Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Chỉnh trang đô thị hướng đến Lễ hội Nho và Vang

Lễ đón Bằng công nhận của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023 đang đến gần. Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị phục vụ Lễ hội trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đang diễn ra tích cực, nhất là công tác chỉnh trang đô thị, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất sẵn sàng chờ đón phục vụ sự kiện quan trọng này.

Xác định công tác quản lý, chỉnh trang đô thị là nội dung quan trọng để phát triển du lịch, ngay từ đầu tháng 4, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tập trung triển khai thực hiện nhiều công trình góp phần nâng tầm diện mạo đô thị trung tâm. Theo đó, Phòng Quản lý đô thị chú trọng cải tạo dải phân cách tuyến đường 16 Tháng 4; thay thế cây tạo hình bằng cây chà là, lắp đặt hoa văn đèn ngang đường 16 Tháng 4... Trên nhiều tuyến phố, nhiều cụm pano, màn hình led khổ lớn, hộp đèn, đèn trang trí được lắp đặt không chỉ chuyển tải các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự kiện chính trị - xã hội quan trọng đến với người dân, mà còn làm tăng thêm mỹ quan đô thị.

Tuyến đường 16 Tháng 4 được trang hoàng, lắp đặt hoa văn đèn ngang góp phần nâng tầm
diện mạo đô thị trung tâm.

Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị, người dân thành phố tích cực tham gia các hoạt động như ra quân vệ sinh môi trường, trồng chăm sóc cây xanh. Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân sinh sống trên tuyến đường Thống Nhất, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm chia sẻ: Bà con sinh sống trên tuyến đường này rất phấn khởi khi nhà nước đầu tư thi công hoàn thiện vỉa hè một số đoạn trên tuyến phố này. Từ đó từng bước khắc phục tình trạng không đảm bảo an toàn trong đi lại của người dân, đồng thời phố phường cũng đẹp hơn, văn minh hơn. Để thành phố xanh, sạch đẹp hơn bà con trong khu phố chủ động ra quân vệ sinh môi trường, chỉnh trang cảnh quan, và treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc trong những dịp kỷ niệm quan trọng. Công trình sửa chữa, thay thế vỉa hè đường Thống Nhất là một trong nhiều công trình, dự án chỉnh trang đô thị được triển khai ở thành phố. Không chỉ ở tuyến phố này, hệ thống vỉa hè ở các tuyến đường như: Hùng Vương, Lê Hồng Phong cũng được thay thế bằng đá granit, qua đó góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và tạo mỹ quan đô thị.

Một điểm nhấn không thể thiếu để không gian đô thị tươi mới hơn là khu vực quần thể Quảng trường - Tượng đài - Bảo tàng tỉnh. Nhằm tạo hiệu ứng ánh sáng nghệ thuật đặc sắc, kết hợp nhạc nước thu hút người dân và du khách, thành phố lắp đặt hệ thống chiếu sáng nghệ thuật và chiếu sáng công năng giúp toàn bộ khu vực lung linh, huyền ảo hơn. Cùng với đó, tổ chức san nền, đổ bê tông, trồng hoa anh đào, vệ sinh môi trường khu vực hồ điều hòa nhằm khai thác tốt không gian để phục vụ buôn bán tập trung, gắn với các dịch vụ vui chơi, giải trí phục vụ người dân và du khách. Khu vực công viên biển Bình Sơn cũng được khẩn trương sửa chữa, cải tạo một số hạng mục như hệ thống phun nước nghệ thuật; cổng chính công viên; sân khấu ngoài trời… tạo điểm nhấn kiến trúc đẹp, không gian xanh cũng như phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân, du khách trong dịp Lễ hội Vang và Nho tỉnh Ninh Thuận năm 2023 sắp tới.

Đồng chí Lê Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2023 là sự kiện quan trọng nhằm quảng bá thương hiệu nho, vang Ninh Thuận cũng như tôn vinh, ngợi ca vẻ đẹp, sự phong phú và nét quyến rũ của đất và người Ninh Thuận. Việc chỉnh trang, làm đẹp cảnh quan môi trường đô thị không chỉ tạo thông thoáng, thuận tiện cho người dân đi lại mà còn khai thác tốt tiềm năng thế mạnh trong phát triển du lịch, đem đến cho du khách những ấn tượng đẹp về miền đất nắng gió. Để công tác chỉnh trang đô thị hiệu quả, UBND thành phố đã chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho các phòng, đơn vị chức năng và UBND các phường tập trung triển khai thực hiện. Các hoạt động được tổ chức đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, đảm bảo tính trang trọng, tiết kiệm và thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND dân thành phố; sự triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện của Phòng Quản lý đô thị, sự chung tay đồng thuận của nhân dân, công tác quản lý, chỉnh trang đô thị đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, diện mạo thành phố từng bước được đổi thay theo hướng văn minh, hiện đại, không gian sống đang ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp hơn.