Xã Phương Hải hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phương Hải (Ninh Hải) đã nỗ lực phấn đấu giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM đã đạt được. Đến thời điểm hiện tại, xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. Qua đó, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống của người dân ngày một nâng lên.

Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, Đảng bộ và chính quyền xã Phương Hải luôn đặt vai trò chủ thể của người dân lên hàng đầu. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, mọi thủ tục, kinh phí trong quá trình triển khai đều được xã công khai rộng rãi đến người dân nên đã tạo được sự tin tưởng và đồng thuận cao trong nhân dân. Qua đó, xây dựng NTM tại địa phương được đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,58%; 1.893/1.893 hộ có nhà kiên cố với đầy đủ công trình phụ trợ đảm bảo nhu cầu sinh hoạt tối thiểu, diện tích bình quân trên 15 m2/người. Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, người dân đã đóng góp gần 2 tỷ đồng để cùng địa phương thực hiện chương trình.

Nông dân chuyển đổi các diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dưa Hoàng Kim.

Có mặt tại xã Phương Hải vào những ngày đầu tháng 4, chúng tôi chứng kiến sự thay đổi của địa phương với cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, bài bản. Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến đây là ngay từ cổng thôn hiện diện công viên rộng hàng ngàn m2 cùng với hàng cây xanh mát, hồ cá, ghế đá và khu vui chơi cho trẻ em. Được biết, trước đây khu vực này là đầm lầy chứa nước thải, qua vận động của chính quyền địa phương, người dân đã tự nguyện đóng góp công sức và tiền của để tạo thành khu vui chơi như hiện tại. Với tổng chi phí xây dựng công viên gần 2 tỷ đồng, trong đó nguồn lực đóng góp của người dân trên 70%, phần còn lại là kinh phí của địa phương. Anh Phạm Công Đảm, thôn Phương Cựu 3, cho biết: Bà con trong thôn rất vui khi có khu vui chơi dành cho trẻ em và người lớn tuổi tập thể dục và sinh hoạt, với sự đóng góp của người dân từ một “điểm đen” về ô nhiễm môi trường đã trở thành khu sinh hoạt cộng đồng bổ ích.

Bên cạnh việc xây dựng các công trình công cộng tiện ích nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, xã Phương Hải còn tranh thủ và lồng ghép các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn, nội đồng, kiên cố hệ thống kênh mương phục vụ sản suất được đầu tư mở rộng đến tận đồng ruộng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển vật tư, nông sản trong quá trình sản xuất. Trên địa bàn xã có 9,2 km/7 tuyến đường trục chính nội đồng dẫn đến các cánh đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp đã thực hiện 100% cứng hóa. Để có được kết quả trên, ngoài nguồn ngân sách phân bổ, xã đã vận động 51 hộ dân hiến 2.539 m2 đất để mở rộng và bê tông các tuyến giao thông nội đồng.

Ngoài ra, để nâng cao thu nhập cho người dân, xã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nuôi trồng thủy sản. Đến thời điểm hiện tại, bà con địa phương canh tác lúa theo mô hình cánh đồng lớn với hơn 433 ha, hơn 10 ha đất lúa kém hiệu quả được chuyển sang trồng dưa Hoàng Kim. Anh Trần Văn Tiến, thôn Phương Cựu 3, cho biết: Trước đây, tôi sản xuất lúa nước, lợi nhuận khoảng 1,2-1,5 triệu/sào/vụ. Hiện nay, qua vận động của chính quyền, tôi đã chuyển 3 sào đất lúa sang trồng dưa Hoàng Kim, với thu nhập 3-5 triệu/sào/vụ, dưa được địa phương đăng ký và được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, được thị trường ưu chuộng, nên đầu ra tương đối ổn định.

Đồng chí Phạm Xuân Tiến, Chủ tịch UBND xã Phương Hải, cho biết: Để hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để đạt mục tiêu đề ra. Tổ chức kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo; xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết trên từng tiêu chí, lộ trình thực hiện, thời gian hoàn thành các tiêu chí. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, nhất là vai trò của người đứng đầu trong quá trình triển khai thực hiện chương trình.