EU tuyên bố đã thay thế hoàn toàn khí đốt của Nga

Liên minh châu Âu (EU) đã thay thế hoàn toàn việc nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga bằng khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) và khí đốt từ các nhà cung cấp khác đáng tin cậy.

Theo đài RT (Nga), tuyên bố trên do Cao ủy phụ trách năng lượng của EU Kadri Simson đưa ra trong phiên họp toàn thể của Nghị viện châu Âu hôm 23/11. Khối này đang thảo luận về đề xuất áp giá trần khí đốt Nga để kiểm soát chi phí năng lượng cao ngất ngưởng đối với người tiêu dùng.

“Đa dạng hoá, giảm nhu cầu, chính sách lưu trữ chung và kế hoạch #Repower đang tạo ra sự khác biệt. Nhưng chúng ta vẫn phải cảnh giác”, ông Simson nói. REPowerEUlàkế hoạch do Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất vào trung tuần tháng 5 vừa qua. Kế hoạch này đặt mục tiêu tiết kiệm năng lượng nhằm ứng phó với những khó khăn và tình trạng gián đoạn thị trường năng lượng do cuộc xung đột giữa Nga–Ukraine.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời các chuyên gia cho biết EU đã tăng cường nỗ mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Mỹ để thay thế khí đốt của Nga. Theo Ủy ban châu Âu, từ tháng 1 đến tháng 8, tổng khối lượng nhập khẩu khí đốt từ Nga, bao gồm cả LNG, đã giảm 39 tỷ m3. Trong cùng thời gian, lượng nhập khẩu LNG từ Mỹ đã tăng gần 80% so với mức hàng năm.

Năm 2021, Nga chiếm khoảng 45% lượng khí đốt nhập khẩu của EU. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Moskva đã cung cấp 155 tỷ m3 cho liên minh này, trong khi lượng khí đốt nhập khẩu năm nay dự kiến sẽ giảm hơn 1/3 con số đó, còn khoảng 60 tỷ m3.

Trong tháng này, các nhà phân tích từ Công ty nghiên cứu Kpler cảnh báo việc thay thế nguồn cung khí đốt Nga bằng LNG sẽ khiến chi phí năng lượng gia tăng đáng kể với EU. Không giống như khí đốt được cung cấp theo các hợp đồng dài hạn, LNG thường được mua trên thị trường giao ngay với mức giá cao hơn nhiều lần.

Việc EU tăng cường mua LNG cũng đã gây khó khăn cho các nước đang phát triển, vì những quốc gia này bị buộc phải cạnh tranh về giá với các quốc gia giàu có hơn.

Theo TTXVN/Báo Tin tức