Hội Người mù tỉnh: Quan tâm, chăm lo đời sống hội viên

Để giúp người khiếm thị tự tin hòa nhập cộng đồng và tham gia sinh hoạt hội, Hội Người mù (HNM) tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác củng cố tổ chức, phát triển hội viên (HV), chăm lo đời sống, dạy nghề, tạo việc làm cho HV.

Với mục tiêu xây dựng “điểm tựa tinh thần” của người khiếm thị, thời gian qua, Ban Chấp hành HNM tỉnh tích cực tuyên truyền, động viên và kết nạp người khiếm thị đủ tiêu chuẩn tham gia vào tổ chức hội, góp phần giúp người khiếm thị nâng cao tinh thần, tự tin hòa nhập với cộng đồng. Đến nay, HNM tỉnh có 609 HV, sinh hoạt ở 6 chi hội các huyện, thành phố (trừ huyện Bác Ái). Từng bước củng cố và kiện toàn, tập thể cán bộ và HV trong toàn Hội đoàn kết, thống nhất, tương trợ lẫn nhau trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Hội. Vào các dịp lễ, Tết, các cấp hội cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chăm lo đời sống tinh thần cho HV. Ngoài ra, Hội cũng thường xuyên quan tâm thực hiện chính sách an sinh xã hội, tạo điều kiện cho người khiếm thị được hưởng chế độ đãi ngộ theo quy định cũng như Luật Người khuyết tật. Từ những trợ giúp thiết thực đó, HNM tỉnh đã trở thành ngôi nhà chung của cộng đồng người khiếm thị. Anh Nguyễn Văn Cảnh, khu phố 6, phường Phủ Hà (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: Gia đình tôi không may 3 anh em đều bị khiếm thị nên chúng tôi luôn mặc cảm, tự ti. Tuy nhiên sau khi tham gia sinh hoạt HNM tỉnh, được quen biết thêm nhiều người, từ những hoàn cảnh kém may mắn chúng tôi dễ dàng sẻ chia, tâm sự, thấu hiểu nhau hơn. Cùng nhau tham gia sinh hoạt ở các chi hội giúp anh em chúng tôi vơi đi mặc cảm, tự tin hòa nhập cộng đồng cũng như tìm thấy niềm vui trong cuộc sống.

Hội viên Hội Người mù tỉnh được tham gia học lớp chữ nổi, xóa mù chữ.

Để thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho HV, Ban Chấp hành HNM tỉnh luôn bám sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ thiết thực, gắn liền với nhu cầu thực tiễn đời sống HV. Trợ lực cho các HV khiếm thị, từ đầu năm đến nay đã có 1.453 suất quà từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân với tổng trị giá hơn 847 triệu đồng hỗ trợ đến các HV khó khăn. Những món quà nghĩa tình này giúp người khiếm thị nói riêng và các đối tượng yếu thế trong xã hội nói chung vơi bớt khó khăn, thêm nghị lực để các HV vươn lên trong cuộc sống.

Anh Nguyễn Văn Rắc, Chủ tịch HNM tỉnh cho biết: Người khiếm thị gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Từ việc đi lại, sinh hoạt hằng ngày cũng như phát triển kinh tế. Thấu hiểu những điều đó, HNM thường xuyên giúp đỡ họ có thêm tự tin cải thiện sinh kế, hòa nhập cộng đồng. Thời gian qua, Hội đã tổ chức tập huấn sử dụng “Gậy định hướng” cho 10 HV; tạo điều kiện 2 HV tham gia chương trình “Thần tài gõ cửa” do Đài Truyền hình Vĩnh Long tổ chức với giải thưởng 83 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện cho nhiều HV đi học các lớp học chữ nổi cho người khiếm thị, lớp tẩm quất, bấm huyệt, massage để có việc làm, mang lại thu nhập ổn định.

Nhằm xây dựng tổ chức hội thực sự là điểm tựa, thời gian tới, Hội tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức hội. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi vận động các nhà hảo tâm tạo cầu nối kịp thời hỗ trợ HV khó khăn. Bám sát cơ sở, đề ra các giải pháp đồng bộ, phù hợp; tạo việc làm cho các HV dần ổn định cuộc sống. Trước mắt, Hội sẽ khôi phục lại hoạt động của cơ sở massage, tạo việc làm cho HV. Tiếp tục mở lớp xóa mù chữ, phấn đấu mỗi năm giảm tỷ lệ HV nghèo xuống 1%.