Đẩy nhanh thi công Tiểu dự án môi trường bền vững Tp. Phan Rang - Tháp Chàm

Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh, có vai trò rất lớn nhằm duy trì hiệu quả đầu tư về môi trường và tăng cường các chương trình cải cách thể chế liên quan đến lĩnh vực vệ sinh môi trường của thành phố.

Các nhà thầu đẩy nhanh thi công kênh Tấn Tài (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: Hồng Lâm

Dự án có 4 hợp phần, được thực hiện từ năm 2017 đến tháng 6/2024 trên địa bàn 15 phường và 1 xã của thành phố, có trên 1.600 hộ dân phải thực hiện thu hồi đất để triển khai các hạng mục. Từ khi triển khai đến nay, dự án gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, bên cạnh một số yếu tố khách quan, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là trở ngại lớn nhất gây ảnh hưởng đến tiến độ chung. Với quyết tâm đưa dự án về đích theo đúng cam kết với Ngân hàng Thế giới (WB), trên tinh thần chỉ đạo quyết liệt, sát sao của UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và hội, đoàn thể thành phố ra sức tuyên truyền, đi đến từng hộ dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, triển khai các chính sách bồi thường phù hợp với quyền lợi và lợi ích chính đáng của người dân. Nắm bắt được chủ trương, tính hiệu quả mang lại của dự án, đến nay đa số hộ dân đều đồng tình giao đất, thúc đẩy công tác GPMB đạt được những kết quả quả tích cực. Lũy kế giải ngân so với tổng mức đầu tư cho GPMB đến nay đạt 429.204/477.190 triệu đồng, đạt 90%, các vấn đề khiếu nại liên quan về đền bù GPMB đều được giải quyết đảm bảo.

Đến thời điểm hiện tại, có 3 gói thầu xây lắp trong giai đoạn I, chiếm 30% tổng mức đầu tư của dự án đã thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng gồm: Khu tái định cư Phan Đăng Lưu - Hẻm 150, đường 21 Tháng 8; nhà vệ sinh công cộng và trường học; tuyến kênh Chà Là, kênh TH5, kênh Nhị Phước đoạn NP3, NT4; những công trình hoàn thành, diện mạo đô thị được cải thiện đáng kể. Ông Võ Văn Tân, ở khu phố 2, phường Mỹ Bình chia sẻ: Từ khi tuyến kênh Chà Là xây dựng hoàn thiện, không còn tình trạng ô nhiễm như trước đây nữa, hai bên đường dọc kênh được bê tông sạch, đẹp và trồng cây xanh tạo bóng mát, bà con sinh sống quanh khu vực rất vui mừng, phấn khởi... Còn lại hạng mục xây dựng mới kênh Đông Nam và đoạn kênh Tấn Tài trong khu đô thị Đông Nam, tuyến cống chung cấp 2, nhà thầu đang đẩy nhanh đào đất móng, đóng cọc tràm gia cố nền móng, bê tông cốt thép lý tâm đúc sẵn, thảm nhựa có tổng khối lượng hoàn thành trên 52%.

Đối với giai đoạn II, chiếm 70% tổng mức đầu tư của dự án, ngoài 2 gói thầu xây lắp có sẵn 100% mặt bằng, thực hiện khuyến nghị của WB, chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan làm tốt công tác phối hợp, nhanh chóng giải quyết dứt điểm GPMB ở từng đoạn, từng khu, đảm bảo đủ điều kiện thi công; nhờ đó, nhiều hạng mục có tỷ lệ GPMB đạt từ 70-95%. Sau khi có mặt bằng sạch, chủ đầu tư trực tiếp bám sát công trường, yêu cầu các nhà thầu tập kết máy móc thiết bị và vật tư về công trường, triển khai nhiều mũi thi công các hạng mục như: Cải tạo, xây dựng mới các kênh Tấn Tài đoạn TT1, đoạn TT2, TT3, TT4, TT6; tuyến kênh Chà Là đoạn CL4, CL5, CL6 và kênh Nhị Phước NP1, NP2. Xây dựng hồ điều hòa trung tâm, hồ Đông Hải, tuyến công thoát nước; nâng cấp nhà máy xử lý nước thải Phan Rang, mở rộng và kéo dài đường Huỳnh Thúc Kháng và cải tạo hệ thống thoát nước cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Các đơn vị thi công hạng mục kênh Tấn Tài.

Trong quá trình triển khai thi công, nhằm tránh tác động môi trường, các đơn vị thi công đều thực hiện phun nước để giảm thiểu bụi và thường xuyên quét dọn vệ sinh đất thải rơi vãi trên đường, căn bạt, che chắn kín nhà các hộ dân tiếp giáp công trường; duy trì cắm các biển báo, rào chắn, đèn hiệu, phân luồng điều tiết giao thông tại các công trường. Bảo dưỡng kiểm tra máy móc định kỳ để giảm thiểu tiếng ồn vào các thời điểm người dân ít sinh hoạt tập trung; phần đất đào không tái sử dụng, rác thải sinh hoạt tại công trường được chuyển đến nơi tập kết theo quy định.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Giám đốc phụ trách Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh (đơn vị chủ đầu tư), cho biết: Trong thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục phối hợp với UBND thành phố đến đầu tháng 4 năm nay hoàn chỉnh tất cả các văn bản pháp lý để ban hành 100% quyết định thu hồi đất và cùng với các sở, ngành, Mặt trận, hội, đoàn thể vận động các hộ còn lại bàn giao mặt bằng. Về biện pháp thi công, Ban tập trung rà soát toàn bộ từng hạng mục, xây dựng chi tiết kế hoạch thi công trên cơ sở mặt bằng có sẵn để kịp bù tiến độ chậm trễ trước đó.

Thời điểm này là dấu móc quan trọng và được xem là giai đoạn nước rút để đẩy nhanh thực hiện các hạng mục. Tuy nhiên, do dự án trải dài trên địa bàn toàn thành phố, nhất là thi công trong nội thành, việc tác động đến người dân sinh sống trong phạm vi dự án là không thể tránh khỏi, Ban mong muốn người dân tiếp tục đồng hành, chia sẻ với những khó khăn hiện tại, tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư sớm hoàn thành tiến độ, hướng tới vì mục tiêu chung tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.