Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ chia sẻ: Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán (Mathematics) để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Khi thực hiện giáo dục STEM, tích hợp thêm yếu tố nghệ thuật, nhân văn (Art) nhằm mở rộng, nâng cao hiệu quả của giáo dục thực hành, hợp tác theo nhiều cách khác nhau để thúc đẩy tính sáng tạo, thẩm mỹ, trí tò mò và sự thấu cảm của học sinh (thực hiện giáo dục STEAM).
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng cho biết: Chương trình giáo dục phổ thông mới khuyến khích dạy học tích hợp và chính thức đưa vào nội dung bắt buộc hoạt động trải nghiệm, khám phá vấn đề, hoạt động luyện tập và hoạt động thực hành (ứng dụng những điều đã học để phát hiện, giải quyết những vấn đề có thực trong đời sống). Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng rất quan tâm đến việc đổi mới nội dung dạy học, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, trong đó, giáo dục STEAM đóng vai trò quan trọng. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thí điểm và triển khai đại trà giáo dục STEM cấp trung học; triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học tại 7 tỉnh, thành phố và thu được kết quả rất khả quan, việc vận dụng hình thức tổ chức dạy học theo STEM lan tỏa mạnh mẽ tới các cơ sở giáo dục tiểu học trên cả nước. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương triển khai giáo dục STEM theo lộ trình. Trong năm 2023, mỗi tỉnh, thành phố triển khai giáo dục STEM tại ít nhất 5 quận/huyện, mỗi quận/huyện triển khai tại ít nhất 5 trường Tiểu học, đến đầu năm học 2023-2024 triển khai đại trà tại tất cả các cơ sở giáo dục tiểu học trên toàn quốc.
Với sân chơi ROBOTACON WRO, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ hy vọng, học sinh có cơ hội xây dựng và hình thành các kỹ năng mềm (tư duy chiến lược, giải quyết vấn đề, làm việc theo nhóm), được giao lưu với bạn bè trong cộng đồng học STEAM Robot. Đồng thời, cuộc thi góp phần thúc đẩy học sinh khám phá và tìm hiểu khoa học, kỹ năng sử dụng máy tính, lập trình thông qua phần mềm lập trình đơn giản, trực quan.
Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cũng tin tưởng, hoạt động này sẽ giúp tăng cường, phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác giáo dục - đào tạo giữa Việt Nam và Đan Mạch trên nhiều phương diện, hỗ trợ cho công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo mà Việt Nam đang tiến hành.
Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz chia sẻ: "Chúng tôi rất tự hào khi là một trong những đơn vị đồng tổ chức cuộc thi ROBOTACON WRO 2023. Đây là cuộc thi về khoa học công nghệ, giáo dục uy tín và quy mô lớn dành cho thanh thiếu niên, góp phần rèn luyện cho các bạn trẻ những kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 như tư duy phản biện, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, làm chủ công nghệ. Cuộc thi cũng tạo cơ hội cho học sinh phát minh, khám phá, góp phần tạo nên một thế hệ sẵn sàng đối mặt, giải quyết các thách thức trong tương lai".
ROBOTACON WRO là một trong các cuộc thi uy tín và quy mô lớn nhất toàn cầu dành cho thanh thiếu niên từ 6 đến 19 tuổi, tham gia tranh tài và thử thách về robot cũng như sáng tạo các dự án. Tại Việt Nam, cuộc thi năm nay sẽ có 2 vòng loại. Vòng loại miền Nam tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến có 300 đội thi; vòng loại miền Bắc diễn ra tại Hải Phòng, dự kiến quy tụ 200 đội thi. Vòng chung kết dự kiến diễn ra vào tháng 8/2023 tại Hà Nội để tìm ra các đội thi, thí sinh xuất sắc nhất đại diện cho Việt Nam tranh tài ở vòng chung kết thế giới tại Panama.
Theo TTXVN/Báo Tin tức