Khai mạc Lễ hội trái cây huyện Ninh Sơn lần thứ I năm 2023

Tối ngày 16/6, tại thị trấn Tân Sơn, UBND huyện Ninh Sơn tổ chức khai mạc Lễ hội trái cây huyện Ninh Sơn lần thứ I năm 2023.

Dự lễ khai mạc có các đồng chí UVTV Tỉnh ủy: Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Lâm Đông, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Trần Minh Nam, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Đức, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Chamaléa Thị Thủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Huỳnh Tấn Hạnh, Giám đốc Công an tỉnh; Châu Thị Thanh Hà, Bí thư Thành ủy Phan Rang -Tháp Chàm; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, huyện cùng đông đảo du khách và nhân dân trên địa bàn.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác tổ chức Lễ hội trái cây huyện Ninh Sơn, một trong những sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp" và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023. Qua đó nhằm giới thiệu các loại trái cây chủ lực, chất lượng cao của địa phương, kết nối cung cầu mua bán nông sản, tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình sản xuất, tiếp cận thông tin, tiếp cận công nghệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp; quảng bá hình ảnh, con người, ẩm thực và du lịch của huyện đến với du khách trong và ngoài tỉnh. Thông qua các hoạt động tại lễ hội lần này, đồng chí mong rằng huyện Ninh Sơn sẽ tiếp tục khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương trong phát triển nông nghiệp, đặc biệt là phát triển vùng cây ăn trái trên địa bàn, chú trọng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất. Đối với người nông dân sẽ mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm có giá trị cao, thu hút nhà đầu tư biết đến từ đó nâng cao thương hiệu trái cây Ninh Sơn hướng đến xuất khẩu. UBND tỉnh sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh; đồng hành, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và du lịch nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của huyện Ninh Sơn nói riêng và tỉnh Ninh Thuận nói chung.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự đêm khai mạc Lễ hội trái cây huyện Ninh Sơn lần thứ I năm 2023. Ảnh: Văn Miên

Lễ hội trái cây huyện Ninh Sơn lần thứ I năm 2023 có 8 hoạt động chính. Trong đó nổi bật là hoạt động trưng bày trái cây và sản phẩm đặc thù của địa phương với hơn 20 gian hàng của các xã, thị trấn, các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn huyện với đa dạng các sản phẩm trái cây như: sầu riêng, măng cụt, mít, chôm chôm, chanh không hạt, dưa lưới, xoài, bưởi, táo, măng tây, nho, măng cầu, các sản phẩm từ điều, thủ công mỹ nghệ, rượi cần, gùi, nỏ....

Trong khuôn khổ diễn ra Lễ hội trái cây, UBND huyện cũng đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng Lễ hội như: Tổ chức hội thi trưng bày trái cây nghệ thuật, bữa cơm gia đình kết nối yêu thương cùng các hoạt động các trò chơi dân gian như: kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố, đi xe đạp chậm, đi cà kheo, ngậm muỗng chuyền chanh nhằm tăng tính kết nối, gắn kết cộng đồng, người dân ở các xã trên địa bàn huyện. Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi (từ ngày 15-16/6), tại buổi khai mạc, Ban tổ chức hội thi huyện cũng đã trao giải Nhất toàn đoàn cho xã Ma Nới, với giải thưởng 100 triệu đồng được Tập đoàn Charm Group hỗ trợ với mục đích chăm lo công tác an sinh xã hội, xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã.

Tại đêm khai mạc, khán giả còn được thưởng thức chương trình nghệ thuật với những tiết mục ca múa, hát với nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, quê hương và con người Ninh Thuận. Bên cạnh đó, chương trình còn được dàn dựng công phu, tái hiện lại những nét văn hóa độc đáo của đồng bào Chăm, Raglai, đến nhạc dân tộc và độc tấu các loại nhạc cụ đặc sắc thu hút đông người xem, để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả.