Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh: Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Phòng thủ dân sự

Ngày 31/3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Phòng thủ dân sự (PTDS). Đồng chí Đàng Thị Mỹ Hương, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự thảo Luật PTDS gồm 7 chương, 57 điều, quy định nguyên tắc, hoạt động PTDS; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động PTDS; quản lý nhà nước và nguồn lực bảo đảm thực hiện PTDS.

Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản nhất trí với các nội dung của dự thảo luật; đồng thời góp ý cụ thể vào một số nội dung như: Cần phải chỉnh sửa câu từ cho chính xác, đúng quy định của pháp luật; các quyền và nghĩa vụ phải hài hòa. Một số ý kiến cho rằng, dự thảo luật có phạm vi điều chỉnh rộng, cần rà soát kỹ để việc áp dụng Luật PTDS và các luật chuyên ngành khác có liên quan phải đảm bảo tính thống nhất, tránh chồng chéo.

Đồng chí Đàng Thị Mỹ Hương, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Về nội dung thành lập Quỹ PTDS quy định tại Điều 41 của dự thảo luật, các đại biểu nhất trí với phương án 1 (tiếp tục quy định về Quỹ PTDS và có chỉnh lý cho phù hợp). Tuy nhiên đề nghị xem xét (hoặc chỉnh sửa) quy định tại đoạn thứ hai khoản 1 Điều 41: “Quỹ PTDS được hình thành trên cơ sở điều tiết từ các quỹ ngoài ngân sách có liên quan đến hoạt động PTDS” có phần chưa tương thích với điểm a khoản 3, do đó đề nghị chỉnh sửa theo hướng “Quỹ PTDS được hình thành trên cơ sở từ các nguồn kinh phí hợp pháp và điều tiết từ các quỹ ngoài ngân sách có liên quan đến hoạt động PTDS” để đảm bảo bao quát và mở rộng được các nguồn tài chính hợp pháp, đồng thời tương thích với các quy định liên quan tại điểm a khoản 3 nêu trên. Đề nghị xem xét quy định tại khoản 1 của các Điều 45, 46, 47, 48, 49, 50, 51, 52, chỉnh sửa lại thành: “Ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về PTDS thuộc lĩnh vực quản lý” để đảm bảo rõ nghĩa, đầy đủ và phù hợp về kỹ thuật lập pháp.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đàng Thị Mỹ Hương, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh đánh giá cao các ý kiến của đại biểu góp ý vào dự thảo luật, thống nhất tổng hợp các ý kiến của đại diện sở, ban, ngành để hoàn thiện dự án luật đạt chất lượng cao. Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu, gửi ý kiến đóng góp về Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh để đoàn tổng hợp.