Các cấp công đoàn chăm lo tốt đời sống cho đoàn viên, người lao động

Cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp (DN) trong việc phục hồi, ổn định sản xuất, kinh doanh sau dịch COVID-19, thời gian qua, các cấp công đoàn luôn sâu sát, phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ). Nhờ đó, việc làm, thu nhập, đời sống của ĐV, NLĐ, nhất là tại các DN được cải thiện đáng kể.

Đồng chí Trần Văn Đông, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Trong bối cảnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhìn chung tư tưởng, tâm trạng của ĐV, NLĐ tiếp tục giữ vững, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; tích cực trong lao động sản xuất, chia sẻ, đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn, khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh. Đây chính là điều kiện thuận lợi giúp các cấp công đoàn dễ dàng tiếp cận, sâu sát và thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình.

Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận yên tâm lao động sau dịch COVID-19.

Trong năm 2022, LĐLĐ tham gia cùng với ngành chức năng thanh tra việc chấp hành pháp luật lao động tại 20 đơn vị, DN; chủ trì giám sát 8 DN về chấp hành Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật An toàn vệ sinh lao động; hỗ trợ công đoàn cơ sở (CĐCS) tăng cường đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động về tiền lương theo Nghị định số 38/2022/NĐ-CP của Chính phủ. LĐLĐ các huyện Ninh Phước, Ninh Hải, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh còn phối hợp với BHXH các cấp tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với giám đốc và NLĐ của Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam chi nhánh Ninh Thuận, Công ty Cổ phần Quản lý Nam Núi Chúa, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Đông Nam, Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt về thực hiện chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho chủ DN và NLĐ. Các công đoàn cấp trên cơ sở tích cực chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS chủ động phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức có chất lượng hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), hội nghị NLĐ và tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Năm 2022, toàn tỉnh có trên 1.000 cơ quan, đơn vị phối hợp tổ chức hội nghị CBCCVC, đạt 100% chỉ tiêu; có 108 DN đủ điều kiện tổ chức hội nghị NLĐ; có 4/4 DN nhà nước và 109 DN ngoài nhà nước tổ chức đối thoại với NLĐ, đạt 136,3% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Điều đáng nói là các CĐCS đã phát huy cao vai trò đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động bổ sung, điều chỉnh và ký mới thỏa ước lao động tập thể. Trong năm, có 4 DN nhà nước (100%) và 134 DN ngoài nhà nước xây dựng, thực hiện thỏa ước lao động tập thể, chiếm 97,1%, trong đó có 9 DN điều chỉnh, bổ sung một số điều, khoản có lợi cho NLĐ, 15 DN ký mới; 11 DN tăng giá trị bữa ăn ca từ 18.000 đồng/suất trở lên...

Công tác chăm lo đời sống cho ĐV, NLĐ được quan tâm đẩy mạnh thông qua nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Từ nguồn tài chính công đoàn và nguồn xã hội hóa, nhân các dịp lễ, tết, các cấp công đoàn đã hỗ trợ, trao tặng hàng ngàn suất quà cho ĐV, NLĐ, với tổng giá trị hàng tỷ đồng. Đặc biệt, trong Tháng Công nhân, LĐLĐ tỉnh trích kinh phí hỗ trợ 47 suất quà, trị giá 47 triệu đồng; công đoàn cấp huyện, ngành cân đối nguồn kinh phí tổ chức thăm hỏi, tặng 220 suất quà, trị giá gần 100 triệu đồng. Đồng thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật; phối hợp các ngành, các cấp giám sát việc chấp hành pháp luật lao động trong các đơn vị, DN và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho ĐV, NLĐ...

Chương trình “Mái ấm công đoàn” tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả. Trong năm, các cấp công đoàn đã vận động đóng góp trên 1 tỷ đồng vào nguồn quỹ, qua đó hỗ trợ xây mới và sửa chữa 27 căn nhà, với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Các hoạt động xã hội, thiện nguyện được ĐV, NLĐ hưởng ứng tích cực góp phần thắt chặt tinh thần đoàn kết, đóng góp cho cộng đồng.

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống của ĐV, NLĐ. Trọng tâm là tích cực tham gia xây dựng, triển khai và giám sát thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi của NLĐ. Chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là CĐCS chủ động phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao chất lượng hội nghị CBCCVC, hội nghị NLĐ; tăng cường tổ chức các cuộc thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động để bảo đảm quyền lợi của NLĐ. Tập trung huy động nguồn lực trong các cấp công đoàn, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để chăm lo đời sống cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trong các dịp lễ, tết, Tháng Công nhân... góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội ở địa phương.