Đột phá thu hút đầu tư vào du lịch

Nhằm thúc đẩy du lịch (DL) phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương, trong những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể, xây dựng cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, nhất là các tập đoàn lớn, uy tín đến đầu tư vào lĩnh vực DL. Cùng đó, chỉ đạo tập trung, ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển DL theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp, hiện đại, từng bước đưa ngành “công nghiệp không khói” trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Đồng hành cùng nhà đầu tư

Bên cạnh làm tốt công tác rà soát, lập và quản lý quy hoạch xây dựng theo đúng quy định, tỉnh tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào DL, không chạy theo số lượng; chủ động tìm kiếm các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế, các dự án có quy mô lớn, chất lượng, hiệu quả và hạn chế những dự án có giá trị gia tăng thấp. Lãnh đạo tỉnh cùng các cơ quan chuyên môn đã tổ chức nhiều buổi làm việc với các tập đoàn và doanh nghiệp (DN) lớn, gặp gỡ những nhà đầu tư tiềm năng trong nước và nước ngoài để quảng bá, giới thiệu môi trường đầu tư và tiềm năng thế mạnh DL của tỉnh; mời đại diện các tập đoàn, DN đến làm việc, tham gia hội nghị xúc tiến đầu tư.

Dự án SunBay Park trong giai đoạn hoàn thành, khi đưa vào sử dụng sẽ là điểm nhấn du lịch Ninh Thuận.

Tỉnh cũng đã ban hành các cơ chế đặc thù riêng về thu hút phát triển DL trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: Khu DL nghỉ dưỡng Bình Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm); Khu DL quốc gia Ninh Chữ, Khu DL sinh thái cao cấp, bến du thuyền vịnh Vĩnh Hy (Ninh Hải); Khu DL Mũi Dinh (Thuận Nam)... với nhiều cơ chế, nhất là chính sách thuộc địa bàn khuyến khích đầu tư được hưởng các ưu đãi đầu tư cao nhất cả nước theo Nghị quyết số 115/NQ-CP của Chính phủ Ngoài ra, tỉnh chủ trương dành các ưu đãi cao nhất trong khung quy định của Chính phủ và vận dụng tối đa các hỗ trợ cao nhất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là được hưởng các ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập DN, thuế nhập khẩu. Đồng thời, các nhà đầu tư, DN luôn được khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, thủ tục đầu tư thông thoáng, nhanh chóng để tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh tại tỉnh.

Song song đó, tỉnh còn chú trọng nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng DL, tập trung chủ yếu vào các hạng mục công trình như đường giao thông, điện chiếu sáng, cấp thoát nước; chỉ đạo các cấp, ngành nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực DL, dịch vụ. Quá trình triển khai dự án, để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa DN và người dân, chính quyền các cấp phối hợp với nhà đầu tư đào tạo và ưu tiên tuyển dụng lao động là người địa phương vào làm việc trong các khu DL chất lượng cao...

“Quả ngọt” nghìn tỷ

Trải thảm đón nhà đầu tư, sự quyết liệt trong chính sách đã nhận được sự quan tâm của các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 57 dự án dịch vụ DL được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký trên 29.686 tỷ đồng; trong đó có 19 dự án đi vào hoạt động với tổng vốn đăng ký 3.180 tỷ đồng; tạo ra nhiều diện mạo mới, hứa hẹn thúc đẩy tăng trưởng DL bền vững. Năm 2022, đại dịch COVID-19 vẫn đang ảnh hưởng nề đến phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH), nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn khởi công các dự án DL nghìn tỷ, như Tập đoàn Crystal Bay – Tecco - Đức Quang Minh khởi công Tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng biển tiêu chuẩn 5 sao quốc tế Sailing Bay Ninh Chữ tại biển Ninh Chữ, với tổng vốn đầu tư 4.779 tỷ đồng; Tập đoàn F.I.T và Tập đoàn Crystal Bay phối hợp khởi công Dự án Cap Padaran Mũi Dinh tại xã Phước Dinh (Thuận Nam), tổng mức đầu tư của toàn dự án hơn 1 tỷ USD... cho thấy sức thu hút các dự án DL của nhà đầu tư đối với Ninh Thuận là rất lớn.

Hoàn Mỹ Resort Phan Rang. Ảnh: CTV

Ông Alain Nguyễn, Giám đốc điều hành Hoàn Mỹ Resort Phan Rang, cho biết: Ít có địa phương nào ngay từ đầu đã mạnh dạn đưa ra quy định cơ chế thu hút phát triển DL trọng điểm có đẳng cấp cao trên địa bàn tỉnh giống như Ninh Thuận. Ngược lại, cũng chẳng ở đâu nhà đầu tư có thể tìm ra nhiều “cái nhất” như ở Ninh Thuận khiến họ sẵn sàng đánh cược bằng những dự án nghìn tỷ. Ninh Thuận thuộc địa bàn khuyến khích đầu tư được hưởng các ưu đãi đầu tư cao nhất cả nước. Tỉnh cũng chủ trương dành các ưu đãi cao nhất trong khung quy định của Chính phủ và vận dụng tối đa các hỗ trợ cao nhất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh. Vì thế, khi đầu tư dự án Hoàn Mỹ Resort Phan Rang chúng tôi đặt niềm tin vào tỉnh. Trong 2 năm 2020-2021, dù dịch COVID-19 xảy ra nhưng DN vẫn tập trung đầu tư xây dựng. Đến nay, Hoàn Mỹ Resort Phan Rang đã đi vào hoạt động trên một khu tổ hợp khu nghỉ dưỡng cao tầng và biệt thự mang phong cách hiện đại, trẻ trung được xây dựng đẳng cấp và là một trong lựa chọn hàng đầu của du khách đến nghỉ dưỡng, trải nghiệm ở Ninh Thuận.

Sự xuất hiện của những tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng biển quy mô, đẳng cấp quốc tế như: SunBay Park, Sailing Bay Ninh Chữ, Cap Padaran, Amanoi, Hoàn Mỹ... cùng với các nhà đầu tư, các DN hàng đầu về DL của Việt Nam trong nước và quốc tế, như: Crystal Bay, F.I.T, Vinpearl, T&T, TDH Ecoland... tìm đến đầu tư, phát triển DL trên địa bàn tỉnh là minh chứng cho chính sách thu hút đầu tư đúng đắn của tỉnh, đồng thời là yếu tố then chốt giúp tỉnh bứt phá trong thời gian đến.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Theo Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển DL Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030, thu hút đầu tư vào DL tiếp tục được ưu tiên và xem là bước ngoặt đột phá. Để thực hiện đạt mục tiêu Nghị quyết đề ra, tỉnh tiếp tục chủ trương dành các ưu đãi cao nhất trong khung quy định của Chính phủ và vận dụng tối đa các hỗ trợ cao nhất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh, trong đó có các dự án DL. Đồng thời, thực hiện đúng các cam kết với các nhà đầu tư, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng KT-XH, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm DL để đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tăng cường công tác xúc tiến quảng bá đầu tư, tỉnh tích cực vận động, tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, tiếp xúc trực tiếp với các nhà đầu tư có tiềm năng. Bên cạnh đó, tỉnh còn tập trung nâng cao chất lượng, hướng tới nền DL xanh bền vững, phát triển đi đôi bảo tồn, phát huy tối đa các lợi thế tự nhiên, gìn giữ cảnh quan, môi trường, góp phần xây dựng Ninh Thuận thành điểm đến an toàn, thân thiện.

Dù còn nhiều khó khăn, song tin tưởng rằng, với sự quan tâm chỉ đạo, sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, DN và cộng đồng người dân, DL Ninh Thuận sẽ phát triển lên tầm cao mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH tỉnh nhà.