Tạo bước đột phá cho phát triển thể thao

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, điều hành của UBND tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ trong lĩnh vực thể dục thể thao (TDTT), từ đó thúc đẩy phong trào phát triển mạnh mẽ, đạt được một số thành tích đáng khích lệ.

Việc phát triển TDTT cho mọi người được các cấp, ngành quan tâm triển khai thực hiện thông qua việc triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; phong trào tập luyện và thi đấu TDTT quần chúng có nhiều chuyển biến tích cực, số người tập luyện TDTT tăng đều qua các năm, các hoạt động TDTT ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện, tạo thành phong trào quần chúng rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Đến cuối năm 2022, có 33,52% người dân thường xuyên tập luyện TDTT; 21,53% số hộ gia đình tham gia thể thao; toàn tỉnh có 668 câu lạc bộ TDTT, 455 người là cộng tác viên TDTT. Hằng năm, trên địa bàn tỉnh trung bình tổ chức được 250 giải cấp xã, 60 giải cấp huyện, 12 giải cấp tỉnh và trên 25 giải do các đơn vị, ban, ngành trong tỉnh tổ chức.

Các vận động viên thi đấu tại Giải bóng bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2022 - Cúp Báo Ninh Thuận.
Ảnh: B.H

Cùng với thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao của tỉnh cũng dần khẳng định trên các sàn đấu. Tỉnh đã xây dựng được hệ thống tuyển chọn, đào tạo huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) theo hướng phát triển các môn thể thao thế mạnh của tỉnh theo hướng chuyên môn hóa; hiện tại, có 12 đội thể thao thành tích cao của tỉnh hoạt động tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao, lực lượng bao gồm 15 HLV và 76 VĐV tập luyện và thi đấu 7 môn thể thao có thế mạnh của địa phương (điền kinh, Taekwondo, Vovinam, Karate, quần vợt, cầu lông, cờ vua). Công tác tổ chức các giải thể thao thành tích cao được duy trì thường xuyên; bình quân hằng năm, tỉnh tham dự 32 giải thể thao, trong đó 1 giải quốc tế, 25 giải quốc gia, 6 giải khu vực, mở rộng đạt thành tích 90 huy chương các loại. Hiện tại, năm 2022 có 3 VĐV đạt đẳng cấp kiện tướng, 6 VĐV đạt cấp I và 1 VĐV tập trung đội tuyển trẻ quốc gia.

Bám sát quy hoạch phát triển sự nghiệp TDTT được UBND tỉnh phê duyệt, các Sở, ngành, địa phương đã triển khai cụ thể hóa quy hoạch, qua đó các thiết chế TDTT từ cấp tỉnh đến cơ sở; các khu vui chơi giải trí, TDTT gắn với quy hoạch phát triển khu công nghiệp, đô thị, nông thôn được triển khai đồng bộ, thống nhất. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong hoạt động TDTT đã góp phần đáng kể trong việc trang bị bổ sung, nâng cấp cơ sở hạ tầng TDTT trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, TDTT vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Chất lượng phong trào TDTT quần chúng còn thấp, chưa tương xứng tiềm năng sẵn có của địa phương; Thể thao thành tích cao tuy đạt được một số thành quả nhất định, nhưng vẫn ở mức thấp so với khu vực và cả nước; Việc đăng cai tổ chức các hoạt động thể thao cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế còn hạn chế về số lượng và quy mô, chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, con người Ninh Thuận trong hội nhập và phát triển TDTT phạm vi toàn quốc và quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Văn Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Để đẩy mạnh hoạt động TDTT trong thời gian đến, mới đây ngành đã tham mưu và UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1044/UBND-VXNV triển khai các giải pháp đẩy mạnh hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung của Văn bản số 1044/UBND-VXNV. Đây được xem “cú huých” mạnh cho phát triển phong trào TDTT tỉnh nhà trong thời gian tới.

Bám sát tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp các sở, ngành, địa phương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động TDTT cấp cơ sở, nhất là tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Tập trung đẩy mạnh công tác xã hội hoá TDTT với lộ trình phù hợp; huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân đóng góp đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và các trang thiết bị phục vụ cho tập luyện và thi đấu TDTT; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để mọi tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển TDTT. Mở rộng hệ thống giải thi đấu thể thao quần chúng, hỗ trợ các tổ chức xã hội, nghề nghiệp TDTT, các câu lạc bộ tổ chức các hoạt động, góp phần đa dạng hóa các hình thức tập luyện, thi đấu thể thao để động viên, khuyến khích mọi đối tượng tham gia.

Đổi mới công tác tuyển chọn và đào tạo, quản lý HLV, VĐV các đội thể thao thành tích cao. Tiến hành rà soát lại toàn bộ các tuyến đào tạo VĐV và sắp xếp lại cho phù hợp với yêu cầu phát triển, xu thế hội nhập. Xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức các giải thể thao cấp tỉnh, tham gia các giải thể thao cấp quốc gia phù hợp tình hình thực tiễn, mục tiêu phát triển thể thao của tỉnh, đồng thời đảm bảo tính khoa học, hiệu quả và tiết kiệm. Chủ động liên kết, hợp tác cùng các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia và các địa phương có thành tích thể thao nổi trội, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo tài năng thể thao ở một số môn thể thao thích hợp.

Xây dựng công trình thể thao và đầu tư trang thiết bị đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu các môn thể thao thành tích cao và đăng cai các giải thể thao cấp quốc gia và quốc tế. Tiếp tục ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi phù hợp để thu hút lực lượng HLV, VĐV thể thao thành tích cao; đảm bảo thực hiện tốt chính sách do Trung ương quy định về các chế độ cho lực lượng tham gia công tác phát triển thể thao thành tích cao; khen thưởng kịp thời, thỏa đáng đối với HLV, VĐV đạt thành tích tại các giải đấu thể thao theo quy định.