Dự án (DA) thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông giai đoạn 2017-2020 có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng. Đây là DA được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP) do Ban Quản lý DA 85 làm đại diện cơ quan quản lý nhà nước tại DA, liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư. DA được khởi công từ tháng 12/2021, theo hợp đồng sẽ hoàn thành vào tháng 3/2024. Tuy nhiên do gặp khó khăn về kết cấu nền đất yếu nên hạng mục quan trọng nhất của DA là hầm Núi Vung nhiều khả năng phải thay đổi phương án thi công, ảnh hưởng đến tiến độ DA.
Để DA sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, hiện huy động 32 mũi thi công đường, 35 mũi thi công cầu, 10 mũi thi công hầm. Đến thời điểm này, DA đã đạt tiến độ tổng thể khoảng 43%, cơ bản đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.
Đơn vị thi công khắc phục khó khăn, thi công hạng mục hầm Núi Vung.
Hạng mục quan trọng nhất của DA là hầm Núi Vung có chiều dài khoảng 2,25 km được thiết kế với quy mô 3 làn xe, bề rộng 14 m do Tập đoàn Đèo Cả thi công, tính đến ngày 5/3, hầm trái đã đào được 1.850 m, hầm phải đào được khoảng 1.570 m. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai mũi đào hầm phía Nam Núi Vung (địa phận xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) gặp địa chất yếu nên đến nay chỉ đạt 300 m, trong khi mũi đào hầm phía Bắc (địa phận xã Phước Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) đã đào được hơn 1.500 m.
Ông Đặng Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (doanh nghiệp DA) cho biết, trong quá trình triển khai thi công phát sinh vấn đề địa chất yếu bắt đầu từ ngày 5/12/2022. Nếu như trước đây tốc độ đào trung bình 2-4 m/ngày thì đến nay, mỗi ngày chỉ đào được 1-2 m và chưa dự kiến được thời điểm kết thúc vùng địa chất yếu này. Để đảm bảo an toàn, đơn vị đã 5 lần mời chuyên gia của Hội đồng Kiểm tra nhà nước, Ban Quản lý DA 85, thiết kế kỹ thuật vào DA để đưa ra các giải pháp xử lý. Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng chủ đầu tư đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý DA 85 kiến nghị rà soát toàn diện hồ sơ thiết kế kết cấu chống đỡ áp dụng đối với đoạn địa chất yếu hiện nay để điều chỉnh hồ sơ thiết kế phù hợp với điều kiện địa chất thực tế, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, đánh giá lại thời gian hoàn thành. Bằng kinh nghiệm đã tổ chức thi công nhiều công trình hầm đường bộ lớn, có tính chất kỹ thuật phức tạp, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu các giải pháp và áp dụng phương pháp đào gương hầm nửa trên đồng thời kết hợp với làm vòm ngược, chống tạm kết cấu trong khi thi công, kiểm soát biến dạng thường xuyên 2 giờ/lần đo, thời gian thi công liên tục. Bên cạnh đó, Tập đoàn Đèo Cả tổ chức nhiều mũi thi công ở phía Bắc hầm Núi Vung để bù tiến độ cho phía Nam. Cụ thể, hiện nay 2 ống hầm phía Bắc đang tổ chức 10 mũi thi công để thực hiện đào gương hầm, đào hạ nền, làm hệ thống thoát nước, làm hệ thống phòng nước, làm vỏ hầm.
Ngày 27/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã đến kiểm tra hiện trường DA đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Sau khi nghe Ban Quản lý DA 85 và chủ đầu tư đã báo cáo đến Bộ trưởng về tình hình địa chất và những khó khăn bất khả kháng khi thi công ở hạng mục hầm Núi Vung có thể làm chậm tiến độ thông hầm so với kế hoạch, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo nhà đầu tư, nhà thầu thi công tập trung khắc phục khó khăn, nhanh chóng huy động thêm nhân sự, máy móc thiết bị hiện đại nhằm đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch đã đề ra. Đối với mũi thi công đào hầm phía Nam phải chú trọng an toàn, chất lượng. Đặc biệt, đặt tiêu chuẩn an toàn cho người lao động đang thi công lên trên hết, trước hết, không vì tiến độ mà bỏ qua an toàn lao động.
Trước những khó khăn hiện nay, nhà thầu và đơn vị thi công đang nỗ lực khắc phục, để phấn đấu đưa DA vào vận hành sớm nhất có thể. Hy vọng rằng với quyết tâm cao, năng lực đầu tư mạnh, DA sẽ sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư của công trình cao tốc.
Anh Tuấn