Chi cục Bảo vệ môi trường: Kiểm tra tình hình khắc phục bụi bay qua khu dân cư tại Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa-Phan Rang

Ngày 17/3, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi Trường) đã đi kiểm tra tình hình khắc phục bụi bay qua khu dân cư tại Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa-Phan Rang.

Theo thông tin của Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa-Phan Rang, vừa qua, do ảnh hưởng của thời tiết bất thường đã cuốn bụi, tro từ khu sản xuất chế biến đường của công ty bay sang khu dân cư thuộc khu phố 8, phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân và thông qua các buổi làm việc, kiểm tra của ngành chức năng, chính quyền địa phương; đến nay, công ty đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp khắc phục như: Khẩn trương chuyển bã bùn, tro, bã mía cho đơn vị thu mua, lắp đặt hệ thống phun nước tự động tại khu vực tập kết nguyên liệu và đường vận chuyển nội bộ trong công ty; phối hợp với khu phố 8 thực hiện vệ sinh mái nhà, cây cối xung quanh khuôn viên nhà, lối đi cho các hộ dân. Đồng thời, sau khi kết thúc vụ sản xuất, công ty sẽ có kế hoạch bảo trì, đầu tư cải tiến máy móc thiết bị để không xảy ra sự cố phát sinh tro, bụi bay qua khu dân cư trong thời gian tới.

Đội vệ sinh của Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa-Phan Rang quét dọn tro, bụi tại nhà dân khu phố 8.

Qua khảo sát thực tế trong phạm vi nhà máy, Đoàn kiểm tra ghi nhận tại nơi tập kết trong khuôn viên của công ty còn tồn 30 tấn bã mía đã được phủ bạt, còn tro mía và bùn mía được tưới nước 4 lần/ngày.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, nội dung báo cáo giải trình của lãnh đạo Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa-Phan Rang, Chi cục Bảo vệ môi trường ghi nhận tinh thần cầu thị của công ty đã thực hiện đầy đủ cam kết bảo vệ môi trường, khắc phục kịp thời tro bụi, cơ bản đảm bảo không ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Thời gian tới, đề nghị công ty đẩy nhanh hoàn thành việc vệ sinh đối với những hộ dân còn lại, có giải pháp triệt để trong sản xuất để tránh phát sinh sự cố. Trong quá trình hoạt động nếu như vẫn còn tình trạng tro, bụi phát tán ra môi trường, công ty chịu trách nhiệm trước pháp luật và tạm dừng hoạt động theo quy định.