Truyền tải điện Ninh Thuận: Thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn lưới điện cao áp

Truyền tải điện Ninh Thuận quản lý vận hành 68,797 km đường dây 500 kV, 156,258 km đường dây 220 kV và 2 trạm biến áp 220 kV với tổng công suất 1.000 MVA thuộc lưới điện truyền tải quốc gia.

Trong những năm qua, mặc dù thời tiết trên địa bàn tỉnh luôn diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, dông sét nhiều, đường dây đơn vị quản lý nằm trên địa hình tương đối khó khăn, nhưng đơn vị vẫn nỗ lực đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả.

Xã Mỹ Sơn là một trong những xã trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án năng lượng tái tạo, đây cũng là địa phương có đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân, đường dây 220 kV đấu nối Nhà máy Điện mặt trời Mỹ Sơn - Hoàn Lộc Việt đi qua. Do đó, công tác phối hợp giữa các đơn vị vận hành với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn điện nói chung cũng như bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp nói riêng là rất cần thiết.

Tiếp nối ý nghĩa và hiệu quả của các chương trình đã được triển khai trước đây, đợt tuyên truyền trong tháng 3 vừa qua, Truyền tải điện Ninh Thuận đã lồng ghép các hoạt động tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện thông qua các hình thức như: Tuyên truyền trực tiếp tại chỗ cho người dân kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền có minh họa bằng hình ảnh và giải thích cho nhân dân hiểu rõ về các hành vi bị nghiêm cấm; thu âm lồng ghép tuyên truyền vào chương trình phát thanh của thôn, treo băng rôn tuyên truyền tại nhà văn hóa thôn,... Nội dung tập trung vào việc tuyên truyền Nghị định số 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện để mỗi người dân hiểu rõ về tầm quan trọng của lưới truyền tải điện, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ lưới điện truyền tải quốc gia. Cũng trong chương trình tuyên truyền, đơn vị đã phối hợp triển khai công tác an sinh xã hội: Trao tặng 50 phần quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn thôn Phú Thuận; giúp một số hộ dân sửa chữa lại hệ thống điện chiếu sáng trong nhà; phối hợp với Phòng An ninh kinh tế, Bệnh viện Mắt Ninh Thuận thực hiện khám sàng lọc các bệnh về mắt và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân.

Cán bộ Truyền tải điện Ninh Thuận tuyên truyền bà con xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn) nâng cao ý thức bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.

Ông Nguyễn Phùng Dũng, Giám đốc Truyền tải điện Ninh Thuận, cho biết: Thông qua chương trình tuyên truyền, bằng những việc làm cụ thể, với những phần quà nhỏ nhưng đầy ý nghĩa, thể hiện nét văn hóa trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, đồng thời qua đây nhân dân cũng hiểu rõ hơn vai trò, ý nghĩa của công tác bảo vệ an toàn lưới điện, biết được các hành vi bị nghiêm cấm, không được làm, gây ảnh hưởng đến lưới điện truyền tải trên địa bàn, từ đó nâng cao sự hiểu biết, ý thức, tinh thần trách nhiệm về công tác bảo vệ lưới điện truyền tải chính là bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho mình, người thân và cộng đồng. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền phổ biến, quản lý, đôn đốc người dân chấp hành các quy định về an toàn điện và xử lý các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Truyền tải điện Ninh Thuận còn tổ chức kiểm soát các vị trí, điểm tiếp xúc nhiệt trên đường dây và trạm biến áp, đồng thời thường xuyên phát quang đảm bảo hành lang an toàn lưới điện. Để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định trên địa bàn, đơn vị trực tiếp làm việc với từng nhà máy điện năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh đấu nối vào lưới điện truyền tải về công tác phối hợp đảm bảo vận hành an toàn cho các điểm đấu nối nói riêng và lưới điện truyền tải quốc gia nói chung. Đơn vị đã chủ động thu gom, đốt thực bì và kiểm soát đảm bảo đường dây, những cây có khả năng vi phạm hành lang an toàn lưới điện thì chặt tỉa. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra các điểm tiếp xúc, rà soát phát nhiệt bằng camera nhiệt, UAV soi phát nhiệt để phát hiện và xử lý nhanh các sự cố.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số của EVN và EVNNPT, 100% tài liệu kỹ thuật của đường dây và trạm biến áp của đơn vị đã được số hóa toàn bộ. Đơn vị đã trang bị 4 UAV và 6 camera giám sát phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện; lắp đặt thử nghiệm camera giám sát nhiệt độ tại Trạm biến áp 220 kV Tháp Chàm. Đồng thời, sử dụng phiếu kiểm tra điện tử tại các trạm biến áp và trên đường dây để kiểm tra vận hành. Tại các trạm biến áp còn áp dụng kiểm tra thiết bị bằng thiết bị thông minh theo đề tài của PTC3 và áp dụng sổ nhật ký vận hành điện tử trong vận hành. Áp dụng giải pháp kiểm tra, giám sát an toàn công việc trên lưới điện bằng hình ảnh, sử dụng đèn cảnh báo ban đêm thay cho cờ phân biệt mạch có điện và không có điện.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn lưới điện cao áp, trong năm 2022, Truyền tải điện Ninh Thuận là một trong ba đơn vị của Công ty Truyền tải điện 3 vận hành an toàn, không để xảy ra sự cố.