HĐBA LHQ họp khẩn sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Sáng 21/2 theo giờ Việt Nam, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhóm họp khẩn cấp sau vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, phát biểu trước cuộc họp của HĐBA, Trợ lý Tổng thư ký LHQ phụ trách Trung Đông - châu Á và Thái Bình Dương Khaled Khiari đánh giá vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa mới đây của Triều Tiên làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Ông kêu gọi các thành viên HĐBA thể hiện tinh thần đoàn kết để đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Ông Khiari cho biết Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres một lần nữa kêu gọi Bình Nhưỡng đình chỉ ngay mọi hành động leo thang căng thẳng, đe dọa hòa bình và an ninh khu vực, đồng thời tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ quốc tế đã nêu rõ trong các nghị quyết liên quan của HĐBA. Tổng thư ký Guterres tái khẳng định “Bán đảo Triều Tiên cần phải là một khu vực hợp tác”.

Trợ lý Tổng thư ký LHQ phụ trách Trung Đông - châu Á và Thái Bình Dương Khaled Khiari phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TTXVN/phát

Quan chức cấp cao của LHQ cũng nêu giải pháp 3 bước giúp giảm căng thẳng trong khu vực. Thứ nhất, Triều Tiên cần triển khai ngay những bước đi hướng tới việc nối lại tiến trình đối thoại vì hòa bình lâu dài, phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng Bán đảo Triều Tiên, trong đó có việc không tiến hành thêm các vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo và thử hạt nhân. Thứ hai, HĐBA LHQ khẳng định cam kết theo đuổi giải pháp hòa bình, ngoại giao, toàn diện. Ông nhấn mạnh ngoại giao, chứ không phải cô lập, là con đường duy nhất để giải quyết vấn đề. Thứ ba là tăng cường các kênh liên lạc, đặc biệt là đường dây quân sự. Theo ông, tránh những tuyên bố đối đầu sẽ giúp giảm thiểu căng thẳng chính trị và tạo bầu không khí cho đối thoại ngoại giao.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: TTXVN/phát

Theo thông cáo của LHQ, Triều Tiên hôm 18/2 đã phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15. Tên lửa đã bay quãng đường dài 989km và đạt độ cao 5.768km. Chính phủ Nhật Bản cho biết ICBM này dường như đã rơi xuống phía Tây tỉnh Hokkaido, bên trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này. Phía Tokyo cho rằng ICBM của Triều Tiên có khả năng di chuyển hơn 14.000 km trên một quỹ đạo thông thường. Đây là vụ thử ICBM đầu tiên của Bình Nhưỡng trong năm 2023, sau khi đã tiến hành số vụ thử tên lửa nhiều kỷ lục trong năm 2022.

Theo TTXVN/Báo Tin tức