Giáo dục học sinh về ý nghĩa Tết cổ truyền dân tộc

Những ngày giáp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các trường học trên địa bàn tỉnh lại rộn ràng tổ chức các hoạt động trải nghiệm vui xuân nhằm giáo dục học sinh (HS) hướng đến những giá trị tốt đẹp của ngày Tết cổ truyền dân tộc.

Từ hoạt động trải nghiệm

Mặc dù bận rộn lịch học, lịch thi,... nhưng các em HS và giáo viên của Trường iSchool Ninh Thuận vẫn tranh thủ trang trí tiểu cảnh ngày xuân trong khuôn viên trường. Dưới bàn tay khéo léo của thầy và trò, mô hình tiểu cảnh được trang trí đẹp mắt từ cổng vào sân trường, tái hiện sinh động hình ảnh ngày Tết như: Bánh tét, bánh chưng, câu đối, hoa mai,... Bên cạnh trang trí không gian Tết, các thầy cô, HS còn tất bật chuẩn bị cho hoạt động văn nghệ chào xuân, những gian hàng trò chơi dân gian, bán hàng lưu niệm. Đón xuân Quý Mão 2023, Trường Mầm non Ánh Sáng (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) tổ chức một số hoạt động giáo dục về ý nghĩa ngày Tết cổ truyền cho trẻ như: Dạy trẻ các bài hát, bài thơ về ngày Tết; cho trẻ trải nghiệm cắt hoa, làm câu đối... Nhà trường còn tổ chức giao lưu ẩm thực tạo không khí vui tươi, ấm áp vào những ngày giáp Tết. Lồng ghép vào các hoạt động đó, giáo viên dạy cho trẻ biết về ý nghĩa ngày Tết, nghi lễ ngày Tết, về cách ứng xử văn minh khi nhận quà... Thông qua những hoạt động này không chỉ làm khuôn viên trường thêm đẹp mắt, sinh động mà còn giúp các em hiểu biết thêm về giá trị văn hóa, phong tục, tập quán của dân tộc về Tết cổ truyền. Từ đó hình thành suy nghĩ, cách làm, góp phần gìn giữ, bảo tồn, phát huy tốt những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của ngày Tết.

Học sinh Trường iSchool Ninh Thuận tham gia trao tặng quà cho hộ gia đình nghèo phường Mỹ Bình
(Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Đến phong trào “Nuôi heo đất” ý nghĩa

Phong trào “Tết cho bạn nghèo” từ lâu đã trở thành một trong những hoạt động thường niên của các liên đội trường học trên địa bàn tỉnh trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Bằng nhiều hình thức vận động như: Thu gom giấy vụn, nuôi heo đất, tổ chức các hoạt động văn nghệ gây quỹ từ thiện…đều được HS tích cực tham gia, hưởng ứng. Những ngày giáp Tết, sân trường lại nhộn nhịp hẳn lên bởi không khí của ngày hội đập heo đất gây quỹ “Vì bạn nghèo” năm học 2022 – 2023 của các em HS Trường TH Phủ Hà 2 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ngay từ đầu năm, mỗi lớp nhận nuôi một con heo đất. Để “nuôi heo” mỗi ngày, các em tiết kiệm từ tiền ăn sáng, quà vặt, việc ủng hộ hoàn toàn tự nguyện và tùy theo khả năng của mỗi HS. Năm nay, số tiền HS tiết kiệm được trên 33,5 triệu đồng. Từ số tiền quyên góp được, nhà trường mua quà Tết động viên những HS gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm” góp phần sẻ chia giúp bạn nghèo có thêm một mùa xuân ấm áp hơn, qua đó khơi dậy tình thương, lòng nhân ái cho HS. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa, thiết thực, cụ thể giúp giáo dục các em ý thức tiết kiệm, tinh thần tương thân tương ái, biết chia sẻ khó khăn với người khác. Ngoài ra, đây còn là hoạt động góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực”. Chính bởi giá trị nhân văn mang lại nên nhiều phụ huynh, HS sẵn sàng tham gia hưởng ứng tích cực. Chị Phạm Thị Thơ, phụ huynh em Nguyễn Diệu Linh, HS lớp 1A, Trường TH Phủ Hà 2, chia sẻ: Tôi thấy đây là phong trào hết sức ý nghĩa, vừa để giáo dục các em tinh thần tương thân tương ái, vừa động viên những HS có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết đến, Xuân về. Vì thế, ngay khi cô giáo phát động, tôi và con đã tham gia quyên góp nuôi quỹ heo đất giúp bạn nghèo.

Cũng tham gia phong trào các kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất ngay từ đầu năm học, từ số tiền quyên góp được Trường iSchool Ninh Thuận tổ chức Chiến dịch thiện nguyện năm 2023 với chủ đề “Hòa nhịp yêu thương” diễn ra từ ngày 31/12/2022 đến ngày 14/1/2023 với nhiều hoạt động ý nghĩa. Từ tinh thần sẻ chia của HS, giáo viên và tấm lòng của phụ huynh chiến dịch đã quyên góp được hơn 224 triệu đồng (đợt 1). Đặc biệt, chính các em HS sẽ được tận tay trao số tiền quyên góp được cho những hoàn cảnh khó khăn. Em Mai Thùy Linh, lớp 11A1, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Xã hội, Trường iSchool Ninh Thuận chia sẻ: Tham gia chiến dịch thiện nguyện là cơ hội để em được tự mình cảm nhận cuộc sống quanh mình, trân quý hơn cuộc sống đủ đầy mà cha mẹ, gia đình dành cho mình. Những chuyến thiện nguyện giúp em cảm thấy hạnh phúc hơn khi được giúp đỡ những người khó khăn, tiếp thêm niềm tin giúp họ vươn lên cuộc sống.

Từ những hoạt động ý nghĩa trong trường học góp phần xây dựng nền tảng giáo dục HS phát triển toàn diện hơn, lan tỏa tình người đến nhiều bạn HS khó khăn, xua đi cái lạnh, để các em cùng vươn lên đón ánh nắng của mùa xuân mới.