Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án Hồ chứa nước Sông Than

Là dự án trọng điểm, được tỉnh quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ nhằm đảm bảo nguồn nước tưới cho vùng hạ du và chống hạn vào mùa khô, nhưng đến nay, dự án Hồ chứa nước Sông Than nằm trên địa bàn xã Hòa Sơn (Ninh Sơn) vẫn gặp nhiều khó khăn, liên tục chậm tiến độ và nhiều khả năng không kịp hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2023.

Có mặt tại công trường thi công dự án Hồ chứa nước Sông Than vào một ngày cuối tháng 5, chúng tôi chứng kiến lượng phương tiện, nhân công thực hiện dự án rất thưa thớt. Tại bãi tập kết, nhiều máy móc phương tiện thi công nằm im không hoạt động. Khu đập bê tông chính được coi là trọng yếu nhất của công trình, máy cẩu chậm rãi đưa từng mẻ bê tông đổ vào thân đập lớn với cấu kiện thép đã chuyển màu hoen rỉ. Tại hạng mục đập bê tông vai trái do nhà thầu Cường Thịnh Thi đảm nhiệm đã dừng thi công từ hơn 2 tháng nay. Có hạng mục chỉ thi công cầm chừng và vận hành máy móc, bố trí nhân công khi có đơn vị chức năng tới kiểm tra đôn đốc.

Công trình Hồ chứa nước Sông Than hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, liên tục chậm tiến độ.

Theo thống kê của đơn vị chủ đầu tư, hiện nay công trình đang chậm so với tiến độ duyệt với tổng khối lượng gần 12.500 m3 bê tông tại 2 hạng mục đập và 14.400 m3 đất đắp cho hạng mục đập đất. Trong khi đó, nhà thầu đưa ra nhiều lý do như xe vận tải vận chuyển đất không đáp ứng, xe hư hỏng nhiều, thiếu vật tư thi công bê tông... Tổng khối lượng phần việc còn lại hiện rất nhiều với lượng đất đắp đập còn gần 36.000 m3 và hơn 25.000 m3

bê tông mới có thể hoàn thiện 2 hạng mục đập; hiện tiến độ đắp đập mới chỉ đạt khoảng 74%.

Tại gói thầu số 23 gồm đập phụ 1, đập phụ 2, kênh thông hồ, đường tránh, nhà quản lý do Công ty TNHH TMXD Sơn Long Thuận thi công hiện còn đập phụ 2 vẫn chưa thi công, nhà quản lý mới đạt 80%. Theo đơn vị chủ đầu tư, mặc dù đơn vị này bố trí thiết bị đầy đủ nhưng năng suất công việc thấp, thi công không đạt khối lượng cam kết trong tiến độ.

Ông Nguyễn Ngọc Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết: Mặc dù đơn vị đã có nhiều văn bản đôn đốc và tổ chức nhiều cuộc họp; phía nhà thầu đã ký biên bản cam kết đẩy nhanh tiến độ nhưng đến thời điểm hiện nay công tác đổ bê tông đập vẫn chưa triển khai thực hiện. Do đó đơn vị tiếp tục đôn đốc, đề nghị nhà thầu thực hiện đúng cam kết thi công, lập kế hoạch, tập trung đẩy nhanh tiến độ bù khối lượng.

Qua tìm hiểu, được biết hiện nay Tập đoàn Cường Thịnh Thi đang gặp khó khăn về tài chính, không thật sự quyết tâm triển khai thi công xây lắp. Ông Trần Quang Tuyến, Tổng Giám đốc Tập đoàn Cường Thịnh Thi cho biết: Chúng tôi cũng đã cam kết sẽ triển khai phấn đấu hoàn thành dự án này, nhưng hiện nay chúng tôi đang gặp một số khó khăn cần kiến nghị tháo gỡ. Để hoàn thành khối lượng công việc, nhu cầu vốn còn lại của dự án còn thiếu khoảng 78 tỷ đồng. Đối với khối lượng công việc tiếp theo đang chờ gia hạn nguồn vốn nên gặp nhiều khó khăn, nếu không được bổ sung nguồn vốn kịp thời để thanh toán khối lượng triển khai trong thời gian tiếp theo thì nhà thầu sẽ rất khó khăn trong việc hoàn thành dự án.

Dự án Hồ chứa nước Sông Than là dự án trọng điểm của tỉnh, quá trình triển khai dự án phát sinh nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là việc chuyển đổi diện tích đất rừng; trong quá trình tổ chức thi công phát sinh dịch COVID-19, giá nguyên vật liệu tăng và vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, thiếu vật liệu đất đắp nên đến nay dự án bị chấm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Hiện nay, dự án đang đứng trước các khó khăn liên quan về nguồn vốn và còn vướng thủ tục chuyển đổi mục đích đất rừng dự án.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Đối với dự án Hồ chứa nước Sông Than ngoài một số vấn đề thuộc thẩm quyền cấp tỉnh đang tập trung giải quyết, hiện vẫn còn hai vấn đề khó khăn vướng mắc đó là việc kiến nghị Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép chuyển nguồn 73,5 tỷ đồng để tiếp tục sử dụng cho năm 2023 và kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm trình Chính phủ cho phép chuyển mục đích đất rừng đối với dự án. Dự án này đến nay đã chậm tiến độ do đó tỉnh chỉ đạo đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu phải hoàn thành trong năm 2023. Trong quá trình thực hiện, tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra định kỳ để đôn đốc tiến độ đối với dự án. Căn cứ kế hoạch và cam kết của các nhà thầu nếu không thực hiện đảm bảo tiến độ, tỉnh sẽ xử lý bằng biện pháp thay thế nhà thầu như cách đã xử lý cuối năm 2022.