Doanh nghiệp dệt may cần tuyển hàng nghìn lao động

Từ sau tết Nguyên đán đến nay, nhiều doanh nghiệp (DN) dệt may trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyển dụng lao động (LĐ) số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu sản xuất, xuất khẩu. Hàng loạt các chính sách đào tạo nghề, chế độ, phụ cấp, lương, thưởng hấp dẫn được các DN đề ra với nỗ lực thu hút người LĐ.

Hiện nay, hầu hết các DN dệt may trên địa bàn tỉnh đều đã có đơn hàng đến quý II/2023. Từ đầu năm đến nay có thêm DN dệt may được thành lập, đi vào sản xuất; một số DN đang hoạt động tiếp tục mở rộng sản xuất, tăng nhà xưởng, chuyền may, kéo theo nhu cầu về LĐ tăng cao. Theo các thông tin đăng tải trên nhiều kênh tuyển dụng, trung bình mỗi DN cần tuyển từ 300-500 công nhân may, có DN tuyển hơn 1.000 LĐ từ trước tết Nguyên đán đến nay nhưng vẫn chưa tuyển đủ số lượng. Ông Kim Jin Man, Giám đốc giám sát Công ty TNHH Innoflow Ninh Thuận cho biết: Đầu năm 2023, công ty đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 khu nhà xưởng với quy mô công suất 6 triệu sản phẩm/năm, nhu cầu tuyển dụng gần 3.000 công nhân may. Nhu cầu sử dụng LĐ là rất lớn, đặc biệt là LĐ có tay nghề, thế nhưng đến nay, công ty chỉ tuyển được 1.000 LĐ. Để đáp ứng đủ nhân lực cho sản xuất, công ty chấp nhận tuyển dụng và đào tạo miễn phí cho những LĐ chưa có tay nghề. Công nhân vừa học, vừa làm vẫn được nhận lương, thưởng theo quy định. DN rất mong tỉnh hỗ trợ công tác đào tạo nghề và kết nối thông tin tuyển dụng đến đông đảo người LĐ trong tỉnh, giúp DN giải quyết khó khăn về nhân lực.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Thời trang Hoa In tại Cụm công nghiệp Tháp Chàm.

Thời điểm trước tết Nguyên đán, chị Đỗ Thị Mỹ Phương, xã Bắc Phong (Thuận Bắc) nghỉ việc do công ty may ở Bình Dương (nơi chị làm việc trước đây) không có đơn hàng. Tham gia phiên giao dịch việc làm đầu năm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh, chị rất vui mừng khi tìm thấy cơ hội làm việc mới ngay tại quê hương. Chị Phương chia sẻ: Khi trao đổi với đại diện Công ty TNHH May Tiến Thuận Ninh Thuận tại phiên giao dịch việc làm, tôi rất bất ngờ vì mức lương không thua kém gì so với các công ty may ở Bình Dương. Do tôi đã có tay nghề nên có thể vào làm việc ngay với mức lương 8 triệu đồng/tháng, cộng thêm các khoản phụ cấp, phúc lợi, chuyên cần, xăng xe, cơm trưa miễn phí... Tôi nghĩ người LĐ có thể sống tốt với mức thu nhập này, lại được làm việc gần gia đình.

Nhiều DN đang cần tuyển dụng hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn LĐ. Thông qua Trung tâm DVVL tỉnh, từ sau tết Nguyên đán đến nay, đã có 7 DN gửi thông tin tuyển dụng hơn 1.000 LĐ. Nhu cầu lớn, nhưng nguồn cung LĐ vẫn chưa đáp ứng đủ. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang chỉ đạo Trung tâm DVVL tỉnh, cũng như phối hợp với các sở, ngành liên quan nắm bắt, điều tiết, tuyển dụng LĐ một cách hợp lý để ổn định sản xuất, thúc đẩy kinh tế phát triển.