El Nino mạnh hơn khiến băng Nam Cực tan chảy không thể đảo ngược

Kết quả của nghiên cứu công bố ngày 21/2 tại Australia cho thấy các sự kiện El Nino mạnh hơn trong tương lai có thể khiến các thềm băng và tảng băng ở Nam Cực rơi vào tình trạng tan chảy không thể đảo ngược.

El Nino là giai đoạn ấm hơn của chu kỳ Dao động phương Nam El Nino (ENSO) xảy ra trên vùng nhiệt đới phía Đông Thái Bình Dương. Cùng với La Nina (giai đoạn lạnh hơn của ENSO), El Nino gây ảnh hưởng đến điều kiện thời tiết trên khắp thế giới.

Nghiên cứu mới do Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Khối thịnh vượng chung (CSIRO) - cơ quan khoa học thuộc Chính phủ Australia, công bố đã chứng minh rằng sự biến đổi của ENSO làm giảm thiểu sự nóng lên ở gần bề mặt đại dương nhưng làm tăng tốc độ nóng lên của các vùng nước sâu hơn.

Sông băng ở gần Kulusuk, Greenland. Ảnh: AFP/TTXVN

Trưởng nhóm nghiên cứu Cai Wenju cho biết những phát hiện này rất quan trọng, cung cấp thêm sự hiểu biết về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với Nam Cực. Ông cảnh báo biến đổi khí hậu có thể sẽ làm tăng cường độ của ENSO, từ đó gia tăng cường độ của cả El Nino và La Nina. Cũng theo ông Wenju, El Nino mạnh hơn có thể làm tăng tốc độ ấm lên của vùng nước sâu ở Nam Cực, khiến thềm băng và các tảng băng tan nhanh hơn. Các mô hình khí hậu cũng cho thấy sự nóng lên xung quanh các tảng băng trôi trên biển bị chậm lại trong quá trình này, làm chậm quá trình tan chảy của băng biển gần bề mặt.

Nhóm nghiên cứu của CSIRO đã phân tích 31 mô hình khí hậu theo kịch bản phát thải cao. Những mô hình ghi nhận mức tăng độ biến thiên của ENSO cho thấy lượng nước sâu và ấm hơn giảm do gió Tây ít dữ dội hơn, dẫn đến bề mặt đại dương nóng lên chậm hơn. Đồng tác giả Ariaan Purich thuộc Đại học Monash cho biết sự biến đổi của ENSO có thể có ý nghĩa đối với khí hậu toàn cầu.

Theo TTXVN/Báo Tin tức