Cảnh giác với tội phạm cướp giật tài sản

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật tài sản (CGTS) có giá trị như trang sức vàng bạc, điện thoại di động, túi xách... gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Mặc dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng không ít người dân vẫn còn chủ quan.

Theo cơ quan Công an, thủ phạm các vụ CGTS thường là các đối tượng ở độ tuổi thanh thiếu niên, không nghề nghiệp, có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy, game, lười lao động nhưng muốn có tiền tiêu xài nhanh nên các đối tượng này sẵn sàng đi CGTS, hoạt động lưu động mang tính chuyên nghiệp cao. Thủ đoạn hoạt động của chúng không mới nhưng hành vi thực hiện ngày càng manh động và táo tợn. Các đối tượng sử dụng xe gắn máy dạo quanh các tuyến đường vào đêm khuya, khu vực ít người qua lại để thăm dò, nắm tình hình và lợi dụng sơ hở của người sử dụng điện thoại trên đường phố hoặc trên người có đeo nhiều tài sản có giá trị để tiếp cận và thực hiện hành vi cướp giật khiến bị hại không kịp trở tay; chúng theo dõi những người vừa rút tiền từ ngân hàng, sau đó đến địa điểm thuận lợi thì tăng tốc áp sát giật túi đựng tiền rồi nhanh chóng tẩu thoát. Ngoài ra, hiện nay cũng xuất hiện nhiều băng nhóm thường xuyên chặn đầu xe nạn nhân tại các tuyến đường vắng, dàn dựng các tình huống khác làm nạn nhân mất cảnh giác để đồng bọn giật tài sản sau đó bỏ chạy, nếu bị truy đuổi chúng dùng bình xịt hơi cay, thậm chí dùng hung khí để ngăn cản, gây nguy hiểm tính mạng cho nạn nhân.

Điển hình vào ngày 3/11/2022, Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm phối hợp với Đội Hình sự Công an Tp. Cam Ranh (Khánh Hòa) và Phòng PC02, Công an tỉnh Ninh Thuận đã làm rõ, bắt giữ 2 đối tượng thực hiện 6 vụ CGTS trên địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận, gồm Nguyễn Ngọc Thạch (SN 1991, trú tại thôn Công Thành, xã Thành Hải, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) và Đổng Dương Khoa (SN 1989, trú tại thôn Phú Nhuận, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước). Đây là 2 đối tượng đã từng có tiền án, tiền sự, thực hiện nhiều vụ CGTS trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Lâm Đồng, Bình Thuận, Khánh Hòa. Riêng tại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, liên tiếp các ngày 6, 15 và 29/10/2022, cả hai đã thực hiện 3 vụ cướp giật dây chuyền vàng của người đi đường.

Cụ thể, vụ thứ nhất, vào ngày 6/10/2022 Khoa và Thạch sử dụng xe máy trộm ở phường Phước Mỹ tiến hành CGTS tại đường Yết Kiêu. Khoa cầm lái còn Thạch tiến hành giật sợi dây chuyền của người đi đường nhưng Thạch giật trượt và không lấy được tài sản. Vụ thứ hai, ngày 15/10/2022, Khoa và Thạch đi trên đường từ cầu An Đông về hướng bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ thì phát hiện 2 người phụ nữ đi cùng chiều, Khoa điều khiển xe máy Exciter BKS 70B1-82142 chở Thạch áp sát và giật sợi dây chuyền vàng của người phụ nữ trên, sau khi giật xong Khoa đưa cho Thạch cầm nhưng bị rớt mất. Vụ thứ ba, ngày 29/10/2022, Khoa điều khiển xe Exciter BKS 70B1-82142 chở Thạch đi tìm “con mồi”, đến đường 21 Tháng 8, hướng từ Tháp Chàm xuống ngã năm Phủ Hà thì gặp người phụ nữ đi một mình, Khoa quay xe bám theo, áp sát và giật sợi dây chuyền vàng đưa cho Thạch giữ và tẩu thoát.

Qua 3 vụ CGTS trên cho thấy, phần lớn các đối tượng thường lợi dụng sự sơ hở của nạn nhân để thực hiện hành vi phạm tội. Chúng thường nhắm vào những người mang theo nhiều tài sản, nhưng lại rất sơ hở trong việc bảo quản, nhất là chị em phụ nữ khi tham gia giao thông. Trước tình trạng CGTS ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, mặc dù lực lượng công an đã tiến hành nhiều biện pháp đấu tranh, phòng ngừa nhưng do nhiều người còn thiếu cảnh giác, lơ là trong bảo quản tài sản nên tội phạm CGTS có cơ hội ra tay. Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với loại tội phạm này, cơ quan Công an đề nghị mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác trong bảo quản tài sản, chủ động có biện pháp tự bảo vệ tài sản của mình, không nên để tài sản có giá trị trong túi xách, nên cất ở trong cốp xe. Tuyệt đối không được vừa chạy xe vừa nghe điện thoại, trường hợp cần thiết phải nghe cần dừng xe trên lề, chú ý quan sát trong quá trình sử dụng điện thoại; hạn chế đeo trang sức có giá trị đi trên các tuyến đường vắng, ít người qua lại.

Nếu không may bị CGTS hoặc bị khống chế để cướp tài sản, mọi người dân phải giữ bình tĩnh, tri hô để được sự giúp đỡ cũng những người xung quanh; đồng thời, cố gắng ghi nhớ đặc điểm nhận dạng của đối tượng như vóc dáng, giọng nói, phương tiện sử dụng, biển số xe... để cung cấp cho cơ quan Công an, phục vụ điều tra, truy bắt tội phạm.

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng công an thì mỗi người phải nâng cao cảnh giác, hạn chế tối đa những điều kiện thuận lợi mà kẻ xấu có thể lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội và điều quan trọng nhất là phải luôn trang bị cho bản thân mình những kiến thức cần thiết trong việc tự phòng, tự bảo quản tài sản của chính mình.