“Mẹ đỡ đầu” - mô hình thiện nguyện ý nghĩa của Hội Phụ nữ xã Xuân Hải

Cùng với xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Xuân Hải (Ninh Hải) còn có nhiều hoạt động thiện nguyện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trong đó, mô hình “Mẹ đỡ đầu” là một trong những hoạt động được Hội thực hiện hiệu quả, không chỉ giúp đỡ cho nhiều trẻ em mồ côi về vật chất mà còn tiếp thêm tinh thần cho các em vươn lên trong cuộc sống.

Cháu Vũ Văn Hoàng Phi (sinh năm 2014) và Vũ Thị Thu Hồng (sinh năm 2017), ở thôn An Hòa, là hai anh em mồ côi cha, hiện đang sống với mẹ. Ba của hai cháu bị mất khi đang làm thuê tại tỉnh Bình Dương. Mẹ của hai cháu không có việc làm ổn định. Gia đình thuộc hộ nghèo, không có nhà ở, hiện ở nhờ nhà của ông bà nội. Thấu hiểu hoàn cảnh đáng thương của các cháu, Hội LHPN xã đã nhận đỡ đầu Vũ Văn Hoàng Phi, đồng thời giới thiệu cho Hội LHPN Công an huyện Ninh Hải nhận đỡ đầu nuôi dưỡng cháu Vũ Thị Thu Hồng. Từ nguồn quỹ vận động, năm 2022, Hội LHPN xã và Công an huyện đã thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ tiền mặt cho hai cháu, tổng số tiền 3,6 triệu đồng. Hội LHPN xã còn giới thiệu cho Hội LHPN huyện tặng hai cháu 2 sổ tiết kiệm, trị giá 10 triệu đồng/sổ. Chị Võ Thị Mỹ Lan mẹ của hai cháu xúc động cho biết: Nhờ có sự hỗ trợ, động viên của các chị ở Hội LHPN xã và các mạnh thường quân đã giúp mẹ con tôi bớt đi một phần khó khăn và động viên tinh thần tạo động lực giúp tôi cùng các con cố gắng, nỗ lực để vươn lên trong cuộc sống.

Đại diện lãnh đạo Hội LHPN xã Xuân Hải cùng mạnh thường quân thăm
và tặng quà cho các cháu mồ côi.

Không chỉ giúp hai cháu Phi và Hồng, thời gian qua, Hội LHPN xã Xuân Hải còn đồng hành với các chi hội, đơn vị giúp đỡ nhiều trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn khác. Điển hình như Chi hội PN thôn Phước Nhơn 2, năm 2022 đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí mua đồng phục, vở, cặp, sách, tiền học phí cho 28 cháu mồ côi trước khi bước vào năm học mới, với số tiền 200.000 đồng/cháu. Hay như chị Thập Thị Thu Sương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) “Chia sẻ yêu thương” đại diện cho CLB nhận đỡ đầu hai chị em cháu Tài Thị Đoan Trang mồ côi cha mẹ ở thôn Phước Nhơn 3. Năm 2022, CLB đã thăm và tặng quà cho hai cháu tổng số tiền 3 triệu đồng; đồng thời vận động mạnh thường quân mở sổ tiết kiệm cho hai cháu với số tiền 15 triệu đồng; giới thiệu cho Hội LHPN Công an tỉnh nhận đỡ đầu, hằng quý hỗ trợ cho hai cháu số tiền 2,4 triệu đồng. Ngoài ra, nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết trung thu, Hội và các chi hội vận động được gần 40 triệu đồng tổ chức thăm tặng quà cho các cháu nhân dịp tết thiếu nhi.

Đồng chí Trương Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Hải cho biết: Trong điều kiện còn nhiều khó khăn về nguồn lực, để mô hình hoạt động hiệu quả, Hội đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện một cách bài bản và tổ chức phát động sâu rộng đến các chi hội, kêu gọi, vận động các hội viên tích cực tham gia. Hội thường xuyên phối với các chi hội rà soát, xác định các trường hợp trẻ em mồ côi khó khăn cần được giúp đỡ. Đặc biệt, Hội và các chi hội chủ động kết nối, kêu gọi các tổ chức, các đơn vị thiện nguyện, nhà hảo tâm, doanh nghiệp cùng chung tay hỗ trợ, chia sẻ yêu thương. Qua rà soát, từ đầu năm 2023, Hội cùng với Hội LHPN Công an huyện Ninh Hải nhận đỡ đầu hai cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Đây là việc làm ý nghĩa nhằm san sẻ khó khăn với các gia đình, động viên, hỗ trợ, giúp các cháu vượt qua những khó khăn, tạo động lực cho các cháu nỗ lực học tập, sau này trở thành người công dân có ích cho xã hội. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình, nhất là đẩy mạnh tuyên truyền thu hút hội viên hưởng ứng và vận động các đơn vị, mạnh thường quân tích cực tham gia để mô hình góp phần lan tỏa yêu thương, có thể giúp đỡ nhiều hoàn cảnh bất hạnh, khó khăn, sẻ chia, động viên, tạo động lực cho các cháu mồ côi và gia đình vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.