Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị về việc tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023

Ngày 30/12/2022, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ký ban hành Chỉ thị 15 /CT-UBND về việc tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023

Chỉ thị nêu rõ: Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; Công văn số 3315-CV/TU ngày 28/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư. Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị:

a) Triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh năm 2023 gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19… Quán triệt, chỉ đạo, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp, người dân trong giải quyết công việc. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ngay từ những tháng đầu năm.

b) Thực hiện thật tốt các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân trong dịp Tết, đảm bảo mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân, đón Tết, nhất là các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, miền núi, vùng dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp bị mất việc làm... đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Tổ chức thăm hỏi, chúc Tết các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo tiêu biểu và các lực lượng làm nhiệm vụ trong những ngày Tết, nhất là ở vùng khó khăn, miền núi, địa bàn tiềm ẩn có nguy cơ phức tạp về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

c) Không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp. Thực hiện nghiêm chủ trương cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không dự các lễ chùa, lễ hội nếu không được phân công, không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan; cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi trong dịp Tết.

d) Tăng cường công tác dự báo và quản lý thị trường, ổn định giá cả, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hoá, dịch vụ, bảo đảm xăng dầu, các mặt hàng thiết yếu; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm mọi hành vi gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ, tích trữ, đẩy giá hàng hóa tăng cao bất thường để thu lợi bất chính. Chủ động có kế hoạch bảo đảm đủ phương tiện vận chuyển hàng hóa và phục vụ nhân dân về quê đón Tết đi lại thuận tiện, an toàn. Có kế hoạch bố trí cán bộ, nhân viên trực để xử lý, giải quyết kịp thời mọi công việc, không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của Nhân dân và doanh nghiệp.

đ) Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức tốt việc tổng vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; chăm sóc, tu bổ các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm... để phục vụ Nhân dân đến thăm viếng trong dịp Tết.

e) Tuyệt đối bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm, sẵn sàng các phương án ngăn chặn, xử lý hiệu quả các tình huống phức tạp xảy ra, không để bị động, bất ngờ. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống cháy, nổ.

2. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh:

a) Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-BCT ngày 08/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán.

Siêu thị Coop Mart Thanh Hà bảo đảm nguồn hàng để phục vụ người dân mua sắm trong dịp Tết Quý Mão 2023. Ảnh: Văn Nỷ

b) Theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hoá, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu cao hoặc có biến động giá trong thời gian qua để chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp Tết Nguyên đán.

3. Sở Y tế chủ trì, phối hợp các ngành và UBND các huyện, thành phố:

a) Tập trung kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông – Xuân, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra; xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch, không để lây lan rộng, bùng phát kéo dài trong cộng đồng. Tiếp tục thúc đẩy công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về an toàn thực phẩm để nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng trong bảo đảm an toàn thực phẩm. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống theo phân cấp quản lý. Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định về an toàn thực phẩm và công khai tên, địa chỉ những cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm trên hệ thống truyền thông toàn tỉnh để kịp thời cảnh báo cho người dân.

c) Bố trí đủ у, bác sĩ trực tại các cơ sở khám, chữa bệnh nhằm bảo đảm việc cấp cứu, chữa trị kịp thời cho bệnh nhân. Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế ứng trực 24/24 giờ; có phương án bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, vật tư, thiết bị để cấp cứu, điều trị người bệnh. Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

4. Cục Quản lý thị trường tỉnh:

a) Chủ trì, phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

b) Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính đối với các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết; đặc biệt kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ, pháo hoa, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch trên các phương tiện vận tải; tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm góp phần đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết của người dân.

5. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:

a) Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 03/CT-BTC ngày 12/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

b) Tham mưu đề xuất kịp thời với cơ quan có thẩm quyền xuất cấp hàng dự trữ quốc gia cho các đối tượng phù hợp trên địa bàn nhằm bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân bị thiếu ăn trong dịp Tết Nguyên đán.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương:

a) Tập trung chỉ đạo sản xuất và kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm nông sản, đặc biệt chú trọng các mặt hàng thực phẩm thiết yếu (thịt, cá, rau quả,...); cung cấp đủ nhu cầu tiêu dùng và đảm bảo chất lượng nước sạch cho người dân khu vực nông thôn trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

b) Tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả các hoạt động: giết mổ, buôn bán, kiểm dịch, vệ sinh thú y; giám sát, phòng, chống hiệu quả dịch bệnh trên vật nuôi, thủy sản. Đặc biệt, các loại dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm từ động vật sang người. Tăng cường công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng. Tổ chức tốt Lễ ra quân khai thác hải sản, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển.

c) Chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, lượng nước tại các hồ chứa, chỉ đạo điều tiết nước hợp lý để phục vụ sản xuất hiệu quả vụ Đông Xuân 2022-2023 gắn với công tác phòng, chống thiên tai, dịch hại trên cây trồng.

7. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với UBMTTQVN tỉnh, các đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

a) Tập trung rà soát, nắm chắc tình hình đời sống của các đối tượng chính sách (thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng…); người có hoàn cảnh khó khăn; hộ nghèo, đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa, miền núi, vùng dân tộc thiểu số; công nhân, người lao động bị mất, thiếu việc làm tại các khu, cụm công nghiệp… để thăm hỏi, quan tâm, kịp thời hỗ trợ hoặc tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ theo quy định. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, đảm bảo tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết.

b) Chỉ đạo và có biện pháp giúp doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn thực hiện duy trì việc làm, không để xảy ra tình trạng nợ lương công nhân, người lao động; hỗ trợ người lao động gặp khó khăn để yên tâm làm việc, người sử dụng lao động ổn định sản xuất, kinh doanh. Tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn lao động; chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý những tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán.

c) Tăng cường công tác phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; bảo đảm cho tất cả trẻ em đều được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi, trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

d) Có các biện pháp quản lý chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra tình hình hoạt động của các cơ sở cai nghiện, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn tập thể, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định tình hình chính trị, xã hội tại địa phương trong dịp Tết Nguyên đán.

8. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan:

a) Tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại thuận tiện, an toàn của người dân dịp Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng người dân không được về quê ăn Tết do không có tàu, xe; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trong dịp Tết, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

b) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; bảo đảm an ninh, trật tự tại các nhà ga, bến xe…; xử lý nghiêm các hành vi tăng giá vé trái quy định; tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn.

c) Phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về kế hoạch phục vụ vận tải Tết, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và công khai số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông vận tải có liên quan để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của hành khách và người dân.

d) Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác theo hướng dẫn của ngành y tế trên các phương tiện vận tải, các khu vực nhà ga, bến xe…; bảo đảm thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành và UBND các huyện, thành phố:

a) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán, bảo đảm phục vụ nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, đầm ấm, an toàn, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

b) Xây dựng kế hoạch, chủ động các điều kiện cần thiết để phục vụ khách du lịch trong dịp Tết; ngăn chặn kịp thời các tiêu cực, lợi dụng lễ hội thu lợi bất chính, mê tín dị đoan; tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm.

10. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị:

a) Bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới, an toàn thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước; đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan, tổ chức trong dịp Tết Nguyên đán.

b) Chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính tăng cường năng lực mạng lưới, lao động, phương tiện vận chuyển, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hóa; bố trí nhân lực hỗ trợ, chăm sóc khách hàng 24/24h để kịp thời lưu thoát hàng hóa bưu gửi, không để xảy ra tình trạng dồn ứ, mất mát hàng hóa, phát sinh khiếu nại của khách hàng trong thời kỳ cao điểm, đáp ứng tối đa nhu cầu hàng hóa phục vụ người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

11. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận:

a) Chủ động xây dựng các chuyên mục, chương trình mừng Đảng, mừng Xuân đa dạng, phong phú, sinh động, phù hợp phục vụ cho nhân dân trong tỉnh và du khách trước, trong và sau Tết.

b) Cập nhật kịp thời thông tin thị trường, giá hàng hóa, nhất là giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trong dịp Tết; kịp thời thông báo diễn biến thời tiết, cảnh báo thiên tai, tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống; thông tin về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường; phản ánh kịp thời không khí vui Xuân, đón Tết của Nhân dân, công tác bảo đảm trật tự, tình hình giao thông, phòng cháy, chữa cháy trong dịp Tết và Lễ hội Xuân 2023.

12. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị:

a) Tăng cường công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường; tăng cường thu gom, xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh, tránh nguy cơ dịch lây nhiễm ra cộng đồng, các khu vực có cơ sở chăn nuôi, giết mổ, các khu vực chợ, khu dân cư tập trung và các cơ sở sản xuất, kinh doanh có phát sinh lượng chất thải lớn.

b) Bố trí, sắp xếp lực lượng tiếp nhận, xử lý thông tin và kịp thời huy động các nguồn lực để tổ chức xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường nhanh chóng, hiệu quả; kịp thời báo cáo, phối hợp ứng phó sự cố môi trường và các sự cố khác.

13. Cục Thi hành án dân sự:

a) Đẩy mạnh giải quyết việc thi hành án có điều kiện thi hành, đặc biệt là các việc còn tồn đọng trước Tết, nhằm giải tỏa tâm lý cho người dân, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp Tết.

b) Chú trọng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động đương sự tự nguyện thi hành án. Không tổ chức cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng trong thời gian 15 ngày trước và 15 ngày sau Tết Nguyên đán.

14. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:

a) Tăng cường công tác kiểm tra giờ giấc, kỷ cương hành chính, thực hành tiết kiệm chống lãng phí của cán bộ công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là trong những ngày cận Tết và sau Tết.

b) Tăng cường công tác tham mưu quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; hướng dẫn lãnh đạo các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, phụ trách cơ sở tín ngưỡng, điểm sinh hoạt tôn giáo thực hiện tốt các quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và thực hiện nếp sống văn minh, phong tục tập quán tốt đẹp ở từng địa phương; không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, trục lợi về tâm linh và không để các đối tượng lợi dụng, tuyên truyền, kích động tụ tập đông người, gây phức tạp về an ninh trật tự.

15. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:

Chỉ đạo việc cung cấp đầy đủ các dịch vụ hạ tầng đô thị thiết yếu (cung cấp nước sạch, thu gom xử lý rác thải, chiếu sáng đô thị…) bảo đảm thuận lợi, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, đặc biệt là trong thời gian nghỉ Tết.

16. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị:

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm; tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu trên hệ thống một cửa quốc gia.

17. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:

a) Tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông.

b) Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm việc phân công trực và bảo vệ cơ quan, trường học dịp nghỉ Tết; có giải pháp bảo đảm hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng bảo đảm an toàn tuyệt đối cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng, chống cháy nổ.

18. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan:

a) Tăng cường tổ chức tiếp công dân, kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

b) Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kịp thời xử lý tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài gây mất an ninh trật tự; không để phát sinh điểm nóng trong những ngày Tết Nguyên đán.

19. Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan:

a) Tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách người dân tộc thiểu số theo chế độ, chính sách quy định.

b) Tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát huy những phong tục tập quán và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc.

20. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan:

a) Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông; hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông trước và sau Tết Nguyên đán; thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, chở quá số người; hạn chế tối đa tình trạng cháy nổ. Bố trí đủ lực lượng và phương tiện ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng. Bảo đảm an ninh, an toàn các cơ sở giam giữ; thực hiện các chế độ, chính sách đối với phạm nhân,… trong dịp Tết.

b) Có phương án xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phức tạp nổi lên về an ninh, trật tự. Bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ tuyệt đối các hoạt động, các mục tiêu bảo vệ, các địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước, của tỉnh; bảo đảm an ninh, trật tự tại các lễ hội, điểm du lịch, nơi tập trung đông người. Triển khai các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và đối tượng chống đối, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống. Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng; giữ vững an ninh nội địa, không để hình thành “điểm nóng” phức tạp về an ninh, trật tự.

c) Triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, đốt pháo nổ; buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường.

21. Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh tỉnh:

a) Chủ động triển khai chính sách tiền tệ, chính sách lãi suất, tỷ giá theo điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng đảm bảo an toàn hệ thống.

b) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, đáp ứng tốt nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh trong dịp cuối năm và đầu năm, hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

c) Tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá; bảo đảm an ninh, an toàn kho quỹ; chỉ đạo hệ thống tổ chức tín dụng tổ chức tốt các dịch vụ ngoại hối, tăng cường hoạt động đổi ngoại tệ phục vụ nhu cầu của du khách nước ngoài; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.

d) Tổ chức tốt việc cung cấp dịch vụ thanh toán của Hệ thống thanh toán liên ngân hàng Quốc gia. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng có biện pháp đảm bảo thanh khoản, cung ứng các dịch vụ thanh toán ổn định, an toàn, thông suốt 24/24 giời, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán, nhu cầu rút tiền mặt qua hệ thống ATM tăng cao trước và trong dịp Tết; tăng cường giám sát an ninh mạng và triển khai các biện pháp kỹ thuật, bố trí nhân sự cần thiết để đảm bảo an toàn hoạt động.

22. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được quy định tăng cường theo dõi sát tình hình và có biện pháp xử lý hiệu quả các tình huống về quốc phòng, chủ quyền, an ninh trên biển; ngăn chặn các âm mưu, ứng phó kịp thời các tình huống đột xuất bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, giữ vững độc lập chủ quyền, lãnh thổ; đồng thời phối hợp các cơ quan liên quan tuần tra, kiểm soát các hàng hóa buôn lậu, ma túy xâm nhập vào tỉnh.

23. Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị:

a) Đôn đốc các sở, ngành, địa phương tổ chức, phân công trực Tết. Theo dõi sát tình hình trong dịp Tết, nhất là dịch bệnh, thị trường, giá cả, an ninh trật tự, thiên tai, an toàn giao thông… kịp thời phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu, báo cáo Lãnh đạo UBND tỉnh những vấn đề phát sinh.

b) Tổng hợp báo cáo hàng ngày và kỳ nghỉ Tết theo quy định; chuẩn bị nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai thực hiện nhiệm vụ sau Tết.

24. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

a) Chỉ đạo tổ chức vệ sinh môi trường, trang trí đèn, hoa, các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí theo Kế hoạch Chương trình tổ chức các hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 của UBND tỉnh.

b) Chỉ đạo tổ chức tốt các khu vực chợ và khu vực kinh doanh trong dịp Tết, sắp xếp khu vực kinh doanh hợp lý, thuận lợi việc mua bán, tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đảm bảo trật tự an ninh và không ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

c) Đối với các huyện, thành phố chủ động chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ hợp đồng thu gom, vận chuyển rác và vệ sinh tại các chợ trước 22 giờ ngày 20/01/2023 (nhằm ngày 29 Tết). Riêng thành phố tại các chợ, điểm bán hoa cây kiểng, ... giải quyết trước 17 giờ ngày 21/01/2023 (nhằm ngày 30 Tết).

25. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền, nhiệm vụ, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, báo cáo kịp thời các vướng mắc phát sinh và đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết; đồng thời, chủ động bố trí kế hoạch trực Tết, kế hoạch sản xuất, kinh doanh bảo đảm các hoạt động thông suốt trong dịp tết Nguyên đán; kịp thời thông tin, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.