Nhân rộng các mô hình an toàn về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh

Nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới và chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh, thời gian qua, Công an tỉnh đã tích cực triển khai công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình an toàn về PCCC và tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn.

Theo đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức gặp mặt, trao đổi, hướng dẫn công an các cấp tham mưu thực hiện, duy trì, nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong phong trào toàn dân PCCC và CNCH. Trong đó tập trung nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” tại các khu dân cư. Đảm bảo hoàn thành theo chỉ tiêu của Bộ Công an giao đến trước ngày 30/6/2023, đạt 100% hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh tham gia “Tổ liên gia an toàn PCCC”; 100% ngõ, hẻm tập trung đông dân cư, có chiều dài từ 50 m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận được phải có “Điểm chữa cháy công cộng”. Đồng thời, tích cực phối hợp công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng PCCC và thoát nạn cho các hộ gia đình, đảm bảo đến ngày 31/12/2023 mỗi hộ gia đình có ít nhất 1 người được tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng về PCCC và thoát nạn. Trung tá Nguyễn Hữu Chỉnh, Trưởng phòng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh, cho biết: Đơn vị đã kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh triển khai kế hoạch xây dựng, nhân rộng các mô hình an toàn về PCCC và tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC và CNCH. Từ đó, công an các đơn vị, địa phương bám sát các kế hoạch, hướng dẫn của các cấp, các ngành để nghiên cứu, tham mưu ban hành kế hoạch thực hiện việc tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, bảo đảm việc triển khai thực hiện đi vào thực chất, theo đúng yêu cầu nhiệm vụ.

Công an phường Đạo Long lắp đặt điểm chữa cháy công cộng và hướng dẫn
các hộ dân cách sử dụng bình chữa cháy.

Tính đến ngày 13/3, toàn tỉnh đã có 167 mô hình phong trào toàn dân tham gia PCCC, trong đó Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã xây dựng 52 “Điểm chữa cháy công cộng” và 34 mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy”... Hiện công an các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo công an các xã, phường, thị trấn chủ động, tích cực tham mưu chính quyền cùng cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền và khảo sát, lập kế hoạch xây dựng các mô hình trên địa bàn theo đúng chỉ tiêu đã đăng ký thực hiện. Thiếu tá Hoàng Đình Đô, Trưởng Công an phường Đông Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), cho biết: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, Công an phường Đông Hải đã tham mưu UBND phường tổ chức rà soát tất cả các hộ kinh doanh, các ngõ hẻm tại các địa bàn dân cư, từ đó có cơ sở để thành lập các mô hình phù hợp với thực tế. Như mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” trước đây chúng tôi đăng ký 37 điểm, nhưng thực tế hiện nay qua vận động được nhân dân ủng hộ nên đã thực hiện được 39 điểm và gần 200 hộ dân tự trang bị bình chữa cháy tại nhà. Việc xây dựng các mô hình an toàn PCCC được bà con nhân dân tích cực ủng hộ và đồng thuận cao.

Việc xây dựng, nhân rộng các mô hình an toàn về PCCC và tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC và CNCH mang ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển sâu rộng phong trào toàn dân tham gia PCCC, từng bước xây dựng các khu dân cư, hộ gia đình đạt yêu cầu về PCCC, chủ động đấu tranh, ngăn ngừa có hiệu quả đối với, sự cố, tai nạn cháy nổ, làm giảm đến mức thấp nhất các vụ cháy nổ, hạn chế thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.