Bảo hiểm xã hội tỉnh: Triển khi thực hiện thu thập, cập nhật số định danh cá nhân, căn cước công dân

Thực hiện Kế hoạch số 2207/KH-BHXH của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc triển khai cập nhật bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân (ĐDCN/CCCD) của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý và cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID.

Trong thời gian qua, các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện trực thuộc BHXH tỉnh đã nghiêm túc triển khai cập nhật bổ sung số ĐDCN/CCCD của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý. Đến tháng 3/2023, toàn tỉnh có 415.605 người tham gia BHXH, BHYT được cập nhật và xác thực số ĐDCN/CCCD với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 80,08% (415.605/ 518.690) so với tổng số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn BHXH tỉnh quản lý.

Ông Mạc Thanh Giang, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Nhằm phấn đấu đến ngày 30/6/2023 đạt tỷ lệ 100% người tham gia BHXH, BHYT được cập nhật và xác thực số ĐDCN/CCCD, để người tham gia có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT; sử dụng số ĐDCN tra cứu thông tin thẻ BHYT; cắt giảm thành phần giấy tờ khi xác định thông tin nhân thân của người tham gia BHXH, BHYT... góp phần hoàn thành các mục tiêu của Tổ Đề án 06 tỉnh đã đề ra, ngành đã chỉ các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch, tiến độ cụ thể hằng tuần, hằng tháng; phân công, xác định rõ trách nhiệm, rõ kết quả của từng bộ phận, cá nhân... khẩn trương thực hiện, đúng, đủ các bước theo quy trình tại Kế hoạch số 2207/KH-BHXH của BHXH Việt Nam. Định kỳ hằng tuần rà soát, xuất dữ liệu trong phần mềm TST mẫu M2 danh sách những người chưa được cập nhật, xác thực số ĐDCN/CCCD để làm cơ sở chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan công an địa phương, đơn vị quản lý người tham gia BHXH, BHYT thực hiện thu thập thông tin số ĐDCN/CCCD của người tham gia.

Người dân đến khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Mỹ Dung

Cụ thể, đối với Phòng Quản lý thu - Sổ thẻ có trách nhiệm đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn BHXH các huyện giải quyết một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thu thập, cập nhật số ĐDCN/CCCD vào phần mềm nghiệp vụ TST/HGĐ. Thực hiện việc thu thập, cập nhật số ĐDCN/CCCD của người tham gia trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.

BHXH các huyện thực hiện việc thu thập, cập nhật số ĐDCN/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn đơn vị mình quản lý. Chủ động liên hệ các đơn vị khác xử lý những vần đề liên quan đến số ĐDCN/CCCD.

Phòng Công nghệ thông tin có trách nhiệm theo dõi, tổng hợp kết quả việc thu thập, cập nhật số ĐDCN/CCCD báo cáo lãnh đạo BHXH tỉnh theo định kỳ hằng tuần, hằng tháng. Liên hệ, phối hợp với cơ quan quản lý dữ liệu số ĐDCN/CCCD (cấp tỉnh) để thu thập thông tin; rà soát, đối chiếu, cập nhật vào phần mềm. Duyệt hiệu chỉnh hồ sơ cá nhân, phục hồi mã số BHXH toàn tỉnh trong quá trình thực hiện Kế hoạch số 2207/KH-BHXH. Đề xuất, tham mưu lãnh đạo BHXH tỉnh giải quyết những vấn đề mới phát sinh.

Phòng Truyền thông và BHXH các huyện thực hiện đẩy mạnh truyền thông đến người tham gia BHXH, BHYT về việc cập nhật, bổ sung số ĐDCN/CCCD của cá nhân; truyền thông cho người tham gia biết để chủ động tự đối chiếu thông tin trên thẻ BHYT giấy với thông tin trên thẻ CCCD gắn chíp để liên hệ với cơ quan BHXH nơi cấp thẻ BHYT điều chỉnh thông tin kịp thời (đối với các trường hợp thông tin không trùng khớp); truyền thông việc thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp đi KCB thay thế thẻ BHYT giấy, để mọi người tham gia BHXH, BHYT biết phối hợp cung cấp thông tin số ĐDCN/CCCD.

BHXH tỉnh tiếp tục tập trung, ưu tiên nguồn lực, quyết liệt, đẩy mạnh triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong từng lĩnh vực công tác của đơn vị với lộ trình theo từng phân kỳ, giai đoạn cụ thể; trong đó trọng tâm là hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới (định danh trực tuyến - eKYC; liên kết tài khoản, ứng dụng ví điện tử để thanh toán, chi trả chế độ, chính sách...) để hoàn thiện “hệ sinh thái BHXH 4.0”; tăng cường tuyên truyền người có thẻ BHYT cài đặt, đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số. Phối hợp các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh, hướng dẫn, xử lý vướng mắc về phần mềm tiếp nhận dữ liệu KCB khi sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử để KCB BHYT, với mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất quyền lợi của doanh nghiệp, người dân và các chủ thể tham gia BHXH, BHYT.