Chủ động phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do bão lũ

Ngày 28-6, tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Ban chỉ đạo PCLB Trung ương phối hợp với Ban chỉ huy PCLB các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên tổ chức hội nghị triển khai công tác thường trực PCLB các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên năm 2011.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo PCLB Trung ương, năm 2010, thời tiết nước ta có nhiều diễn biến bất thường, thiên tai tại các tỉnh miền Trung đã làm 256 người chết và mất tích, 435 người bị thương, hơn 4.000 ngôi nhà bị đổ sập, hơn 220.000 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại… Kinh phí để khắc phục hậu quả do lụt bão lên đến hơn 15.500 tỷ đồng.

Tại hội nghị, nhiều tham luận nêu ra các giải pháp đối phó với lụt bão. Theo Ban chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Nam, trong những năm qua, phương châm “4 tại chỗ” đã được địa phương vận dụng một cách sáng tạo thành “5 tại chỗ”, trong đó, bổ sung nội dung “quản lý tại chỗ” nhằm hạn chế các vụ tai nạn về người trong các tình huống thiên tai. Bên cạnh đó, vận động các thôn, bản xây dựng và tự quản các kho dự trữ lương thực nhằm đối phó với tình hình bị cô lập nhiều ngày.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Phần mềm Thủy lợi (Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam) cho biết, để phục vụ công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, trung tâm đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp xây dựng hệ thống thông tin giám sát, dự báo lũ, dự báo ngập lụt phía hạ du, điều hành hồ chứa. Đây là một giải pháp khoa học tổng thể, nhằm giám sát tự động lượng mưa, mực nước hồ, độ mở của các cửa tràn, cửa cống đến dự báo lũ và điều hành hồ chứa… Tất cả các công đoạn này được điều khiển từ xa, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra trong trường hợp khẩn cấp.

Theo Ban chỉ đạo PCLB Trung ương, tính đến ngày 28-6, các địa phương thống kê được số người dân bị thiệt mạng do bão số 2 và mưa lũ gây ra đã lên tới 22 người, chưa kể 4 người khác vẫn còn mất tích.

Nguồn Báo SGGP