CHI CỤC THUẾ TP. PHAN RANG – THÁP CHÀM:

Phấn đấu vượt thu ngân sách 8%

(NTO) Để hoàn thành chỉ tiêu thuế trong năm, ngay từ đầu năm Chi cục Thuế Tp.Phan Rang-Tháp Chàm đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp để thực hiện công tác chủ động phối hợp với các ngành trong việc tuyên truyền các chính sách pháp luật về thuế nhằm nâng cao nhận thức về nghĩa vụ đối với người nộp thuế, nhờ vậy đến nay đã thu đạt 52% so với kế hoạch cả năm.

Chi cục Thuế Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tăng cường kiểm tra nguồn thu
từ dịch vụ - thương mại trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm, Chi cục Thuế Tp.Phan Rang-Tháp Chàm đã thu đạt 62.509 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Một số chỉ tiêu tăng cao so với cùng kỳ như: thuế thu nhập doanh nghiệp ước tăng 30%, thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh ước tăng 30%, thu lệ phí trước bạ tăng khoảng 27%; thuế thu nhập cá nhân ước tăng 22%; thu tiền thuế đất ước tăng 47%. Theo đồng chí Nguyễn Thị Minh Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Tp. Phan Rang – Tháp Chàm: Kết quả ước thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng đầu năm 2011 chưa đạt tiến độ. Trong đó có một số khoản thu tỷ lệ chưa đạt như thuế GTGT, TNDN của các doanh nghiệp.

Trong năm 2011, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế ban hành các văn bản tiếp tục chính sách giảm thời hạn nộp thuế TNDN đối với các doanh nghiệp đã làm ảnh hưởng lớn đến công tác thu thuế ngoài quốc doanh và tình hình giá cả một số mặt hàng biến động bất thường tác động đến sản xuất, kinh doanh của các hộ; thu nhập của nông dân và ngư dân giảm nên sức mua bị hạn chế. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp thuế của một số hộ kinh doanh cũng ảnh hưởng đến công tác thu NSNN 6 tháng đầu năm 2011. Cụ thể như thu thuế môn bài chỉ đạt 2.130 triệu đồng/2.325 triệu đồng, nguyên nhân số thuế môn bài thu chưa đạt là do số nợ môn bài các năm trước và số nợ phát sinh mới năm nay của các địa phương như chợ Tấn Tài, chợ Mương Cát, chợ Đô Vinh, Đông Hải. Việc tổ chức thu nợ đọng thuế đất cũng gặp nhiều khó khăn, ước thu 6 tháng đầu năm 1.953 triệu đồng/4.900 triệu đồng, tăng 4% so với cùng kỳ, do một số hộ nợ đọng thuế ở các năm trước cũng như lập bộ năm nay không có mặt ở địa phương nên việc thông báo thuế và thu thuế rất khó.

Trên cơ sở phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước 8% so với dự toán, Chi cục Thuế Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quản lý thuế; triển khai kịp thời các biện pháp thực hiện miễn, giảm, gia hạn nộp thuế theo quy định, nhất là việc kiểm tra, kê khai đối với người nộp thuế để kịp thời điều chỉnh và kiên quyết xử lý các khoản nợ đọng thuế lớn, ảnh hưởng đến số thu ngân sách.

Để tránh thất thu thuế, Chi cục còn thường xuyên phối hợp với các đoàn thanh tra của tỉnh, của ngành tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có quy mô lớn và cả các doanh nghiệp nợ thuế kéo dài, các hộ kinh doanh thua lỗ để nắm vững tình hình hoạt động và kịp thời chấn chỉnh những sai phạm khi thực hiện quyền, nghĩa vụ với Nhà nước. Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân để phát hiện, xử lý các trường hợp kê khai thuế không đúng, không đủ hồ sơ thuế phải nộp; định kỳ phối hợp với cơ quan đăng ký kinh doanh và chính quyền phường, xã để đối chiếu, theo dõi quản lý, giám sát đơn vị, người nộp thuế. Trên cơ sở đánh giá, phân tích các nguồn thu và những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu, cán bộ thuế đã làm rõ được các khoản thu, thuế còn thất thu, khai thác các nguồn thu còn tiềm năng và giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình SXKD của doanh nghiệp, của người nộp thuế.

Hiện nay, Chi cục Thuế thành phố tập trung các giải pháp như tháo gỡ khó khăn vướng mắc cùng các phường, xã phấn đấu tổng thu ngân sách 6 tháng cuối năm đạt trên 67 tỷ đồng. Chỉ đạo các đội thuế thường xuyên nắm bắt tình hình phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương và những nhân tố ảnh hưởng tới tăng, giảm nguồn thu ngân sách trên địa bàn để tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương có giải pháp tháo gỡ kịp thời đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời; xử lý các trường hợp còn nợ đọng thuế.