Điện lực Ninh Thuận vào xuân

Trong tiết trời se lạnh báo hiệu thời điểm chuyển giao giữa năm cũ sang năm mới sắp đến gần. Khi nhà nhà, người người đang háo hức trang hoàng nhà cửa, sắm sửa đồ dùng để chuẩn bị đón Tết, thì công nhân Điện lực Ninh Thuận vẫn miệt mài làm việc nhằm đảm bảo an toàn đường dây, cung cấp điện ổn định cho sinh hoạt, sản xuất của người dân dịp trước, trong và sau Tết.

Với phương châm không để người dân thiếu điện, trong những năm qua, Điện lực Ninh Thuận đã không ngừng nỗ lực xóa dần việc bán điện qua hình thức câu phụ (câu đuôi, câu chuyền) tiến tới bán trực tiếp qua công tơ chính. Hiện nay, Công ty Điện lực Ninh Thuận đang quản lý trên 1.090 km đường dây trung áp; 1.192 km đường dây hạ áp; 190,242 km đường dây 110 kV; 1.743 trạm biến áp phân phối, với tổng dung lượng 269.800 kVA và 5 trạm biến áp 110 kV, với tổng dung lượng 270 kVA. Đảm bảo số xã, phường có điện trong toàn tỉnh đạt 100%; số thôn, khu phố có điện cũng đạt 100%. Thêm vào đó, những năm gần đây các nhà đầu tư chọn Ninh Thuận là nơi để đầu tư năng lượng tái tạo, nhiều dự án có quy mô, công suất lớn nên đòi hỏi hệ thống truyền tải phải đồng bộ đảm bảo để vận hành. Do đó, ngoài việc đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, cung cấp cho người dân, Công ty Điện lực Ninh Thuận còn cử cán bộ, công nhân phối hợp với các nhà đầu tư tham gia đấu nối đưa hệ thống điện các dự án vào vận hành một cách thông suốt.

Nhân viên Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Ninh Thuận
kiểm tra thiết bị trạm. Ảnh: Viên Miên

Có thể nói, ít người quan tâm đến việc làm thế nào để có được ánh đèn rực rỡ trên những công trường, những hệ thống đường dây truyền tải điện kéo dài hàng trăm cây số, những công trình dọc theo triền núi, xuyên qua những cánh đồng, để mang nguồn điện đến mọi người, dù ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Đó là thành quả của sự nỗ lực không ngừng của những công nhân đường dây ngày ngày bám trụ, sửa chữa, kéo dây, khắc phục các sự cố để đưa ánh sáng đến với người dân. Mỗi khi gặp sự cố dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, công nhân ngành Điện đều phải vác ba lô lên đường, có mặt sớm nhất tại hiện trường để khắc phục sự cố một cách nhanh nhất với suy nghĩ tất cả sự an toàn, thông suốt của dòng điện.

Đặc biệt, những dịp lễ, tết nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt tăng cao, cán bộ, công nhân ngành Điện luôn trực chiến sẵn sàng để tham gia sửa chữa, khắc phục sự cố đường dây để đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình và trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Nam, Điện lực Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các phần việc nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trước, trong và sau tết Nguyên đán 2023. Theo đó, để đảm bảo phục vụ nhân dân tốt nhất, Điện lực Ninh Thuận đã lập phương án cấp điện chi tiết, đồng thời xây dựng và đề ra các tình huống giả định khi xảy ra sự cố để chuẩn bị các điều kiện để ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời, lên kế hoạch phân công lực lượng và nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận trong đơn vị trực 24/24 giờ vào các ngày nghỉ Tết để đảm bảo xử lý khắc phục sự cố, cấp điện trở lại cho khách hàng một cách nhanh nhất. Đối với một số khu vực trọng điểm, đơn vị đều bố trí chốt trực với đầy đủ nguồn nhân lực, vật lực.

Không khí xuân đã bắt đầu ở khắp mọi nơi, niềm vui xuân như hòa cùng với niềm vui chung của ngành Điện lực Ninh Thuận với những thành quả đã đạt được trong nhiều năm phấn đấu. Trong năm 2022, Công ty Điện lực Ninh Thuận không chỉ hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu do Tổng Công ty giao mà còn đáp ứng được yêu cầu sử dụng điện của nhân dân địa phương. Nhiều trạm biến áp trung gian được xây dựng mới, lưới điện phân phối đã được nâng cấp cải tạo và mở rộng, đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng, an ninh tại địa phương.