Rau màu ở xã Thanh Hải và Nhơn Hải bị thiệt hại do mưa lớn kéo dài

Những cơn mưa lớn kéo dài trong thời gian qua đã làm nhiều diện tích hoa màu của nông dân ở hai xã Thanh Hải và Nhơn Hải (Ninh Hải) bị ngập úng, có nơi mất trắng. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, những ngày này nông dân đang chạy đua với thời gian để khôi phục sản xuất, kịp phục vụ thị trường rau, màu dịp tết Nguyên đán 2023 sắp tới.

Mưa lớn, nước ngập khiến 1,3 sào hành tím mới xuống giống được 20 ngày của gia đình chị Lê Thị Lắm ở thôn Mỹ Phong bị úng rễ hoàn toàn và gần như mất trắng. Chị Lắm tâm sự: Lứa hành này mình đầu tư giống, phân, thuốc hơn 14 triệu đồng, hành lên rất tốt nhưng những trận mưa vừa rồi bị ngập hết, coi như mất trắng. Bây giờ trời hết mưa, tranh thủ nhổ hành bỏ, làm đất lại và tiếp tục xuống giống cho kịp vụ hành Tết. Cùng chung cảnh ngộ như gia đình chị Lắm, gia đình bà Thái Thị Mơ ở thôn Mỹ Phong canh tác 2,5 sào hành tím và gần 2 sào ớt, mưa lớn trong những ngày qua khiến hành và ớt đang trong kỳ thu hoạch bị ngập sâu trong nước. Bà Mơ cho biết: Mưa kéo dài liên tục, nước rút không kịp nên gia đình phải dùng 3 máy bơm hút nước, hút một ngày một đêm mà mưa miết coi như là thua luôn. Bây giờ nước còn ngập sâu nên cây hành và cây ớt bị hư bộ rễ, rụng lá hết. Bà con mong được ngành chức năng, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ vốn tái sản xuất và sớm đầu tư mương thoát nước để ổn định sản xuất.

Bà Thái Thị Mơ ở thôn Mỹ Phong, xã Thanh Hải tranh thủ thu hoạch ớt trong nước sau mưa.

Tại khu vực xung quanh hồ Ông Kinh, xã Nhơn Hải, mưa lớn trong những ngày vừa qua cũng làm nhiều diện tích hành tím và ngò của nông dân bị thiệt hại nặng. Theo thống kê của UBND xã Thanh Hải và Nhơn Hải, hiện hai địa phương có khoảng 17 ha rau màu chủ yếu là hành, tỏi, ngò, ớt, quế bị thiệt hại nặng sau những đợt mưa lớn vừa qua. Hiện chính quyền các địa phương đang tập trung tuyên truyền, vận động bà con nỗ lực khắc phục khó khăn, tranh thủ nắng ráo sau mưa để xuống giống kịp vụ Tết. Ông Đào Thường, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hải cho biết: Dự báo trong thời gian tới, trên địa bàn tỉnh có khả năng trời tiếp tục có mưa nên hiện nay xã đang tập trung tuyên truyền bà con thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết để có biện pháp chăm sóc các loại cây trồng hợp lý, đồng thời thường xuyên bám đồng, bám rẫy để kịp thời khơi thông dòng chảy nhằm tránh tình trạng ngập úng, gây ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng cây trồng trong vụ Tết. Bên cạnh đó, xã sẽ kiến nghị UBND huyện cấp kinh phí hỗ trợ những hộ bị thiệt hại để bà con mua giống sản xuất. Giải pháp để hạn chế thấp nhất tình trạng ngập úng do mưa lũ gây ra, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân, về lâu, về dài xã sẽ sớm triển khai thi công kênh thoát lũ Mỹ Phong.