Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới

Ngày 2/2, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) về tiến độ triển khai Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.

Theo Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh (đơn vị chủ đầu tư), trong năm 2022, đã thực hiện giải ngân đạt 65% vốn ODA phân bổ và giải ngân 100% vốn đối ứng để thực hiện dự án. Toàn bộ các hạng mục đang được gấp rút triển khai cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Trong giai đoạn 1, các gói thầu như kênh Chà Là CL2, kênh TH5, kênh Nhị Phước NP3-NP4; nhà vệ sinh công cộng và trường học; Khu tái định cư Phan Đăng Lưu và đường hẻm 150 đã hoàn thành. Đối với giai đoạn 2, hiện đã có 2/9 gói thầu xây lắp có sẵn 100% mặt bằng sạch để thi công gồm: Xây dựng tuyến cống chung thoát nước, tuyến cống thu gom nước thải; trạm bơm, giếng tách, cống cấp 3 và cải tạo nâng công suất nhà máy xử lý nước thải; còn lại 7 gói thầu đang được thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB). Đến cuối năm 2022, có 3.690 hộ gia đình thực hiện đấu nối nước thải vào dự án, đạt 105% kế hoạch.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn.

Qua nghe báo cáo về tình hình thực hiện, các thành viên trong Đoàn công tác WB ghi nhận kết quả thực hiện từng hạng mục dự án, thể hiện qua một số hợp đồng ký kết đã hoàn thành. Tuy nhiên, so với kế hoạch đã thống nhất, dự án vẫn có tiến độ chậm. Qua đó, khuyến nghị tỉnh khẩn trương hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và trao hợp đồng đối với các gói thầu còn lại, giải ngân đủ kinh phí; xây dựng kế hoạch quản lý bùn thải, đảm bảo an toàn môi trường. Phấn đấu hoàn thành GPMB vào cuối tháng 3 năm nay và giải quyết các trường hợp khiếu nại.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là dự án được tỉnh xác định quan trọng và luôn quan tâm chỉ đạo chủ đầu tư, sở, ngành, địa phương liên quan tập trung thực hiện quyết liệt. Tuy nhiên, do tác động của nhiều yếu tố, nguyên nhân khác nhau nên dự án có sự chậm trễ nhất định. Từ những khuyến cáo, đề xuất của Đoàn công tác, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát lại tất cả các công việc, triển khai các giải pháp giải quyết dứt điểm phần việc còn hạn chế, tồn đọng trong thời gian sớm nhất, nhất là lựa chọn các gói thầu đã có mặt bằng ưu tiên thực hiện trước để có cơ sở giải ngân vốn, hoàn thành GPMB theo cam kết. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của các chuyên gia WB trong suốt thời gian qua và mong muốn WB tiếp tục ủng hộ, đồng hành cùng với tỉnh để dự án hoàn thành đúng kế hoạch, đảm bảo phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư.