Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã triển khai thực hiện chuyển đổi số hiệu quả, góp phần cải cách các thủ tục hành chính trên môi trường mạng một cách nhanh chóng, an toàn, tiện ích, đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Hữu Danh, Phó Giám đốc Trung tâm chia sẻ: Trung tâm xác định ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy CĐS là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, xuyên suốt trong quá trình đưa các TTHC lên môi trường mạng để phục vụ kịp thời người dân và DN. Trên tinh thần đó, Trung tâm đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thành nội dung tích hợp, đăng nhập một lần (SSO) giữa Cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia và Cổng DVC của tỉnh. Quản lý, vận hành máy chủ bảo mật theo đúng quy định. Thực hiện tái cấu trúc và công bố các quy trình tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến đối với các DVC thiết yếu đã triển khai, đảm bảo theo tiến độ đề ra. Đặc biệt là triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh ứng dụng công nghệ số để xử lý hồ sơ cho người dân.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn tham mưu UBND tỉnh ban hành 30 quyết định công bố 604 TTHC. Sau đó, phối hợp với các sở, ngành, địa phương đăng tải đầy đủ danh mục TTHC trên Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC của tỉnh, trang thông tin điện tử và niêm yết công khai kịp thời, đầy đủ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và DN truy cập, tìm hiểu, thực hiện TTHC một cách dễ dàng. Đồng thời, Trung tâm thường xuyên đơn giản hóa TTHC nhằm cắt giảm thời gian, chi phí trong giải quyết TTHC cho người dân và DN. Qua thống kê 9 tháng năm 2022, Trung tâm đã tiếp nhận, giải quyết hơn 112.141 hồ sơ; trong đó nộp trực tiếp tại Trung tâm 98.126 hồ sơ; giải quyết đúng hạn 97.748 hồ sơ, đạt 99,6%. Tổng số hồ sơ nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ hành chính công tỉnh 13.610 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng hạn 13.577 hồ sơ, đạt 100%. Đang giải quyết trong hạn 33 hồ sơ. Riêng hồ sơ nộp qua dịch vụ bưu chính công ích 405 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn đạt 100%.

Công tác giải quyết TTHC cho người dân, DN theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tiếp tục phát huy hiệu quả theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện, đúng hẹn, tạo niềm tin đối với tổ chức và cá nhân khi thực hiện TTHC. Ông Nguyễn Lê Xuân Hải, ở phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết, lần đầu tiên đến Trung tâm để đổi bằng lái xe, tôi thấy cơ sở vật chất, trang thiết bị tại đây đạt yêu cầu, nhất là cán bộ, công chức nơi đây rất nhiệt tình, giải quyết hồ sơ nhanh chóng, chuyên nghiệp nên tôi rất hài lòng.

Để đẩy mạnh CĐS, giải quyết TTHC nhanh chóng trên môi trường mạng nhằm phục vụ cho người dân và DN một cách chuyên nghiệp, trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục triển khai đăng ký chữ ký số cá nhân cho bộ phận “một cửa” các cấp chuẩn bị cho việc triển khai số hóa hồ sơ tại bộ phận “một cửa” các cấp. Quán triệt cán bộ, công chức thực hiện công tác số hóa và ký số hồ sơ khi tiếp nhận giải quyết TTHC. Triển khai các giải pháp tuyên truyền, vận động người dân, DN thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC của tỉnh. Hướng dẫn người dân, DN đăng ký mã tài khoản trên Cổng thông tin quốc gia. Phối hợp với các sở, ngành tuyên truyền, phổ biến cho người dân thấy những hiệu quả, lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến công mức độ 3, 4. Tăng cường thực hiện các biện pháp để tăng tỷ lệ tích hợp DVC mức độ 3, 4 trên Cổng DVC của tỉnh và Cổng DVC quốc gia. Tổ chức đánh giá kết quả thực hiện thí điểm tổng đài tự động giải đáp thắc mắc về giải quyết TTHC. Tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn cho cán bộ, công chức, người dân trong việc đăng ký mã tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến...