Nhộn nhịp phiên chợ Tết ở vùng cao Bác Ái

Khi hoa mai vàng nở thắm báo hiệu một mùa xuân mới đã về, đó cũng là lúc người dân ở các xã vùng cao huyện miền núi Bác Ái rộn ràng đến các phiên chợ Tết cuối năm để mua sắm.

Có mặt tại đường trung tâm huyện Bác Ái những ngày giáp Tết, chúng tôi cảm nhận không khí chuẩn bị đón Tết ở địa phương rất nhộn nhịp. Dọc hai bên đường cờ hoa, băng rôn đón chào năm mới được trang hoàng rực rỡ, đặc biệt phiên chợ Tết cuối năm ở trung tâm huyện thu hút nhiều bà con đến mua sắm. Ngoài bánh kẹo và các loại thực phẩm, thì những mặt hàng giày dép, quần áo, hoa cảnh trang trí Tết... thu hút nhiều người đến tham quan và mua sắm. Đang lựa chọn chậu hoa đẹp nhất để chưng Tết, bà Chamaléa thị Hên ở thôn Ma Rớ, xã Phước Thành phấn khởi: Ngày thường tôi đi chợ ở trong thôn, còn những ngày gần Tết về trung tâm huyện mua sắm ở chợ phiên vì ở đây đồ rất đa dạng, phong phú, mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý. Vui nhất ở chợ phiên là những em bé được theo cha mẹ đến chợ để mua quần áo mới, đồ chơi. Chị Katơr Thị Ánh ở thôn Ma Oai, xã Phước Thắng, vui vẻ: Khi biết ở trung tâm huyện mở phiên chợ Tết cuối năm, tôi dẫn con đi mua sắm, đến đây mấy đứa nhỏ rất vui trước không khí rộn ràng cảnh mọi người mua bán, trao đổi hàng hóa.

Người dân mua sắm tại phiên chợ Tết cuối năm ở trung tâm huyện Bác Ái.

Ông Nguyễn Văn Khôi, tiểu thương ở Tp. Phan Rang – Tháp Chàm cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ vào những ngày giáp Tết tôi cùng một số tiểu thương thuê ô tô chở hàng hóa lên các xã vùng cao ở huyện Bác Ái để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của bà con. Tham gia chợ phiên, tôi lựa chọn kỹ lưỡng về hàng hóa cũng như chất lượng để phục vụ nhu cầu Tết của bà con. Năm nay sức mua sắm Tết của bà con cao hơn những năm trước và rất nhộn nhịp.

Ở chợ phiên xã Phước Chính, không khí mua sắm của bà con nơi đây cũng rất nhộn nhịp, theo ghi nhận của chúng tôi, ngoài những mặt hàng như bánh kẹo, mứt, áo quần giày dép, các sản phẩm đặc trưng của địa phương như chuối sứ, thịt heo đen, lá chuối…cũng thu hút người dân đến mua tạo nên không khi rộn ràng của phiên chợ Tết ở miền núi. Chị Trần Thị Hà, tiểu thương ở huyện Ninh Sơn cho biết: Chợ phiên nhóm họp vào các ngày thứ Ba và thứ Năm hàng tuần và chỉ diễn ra từ 3 đến 4 giờ đồng hồ vào buổi sáng nên bà con tranh thủ đi chợ sớm để mua sắm. Vào những ngày áp Tết, nhu cầu mua sắm của bà con tăng mạnh, do đó các tiểu thương tăng cường đưa các sản phẩm đa dạng về mẫu mã để phục vụ nhu cầu mua sắm của bà con.

Những năm gần đây, được sự đầu tư của Nhà nước, giao thông đi lại thuận tiện nên các mặt hàng ở các phiên chợ Tết trên địa bàn huyện Bác Ái khá phong phú, thu hút được nhiều người ở các địa bàn khác đến mua bán. Đặc biệt, giá cả các mặt hàng không có sự chênh lệch so với khu vực thành thị, do đó mức tiêu thụ tương đối lớn, đặc biệt là các mặt hàng như bánh kẹo, quần áo... tạo nên cảnh mua bán và trao đổi hàng hóa rộn ràng và vui tươi trong những ngày cận Tết. Một mùa xuân mới lại đến, bà con nơi đây sẽ có thêm một năm mới với nhiều đổi thay, cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.