Ông Trưởng thôn Nguyễn Hòa: Đi tuyên truyền sức khỏe sinh sản

(NTO) Ở thôn Tân Hòa, xã Hòa Sơn, Ninh Sơn, người dân gọi ông Trưởng thôn Nguyễn Hòa bằng nhiều tên: “Ông Hòa trưởng thôn”, “ông Hòa dân số”, “ông Hòa SKSS”…Ngoài giữ vai trò trưởng thôn, ông còn là cộng tác viên dân số, cộng tác viên của dự án “Nâng cao chất lượng và sử dụng dịch vụ sức khỏe sinh sản” xã Hòa Sơn.

Ông Hòa đang tư vấn cho chị Lê Thị Huỳnh Vân về cách phòng tránh thai, thực hiện KHHGD.

Tham gia từ những ngày đầu dự án được triển khai, khả năng ăn nói thuyết phục cộng với kiến thức hiểu biết, ông Hòa nhanh chóng vận động người dân trong thôn tham gia vào những hoạt động truyền thông, nâng cao hiểu biết về SKSS. Thôn Hòa Sơn có một nhóm truyền thông về SKSS do ông làm trưởng nhóm. Nhóm sinh hoạt một tháng một lần. “Chăm sóc SKSS không phải chỉ là việc của nữ giới mà cả đàn ông cũng cần phải quan tâm. Việc phòng tránh thai, kế hoạch hóa gia đình… không phải nhiệm vụ riêng của người phụ nữ. Vì vậy, nhóm sinh hoạt truyền thông về SKSS của thôn tôi số lượng nam và nữ giới tham gia đều ngang nhau”. – Ông Hòa nói. Không chỉ đi đến từng nhà để vận động được mọi người tham gia sinh hoạt, ông còn xây dựng chương trình sinh hoạt sinh động, hấp dẫn, tạo điều kiện để tất cả mọi người đều có thể tham gia đặt câu hỏi, thảo luận.

Ông Hòa cho biết, thôn Tân Hòa hiện có 192 hộ, với 725 nhân khẩu. Trong đó có khoảng 200 khẩu đang trong độ tuổi sinh đẻ (19-45 tuổi). Để tuyên truyền đạt hiệu quả cao, ông Hòa không chỉ thống kê đầy đủ số người mang thai trong thôn mà còn nhớ rõ những chị em mang bầu lần thứ mấy, tình trạng sức khỏe thế nào? Những lần trước sinh ra sao…Ông cũng biết kết hợp công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình với sức khỏe sinh sản, với những hoạt động tuyên truyền vận đông khác. Với lối nói chuyện chân tình, diễn đạt dễ hiểu lại có thêm những ví dụ minh họa cụ thể nhất bằng chính những việc làm, những tấm gương người thật, việc thật trong thôn… ông Hòa ngày càng được bà con tin tưởng, yêu quý. “Ông trưởng thôn nói chuyện dễ hiểu và chân tình lắm. Tôi và chồng tôi nghe đều thấy có lý. Cũng nhờ có ông mà chúng tôi hiểu hơn nhiều thứ về sức khỏe sinh sản, yên tâm hơn trong cách tránh thai....” – Chị Lê Thị Huỳnh Vân, chia sẻ như vậy khi nghe chúng tôi nhắc đến ông Ngô Hòa “SKSS”.

Niềm vui của ông Hòa thể hiện rõ trên mặt khi cho biết, người dân thôn Tân Hòa giờ đây đã có sự trang bị khá tốt về kiến thức SKSS. Chuyện tránh thai, chăm sóc SKSS, quan hệ tình dục an toàn… không chỉ được chị em quan tâm mà nhiều ông chồng cũng gọi điện hoặc tìm đến ông để tâm tình chia sẻ được tư vấn.