Hội nghị toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị

Ngày 12/6, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 (Kết luận 01) của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 4.487 điểm cầu cả nước với hơn 20.000 cán bộ, đảng viên tham gia. Dự hội nghị ở điểm cầu Trung ương có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh ta tham dự có đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBNND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh.

Theo đánh giá, 2 năm qua, việc triển khai thực hiện Kết luận số 01 đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của Trung ương và sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện sát sao, nghiêm túc, hiệu quả các cấp ủy, tổ chức đảng. Việc học tập chuyên đề toàn khóa và xây dựng chủ đề hằng năm phù hợp với thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị trong cả nước. Nhiều mô hình hay, cách làm mới, kinh nghiệm quý; nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, khắp các địa bàn trong cả nước được nhân rộng. Việc triển khai Kết luận số 01 thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề vừa góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, vừa chấn chỉnh tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tạo chuyển biến khá rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính, từ đó nâng cao niềm tin của Nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự Hội nghị toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị  tại điểm cầu tỉnh ta. Ảnh: Văn Nỷ

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương đã chia sẻ bài học, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các tham luận cũng nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Kết luận 01 và chỉ ra những bài học kinh nghiệm, phương hướng khắc phục trong thời gian tới. Cũng trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu được xem triển lãm giới thiệu bộ sưu tập kỷ vật, tặng phẩm của Bác Hồ trong giai đoạn 1945-1969 bằng công nghệ VR; giao lưu, chia sẻ với các gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận và đánh giá cao các đơn vị, địa phương trong việc thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị. Để việc học tập và làm theo Bác thực sự thấm sâu và trở thành nền tảng, động lực tinh thần của xã hội, khơi dậy khát vọng và quyết tâm xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực và lâu dài của việc thực hiện Kết luận số 01 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) và các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII), làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đóng góp tích cực và hiệu quả hơn nữa đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Quá trình triển khai, cần phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, khẳng định rõ vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động tuyên truyền, thông tin, truyền thông về học tập và làm theo Bác bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nội dung, từng đối tượng cụ thể. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm ý nghĩa, cụ thể, gắn với thực tiễn cuộc sống. Bên cạnh đó cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của các cấp ủy, tổ chức đảng; nghiêm túc phê bình những tập thể, cá nhân có biểu hiện thiếu trách nhiệm trong việc tu dưỡng, rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như kịp thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, tạo sức lan tỏa trong hệ thống chính trị, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành phong trào thi đua sôi nổi, thường xuyên và tự giác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra.

* Cùng ngày, Đảng ủy khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tổ chức kết nối trực tuyến Hội nghị toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tham dự có các đồng chí: Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy và bí thư, phó bí thư các chi, đảng bộ trực thuộc.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Đảng ủy Khối Cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: M.Dung