Trang mới trong quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản

Cuộc gặp thượng đỉnh Nhật Bản - Hàn Quốc được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk Yeol đến Nhật Bản từ ngày 16 đến 17/3. Với trọng tâm của cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo là bình thường hóa quan hệ song phương, chuyến thăm được kỳ vọng mở ra trang mới trong quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng, nhất là hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, an ninh, khoa học và công nghệ.

Đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của Tổng thống Yoon Suk Yeol kể từ khi ông lên nắm quyền và cũng là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Hàn Quốc tới đất nước Mặt trời mọc trong gần bốn năm qua. Chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Yoon Suk Yeol được lên kế hoạch sau khi Seoul chính thức đề xuất phương án bồi thường cho các nạn nhân lao động cưỡng bức thời chiến.

Trước đó, quan hệ hai nước xấu đi sau khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc năm 2018 phán quyết hai công ty Nhật Bản là Nippon Steel và Mitsubishi Heavy Industries phải bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động thời chiến, mặc dù Tokyo khẳng định toàn bộ vấn đề bồi thường đã được giải quyết theo hiệp ước năm 1965 về bình thường hóa quan hệ song phương.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (trái) và thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trước cuộc hội đàm tại Tokyo, Nhật Bản.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ thảo luận các biện pháp bình thường hóa quan hệ giữa hai nước, trong đó có việc thực hiện giải pháp đối với vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến.

Đây cũng là cơ hội để hai bên thảo luận các biện pháp giải quyết những rào cản chính sách nhằm làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế. Ngay trước thềm chuyến thăm, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã chỉ thị các bộ, ngành tìm kiếm các dự án mới nhằm thúc đẩy Hàn Quốc và Nhật Bản hợp tác và xây dựng "quan hệ hướng tới tương lai". Ông yêu cầu các bộ, ngành tìm kiếm và theo đuổi các dự án hợp tác trong từng lĩnh vực để tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Phía Hàn Quốc khẳng định, những động thái mới tích cực trong quan hệ hai nước là kết quả của một quá trình dài tìm kiếm giải pháp vừa tôn trọng lập trường của các nạn nhân, vừa phù hợp với lợi ích của hai nước cũng như sự phát triển quan hệ song phương trong tương lai.

Nhật Bản giờ đây là quốc gia cùng chia sẻ với Hàn Quốc các giá trị phổ quát, Tokyo là một đối tác của Seoul trong các lĩnh vực an ninh, kinh tế, khoa học - công nghệ và nghị sự toàn cầu. Quy mô thương mại Hàn - Nhật chiếm 6-7% tổng kim ngạch thương mại của Hàn Quốc.

Đầu tư trực tiếp từ doanh nghiệp Nhật Bản chiếm hơn 20% tổng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hàn Quốc. Ngoài ra, Hàn Quốc là điểm đến du lịch mà nhiều người dân Nhật Bản lựa chọn sau khi quy chế phòng dịch COVID-19 được gỡ bỏ.

Giới phân tích nhận định, động thái từ phía Hàn Quốc thể hiện cam kết mạnh mẽ của Seoul nhằm cải thiện mối quan hệ với Nhật Bản trong bối cảnh bất ổn an ninh ngày càng gia tăng. Theo Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo, giải pháp của Chính phủ Hàn Quốc liên quan vấn đề bồi thường cho các nạn nhân lao động cưỡng bức thời chiến được đưa ra sau quá trình cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đưa quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản hướng tới tương lai, đồng thời góp phần xoa dịu nỗi đau mà các nạn nhân phải chịu đựng trong thời gian dài.

Thủ tướng Han Duck Soo khẳng định, Nhật Bản có thể đóng vai trò đối tác quan trọng trong việc giải quyết nhiều vấn đề về kinh tế, an ninh, khoa học và công nghệ, cũng như cuộc khủng hoảng khí hậu.

Việc nối lại các cuộc tiếp xúc vốn đình trệ lâu nay giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản là bước đi đầu tiên để hai nước hướng tới tương lai không còn ràng buộc bởi khúc mắc trong các vấn đề lịch sử. Chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tới Nhật Bản sẽ tiếp thêm động lực để hai nước hàn gắn, đưa quan hệ song phương trở lại đúng hướng, vì hòa bình, hợp tác và thịnh vượng cho cả hai nước, khu vực cũng như toàn thế giới.

Theo Báo Nhân Dân