Nga cân nhắc đưa vào luật việc mở rộng giới hạn tuổi nhập ngũ từ 27 lên 30

Một nghị sĩ cấp cao của Nga cho biết, Nga có thể nâng giới hạn độ tuổi cao hơn đối với công dân nhập ngũ ngay trong mùa xuân này, như một phần trong kế hoạch của Moskva nhằm tăng 30% quân số Nga.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Nga, Andrei Kartapolov, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo chính thức của Quốc hội nước này ngày 13/1 rằng, Moskva có thể nâng giới hạn tuổi nhập ngũ cao hơn, lên 30 trong dự thảo luật vào mùa xuân năm nay. 

Hồi tháng 12/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ủng hộ các đề xuất của Bộ Quốc phòng về việc nâng độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với công dân Nga trong độ tuổi 21 - 30, thay vì độ tuổi hiện tại là 18 - 27.

Binh sĩ Nga trong một cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine. Ảnh: RIA Novosti

Nhưng chỉ sau "giai đoạn chuyển tiếp" từ 1 - 3 năm, giới hạn dưới sẽ được nâng từ 18 lên 21 năm, Kartapolov nói thêm.

Ý tưởng về giai đoạn chuyển tiếp được cho là một nỗ lực của Moskva nhằm tăng số lượng người Nga đủ điều kiện được gọi nhập ngũ để giải quyết tình trạng thiếu lực lượng trầm trọng do tổn thất trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Các lực lượng vũ trang Nga là sự kết hợp giữa lính hợp đồng và lính nghĩa vụ. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu đã vạch ra kế hoạch tăng tổng số binh sĩ chiến đấu lên 1,5 triệu, từ 1,15 triệu.

Khi được hỏi về những thay đổi có thể xảy ra, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm 12/1 rằng Tổng thống Putin "về mặt lý thuyết ủng hộ" việc tăng tuổi nhập ngũ, nhưng các chi tiết chính xác tùy thuộc vào Bộ Quốc phòng.

Vai trò của những người lính nghĩa vụ ở Ukraine được chú trọng ngay sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. 

Vào tháng 9/2022, Nga tuyên bố huy động lực lượng đầu tiên kể từ Thế chiến II, huy động hơn 300.000 quân dự bị - bao gồm cả những cựu quân nhân - trong một dự thảo khẩn cấp do cuộc chiến ở Ukraine. 

Các chính phủ phương Tây cho biết Nga đã mất hàng nghìn binh sĩ trong gần 11 tháng giao tranh ở Ukraine.

Theo TTXVN/Báo Tin tức