Các doanh nghiệp thi đua sản xuất đầu xuân mới

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023, những ngày này, các doanh nghiệp và người lao động (NLĐ) trong tỉnh phấn khởi thi đua lao động, sản xuất đầu xuân mới với khí thế, quyết tâm giành thắng lợi mới.

Tại Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang, từ sáng sớm, các xe chở mía đã tất bật đưa nguyên liệu về nhà máy để phục vụ cho việc sản xuất ngay những ngày đầu xuân mới. Ông Đặng Vũ Chu Hi, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cho biết: Thời gian qua, tình hình kinh tế có nhiều biến động ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của công ty. Xác định những khó khăn, thách thức phải đối mặt, ban lãnh đạo công ty đã đưa ra định hướng, kế hoạch, mục tiêu và giải pháp phát triển trong niên vụ sản xuất mới cũng như các năm tiếp theo.

Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang.

Ngay từ mùng 4 Tết, công ty trở lại hoạt động để tổ chức thu hoạch, tiêu thụ mía cho nông dân tại vùng nguyên liệu trong tỉnh và sản xuất đường để cung ứng cho thị trường. Song song đó, công tác đầu tư, phát triển diện tích vùng nguyên liệu cho vụ sản xuất tiếp theo cũng được đẩy mạnh và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng nhân viên nông vụ để đạt mục tiêu phát triển từ 1.650 ha niên vụ 2021-2022 lên 2.100 ha niên vụ 2022-2023. Đồng thời, công ty tiếp tục triển khai phổ biến và áp dụng các biện pháp khoa học - kỹ thuật tiên tiến trong quy trình canh tác, thu hoạch mía để tăng năng suất, chất lượng mía và lợi nhuận của nông dân. Công ty cũng tiếp tục quan tâm, đảm bảo đời sống của cán bộ nhân viên để cùng đồng hành vượt qua giai đoạn khó khăn và phát triển. Từ đầu niên vụ 2022-2023 đến nay, sản lượng đường sản xuất đạt 7.962 tấn; doanh thu gần 180 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế trên 8,8 tỷ đồng; thu nhập bình quân của NLĐ đạt gần 7,3 triệu đồng/người/tháng.

Tại Công ty TNHH May Tiến Thuận, những ngày đầu xuân mới, không khí thi đua lao động sản xuất rất nhộn nhịp; 100% công nhân viên có mặt đông đủ tích cực làm việc với niềm vui và khí thế mới. Chị Nguyễn Thị Nhàn, công nhân may phấn khởi cho biết: Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những năm qua, ban lãnh đạo công ty luôn bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định và thực hiện đầy đủ các chế độ, phúc lợi cho NLĐ. Đây chính là động lực giúp tôi cũng như anh chị em công nhân nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, thi đua lao động sản xuất sản phẩm chất lượng, đúng tiến độ, đồng hành cùng doanh nghiệp ngày càng phát triển. Năm 2022, ảnh hưởng biến động kinh tế thế giới, tình hình SXKD của công ty bị ảnh hưởng nhất định, nhưng được Tổng Công ty tìm kiếm nguồn hàng, khách hàng tiềm năng nên công ty vẫn có nguồn hàng ổn định sản xuất. Thực hiện phương án đầu tư mở rộng, tăng năng lực sản xuất, từ cuối tháng 7/2022 công ty đã thành lập xí nghiệp mới và tăng thêm 5 chuyền may, nâng tổng số chuyền may của công ty hiện lên 27 chuyền với gần 2.000 lao động. Năm 2022, đơn vị gia công gần 1,4 triệu sản phẩm, đạt doanh thu trên 199 tỷ đồng, thu nhập bình quân của NLĐ đạt trên 7,7 triệu đồng/người/tháng.

Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận vào ca sản xuất. Ảnh: Uyên Thu

Năm 2023, công ty đề ra chỉ tiêu sản xuất trên 1,5 triệu sản phẩm; đạt doanh thu 234 tỷ đồng; nâng cao thu nhập bình quân của NLĐ đạt trên 8,3 triệu đồng/người/tháng. Ông Nguyễn Thanh Diệp, Giám đốc Công ty cho biết: Để đạt được chỉ tiêu đề ra, ban lãnh đạo công ty tiếp tục chỉ đạo tăng cường nghiên cứu cải tiến, phòng ngừa rủi ro, loại bỏ lãng phí, ứng dụng triệt để các thành quả cải tiến vào hoạt động sản xuất, rút ngắn thời gian quy trình sản xuất từ 5-10%. Công ty tiếp tục sắp xếp, đổi mới mô hình hoạt động, đồng thời đầu tư nguồn nhân lực, nhất là chú trọng đến công tác đào tạo quản lý chuyền may vừa có năng lực điều hành, vừa có đạo đức để tạo sự đồng thuận, gắn kết và giúp đỡ nhau trong sản xuất; duy trì cải tiến công nghệ LEAN, thực hiện tốt “5S” và phát động phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong toàn thể cán bộ, nhân viên, lao động trong công ty.

Công nhân Công ty TNHH Thông Thuận phấn khởi lao động sản xuất đầu xuân mới.

Cùng chung không khí phấn khởi đầu xuân mới, từ mùng 6 Tết, tập thể lãnh đạo, công nhân viên Công ty TNHH Thông Thuận cũng đã tổ chức ra quân sản xuất đầu xuân, tập trung hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu với tiêu chí: Đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Ông Đặng Quốc Cường, Giám đốc Kinh doanh Công ty cho biết: Từ giữa năm 2022, do ảnh hưởng biến động kinh tế, các thị trường xuất khẩu: Trung Quốc, một số nước châu Âu, Nhật Bản giảm lượng tiêu thụ làm ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận. Tuy nhiên, nhờ tiên đoán được tình hình, lấy lợi ích của NLĐ làm nền tảng, động lực cho sự phát triển bền vững, công ty đã có các giải pháp duy trì tốt hoạt động sản xuất, ổn định việc làm, thu nhập, đời sống cho NLĐ. Năm 2023, dự báo tình hình có nhiều khả quan, thuận lợi, nhất là nhu cầu các thị trường truyền thống tăng cao; nguồn nguyên liệu dồi dào, hứa hẹn một năm SXKD hiệu quả. Ngoài việc mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm kiếm nguồn khách hàng mới, công ty tiếp tục đổi mới quản lý, tổ chức, đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực SXKD. Phấn đấu đạt doanh thu 120 triệu USD, nâng cao tối đa lợi nhuận, thu nhập cho NLĐ.