Phát hiện, xử lý 115 vụ vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, trong tháng 1/2023 là thời điểm các doanh nghiệp, nhà phân phối đẩy mạnh tích trữ hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất phục vụ nhu cầu tết Dương lịch và tết Nguyên đán.

Các cơ quan, đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã tổ chức thanh, kiểm tra và phát hiện, xử lý 115 vụ vi phạm, trong đó: Buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu 28 vụ; gian lận thương mại 87 vụ. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính, truy thu thuế hơn 1,772 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tăng cường các hoạt động phối hợp liên ngành, tập trung vào các mặt hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm... góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của nhà sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong kinh doanh thương mại được quan tâm, duy trì thường xuyên, liên tục. Tổ chức ký cam kết không buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh; phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng chuyên mục, chương trình tuyên truyền nâng cao ý thức giúp cho người dân hiểu và nhận biết được hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc và tác hại khi sử dụng làm thiệt hại tiền của, sức khỏe của người dân...