Tích cực chuẩn bị Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, phổ thông DTNT THPT, THPT chuyên (gọi chung là tuyển sinh lớp 10 THPT) năm học 2023-2024 được tổ chức từ ngày 3 đến 5/6/2023. Để học sinh (HS) bước vào kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, những ngày này, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương ôn tập, chuẩn bị tốt các điều kiện.

Năm học 2022-2023, Trường THCS Cao Bá Quát (Thuận Bắc) có 91 HS lớp 9, học tập tại 2 lớp. Theo cô giáo Bùi Thị Thùy Trang, Hiệu trưởng nhà trường, nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi này, đi đôi với xét công nhận tốt nghiệp THCS, hướng dẫn HS đăng ký tuyển sinh THPT trực tuyến..., từ đầu học kỳ II, nhà trường đã tổ chức ôn tập 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh cho HS lớp 9 với thời lượng 2 tiết/môn/tuần và từ đầu tháng 4 đến nay tăng lên 4 tiết/môn/tuần. Việc ôn tập cho HS được nhà trường triển khai đến ngày 25/5. Cùng với ôn tập kiến thức, nhà trường cũng đã tổ chức cho HS thi thử; đồng thời, làm tốt công tác tư vấn giúp HS, phụ huynh đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 THPT phù hợp với năng lực, sở trường.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (Ninh Sơn) tập trung ôn tập cho Kỳ thi tuyển sinh
lớp 10 THPT năm học 2023-2024. Ảnh: K.T

Tại Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (Ninh Sơn), không khí ôn tập, chuẩn bị điều kiện cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024 cũng được nhà trường triển khai khẩn trương, nghiêm túc. Thầy giáo Nguyễn Văn Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Không chỉ tập trung ôn tập kiến thức, nhà trường còn tổ chức họp phụ huynh để phổ biến chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT, tư vấn, định hướng cho phụ huynh, HS để các em có những lựa chọn phù hợp với năng lực của mình. Năm nay, toàn trường có 251/254 HS đăng ký dự tuyển sinh vào lớp 10 THPT; trong đó, có 7 HS đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, 3 HS có nguyện vọng đăng ký học trường nghề. Để đạt được mục tiêu trên 90% HS thi đậu vào các trường THPT, sau khi kết thúc học kỳ II, nhà trường đã tiến hành xếp lớp theo trình độ HS và phân công giáo viên giỏi, kinh nghiệm đảm nhận việc ôn thi cho các em; tăng cường số tiết ôn tập và tổ chức học phụ đạo buổi chiều; tổ chức thi thử để HS làm quen với định dạng, cấu trúc đề thi của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); đồng thời, đánh giá kết quả thi thử, giúp các em bổ sung những lỗ hổng kiến thức...

Cô giáo Trần Thị Mỹ Hạnh, giáo viên môn Toán, chia sẻ: Để việc ôn tập kiến thức cho HS diễn ra hiệu quả, chúng tôi xây dựng phương pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng HS. Với những em có học lực yếu và trung bình, chúng tôi chủ động thay đổi phương pháp giảng dạy, đảm bảo vừa nhắc lại lý thuyết các bài học, vừa hướng dẫn cách thức làm bài, ưu tiên cho các em làm nhiều đề thi mẫu để vận dụng kiến thức một cách có hệ thống. Với HS giỏi, chúng tôi ưu tiên bồi dưỡng kiến thức nâng cao, giúp các em giải được những câu hỏi khó để thi vào trường chuyên, lớp chuyên. Em Phạm Phương Thùy, HS lớp 9A1, chia sẻ: Ngoài ôn tập ở trường, giáo viên còn cung cấp nhiều tài liệu hướng dẫn, đề cương để chúng em tự ôn tập ở nhà; lập các nhóm Zalo để chúng em trao đổi bài tập, hỏi lại thầy, cô giáo khi chưa hiểu bài... Nhờ cách làm này, chúng em cảm thấy tự tin hơn để phấn đấu đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT sắp tới.

Thầy giáo Phan Thanh Hoàng, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ninh Sơn, cho biết: Để chuẩn bị tốt công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT, ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường THCS trực thuộc tập trung nâng chất lượng giáo dục đại trà và ôn tập kiến thức cho HS lớp 9. Hiện nay, 8/8 trường THCS trên địa bàn huyện đã hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ II và đang “chạy nước rút” tổ chức ôn tập kiến thức cho HS. Qua công tác kiểm tra thường xuyên, các trường đều tuân thủ nghiêm các quy định về tổ chức ôn tập cho HS lớp 9.

Năm học 2023-2024, toàn tỉnh tuyển sinh lớp 10 THPT hệ công lập 6.246 HS/157 lớp, giảm 113 HS và giảm 1 lớp so với năm học trước. Trong đó, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tuyển 250 HS/8 lớp; Trường THPT DTNT tỉnh tuyển 105 HS/3 lớp; Trường Phổ thông DTNT Pi Năng Tắc tuyển 70 HS/2 lớp; 17 trường THPT công lập còn lại tuyển 5.821 HS/144 lớp. Về phương thức tuyển sinh, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn thực hiện thi tuyển; các trường phổ thông DTNT THPT và các trường THPT (hệ công lập) còn lại thực hiện phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Thực hiện phân khu vực tuyển sinh theo sự chỉ đạo, phê duyệt và quyết định của UBND tỉnh.