Thú chơi cây cảnh ngày Tết

Nét đẹp văn hóa của người Việt

Xuân về, Tết đến, người dân cả nước từ nông thôn đến thành thị lại tất bật sắm sửa cho gia đình một vài loại hoa và cây cảnh để trang trí nhà cửa, cầu mong năm mới an khang, thịnh vượng. Việc thưởng thức vẻ đẹp từ hoa lá, cây cảnh trong những ngày đầu năm mới được gìn giữ, lưu truyền qua nhiều thế hệ, trở thành thú vui tao nhã, nét đẹp văn hóa của người Việt.

Như nhiều tỉnh, thành khác ở phía Nam, mai vàng là loài hoa chủ đạo trong đời sống văn hóa của người dân tỉnh ta mỗi dịp Tết đến, xuân về. Sắc mai vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng, phát triển, đem lại sự may mắn và tạo cảm giác ấm áp cho ngôi nhà trong những ngày xuân nên được nhiều người lựa chọn. Từ ngày 20 tháng Chạp Âm lịch, khắp các con đường lớn của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và các huyện của tỉnh, hoa mai được bày bán khá nhiều với đủ kiểu dáng, giá thành. Không chỉ ở chợ hoa, tại các nhà vườn, không khí chăm nom, thưởng lãm, vận chuyển mai vàng về nhà đón Tết cũng trở nên rộn ràng, tấp nập. Những câu chuyện về cách trồng mai, chăm sóc mai, thời điểm lặt lá để mai trổ bông đúng Tết cũng trở thành đề tài hấp dẫn được nhiều người bàn luận rôm rả. Chị Nguyễn Thị Hòa, người dân phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), chia sẻ: Cùng với bánh chưng, giò chả và bánh kẹo, hoa mai là “món ăn” tinh thần không thể thiếu của gia đình tôi mỗi dịp Tết đến. Ngoài hoa mai, tùy điều kiện kinh tế mỗi năm, gia đình tôi chọn mua thêm một chậu lan hồ điệp hoặc hoa ly để trang trí nhà cửa, tạo cảm giác thư thái, cầu mong năm mới may mắn, tài lộc, sức khỏe cho cả gia đình.

Chăm sóc cây cảnh chuẩn bị đón Tết. Ảnh: P.Bình

Đáp ứng nhu cầu thưởng lãm, mua sắm hoa và cây cảnh ngày Tết của người dân, từ đầu tháng Chạp, các hộ kinh doanh cây cảnh trên địa bàn tỉnh đã nhập về số lượng lớn các loại hoa và cây cảnh rực rỡ sắc màu. Giữa tháng Chạp đến ngày 30 tết Nguyên đán, Chợ hoa xuân khu vực Quảng trường 16 Tháng 4 bắt đầu hoạt động. Ngoài hoa mai đóng vai trò chủ đạo, khi tới Chợ hoa xuân, người dân có thể thưởng lãm, chọn mua thêm nhiều loại hoa và cây cảnh khác như: Đào, quất (tắc), cúc, phong lan, sung, phát tài, trạng nguyên, đồng tiền... Chợ hoa xuân ngày Tết mở bán khá sớm, song phải từ 23 tháng Chạp trở đi mới bắt đầu nhộn nhịp. Có người đến chợ hoa để tìm mua cho gia đình một vài chậu cây cảnh ưng ý, trang trí làm đẹp lại nhà cửa. Nhưng cũng có người đến chợ chỉ để thưởng thức, ngắm hoa và cảm nhận không khí Tết đang đến gần.Việc đi Chợ hoa xuân ngày Tết vì thế cũng trở thành nghệ thuật. Những cây hoa có màu sắc nổi bật, “đậm chất phong thủy”, những chậu cây cảnh có thế và dáng đẹp, đủ lộc, lá, chồi, quả xanh, quả chín trên cành thường được nhiều người lựa chọn vì hội tụ đầy đủ nét đẹp, mang ý nghĩa về sự may mắn, sung túc, đủ đầy. Những người thích sự thanh tao, quý phái, ngày Tết thường tìm mua chậu lan hồ điệp, đỗ quyên, thủy tiên, hoa ly... trang trí làm đẹp phòng khách. Những người chọn hoa theo phong thủy ưu tiên nhóm cây: Kim tiền, kim ngân, cát tường, trạng nguyên, đồng tiền, phát lộc... với mong muốn năm mới nhiều may mắn, tài lộc như chính cái tên của các loài cây. Những người thích sự dân dã, ngày Tết thường tìm mua chậu cúc vạn thọ, chưng sáng góc sân vườn. Có người ngày Tết nhớ quê, tìm mua một chậu đào sắc đỏ, ấm cúng, an yên và hạnh phúc.

Ngoài những cây hoa, cây cảnh truyền thống nói trên, nhằm đa dạng hóa và phục vụ tốt hơn thú chơi cây cảnh ngày Tết của người dân, những năm gần đây, thị trường hoa và cây cảnh ngày Tết có nhiều điểm nhấn với sự xuất hiện của nhiều loại cây cảnh mới lạ, độc đáo, hút mắt khách hàng, như: Chanh, quất cổ thụ (chanh đào, chanh tứ quý, quất ghép lên gốc bưởi cổ thụ), đào cổ thụ (đào phai, đào bích, đào Nhật Tân ghép vào gốc đào cổ thụ), quất lộc bình, quất ghép gỗ lũa, bonsai dừa, bonsai hoa giấy ngũ sắc... Hòa chung vào nhóm cây cảnh “độc, lạ” ấy, nông dân tỉnh ta cũng cho ra đời loại nho cảnh “Made in Ninh Thuận” với giá bán phổ biến dao động từ 300 ngàn đến 1,5 triệu đồng/chậu, được người tiêu dùng trong nước ngày một yêu thích, tìm mua nhiều hơn. Bởi ngoài tính thẩm mỹ, nho cảnh chưng Tết được lâu hơn so với đào, quất, mai...; dễ chăm sóc và có thể tận dụng để trồng thành cây ăn trái, tạo bóng mát sau khi chưng Tết. Ông Nguyễn Thường Lang, chủ vườn nho giống Sáu Lang, phường Mỹ Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), cho biết: Để phục vụ thị trường tết Nguyên đán Quý Mão 2023, gia đình tôi trồng khoảng 1.000 chậu nho cảnh thuộc các giống nho mẫu đơn và nho đỏ. Mỗi chậu nho cảnh cho ra từ 10-20 chùm quả, giá bán dao động từ 1-1,6 triệu đồng/chậu. Nho cảnh biểu trưng cho sự sung túc, chưng Tết được thời gian dài nên được người dân các tỉnh ưa chuộng. Việc trồng nho cảnh bán Tết những năm qua không chỉ góp phần giúp các nhà vườn tăng thu nhập mà còn góp phần quảng bá loài cây đặc sản của tỉnh đến với người tiêu dùng trong cả nước.

Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đáp ứng nhu cầu thưởng lãm của người dân, du khách, vào dịp tết Nguyên đán hằng năm tỉnh ta đều xây dựng Vườn hoa xuân tại khu vực Quảng trường 16 Tháng 4 với nhiều loại hoa, cây xanh, tiểu cảnh đẹp mắt, rực rỡ sắc màu... Theo kế hoạch, dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tỉnh ta sẽ tổ chức nhiều hoạt động mừng Đảng, mừng xuân đặc sắc; trong đó có nội dung xây dựng Vườn hoa xuân Quý Mão kết hợp thi và trưng bày cây cảnh. Việc xây dựng Vườn hoa xuân kết hợp thi và trưng bày cây cảnh, cùng thú chơi hoa, cây cảnh ngày Tết của người dân nhiều năm qua sẽ tạo không khí vui tươi, phấn khởi, kết nối người với người. Ngày Tết vì thế thêm phần ấm cúng, trọn niềm vui.