Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy tại Tổ liên gia an toàn PCCC- Khu phố 2, phường Thanh Sơn

Ngày 24/9, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã phối hợp với Tổ liên gia an toàn PCCC- Khu phố 2, phường Thanh Sơn tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tổ Liên gia phòng cháy chữa cháy trên đường Thống Nhất, Tp.Phan Rang- Tháp Chàm.

Theo tình huống giả định, vào lúc 14h giờ 15 phút, ngày 24/9 đã xảy ra cháy tại số nhà dân thuộc Tổ liên gia PCCC- Phường Thanh Sơn trên đường Thống Nhất. Nguyên nhân cháy được xác định là do chập điện. Khi phát hiện cháy, lực lượng Tổ liên gia an toàn PCCC đã báo động cháy, hướng dẫn công tác tự thoát nạn và tiến hành chữa cháy, đồng thời gọi điện báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh. Nhận được tin báo cháy, lãnh đạo Phòng cảnh sát PCCC và CNCH đã ngay lập tức điều động 1 xe chỉ huy, 3 xe chữa cháy, 1 xe cứu nạn,cứu hộ, 1 xe chở phương tiện tham gia phối hợp chữa cháy và CNCH xuất phát đến hiện trường vụ cháy. Khi lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đến thì đám cháy đã phát triển lớn kèm theo nhiều khói, khí độc. Sau khi nghe chỉ huy chữa cháy của Tổ liên gia an toàn PCCC báo cáo sơ bộ về tình hình, diễn biến đám cháy. Chỉ huy chữa cháy của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH quyết định tổ chức chữa cháy và CNCH theo quy trình và chiến thuật trong phương án chữa cháy đã xây dựng trước đó. Đồng thời, nhanh chóng triển khai các trang thiết bị, phương tiện và các đội hình chữa cháy, chống cháy lan và dập tắt đám cháy theo ý đồ chiến thuật. Nhờ triển khai phương án PCCC và CNCH kịp thời của lực lượng PCCC ở cơ sở cũng như sự linh hoạt, cơ động của lực lượng PCCC và CNCH của Công an tỉnh nên đám cháy đã được dập tắt sau 30 phút diễn ra.

Lực lượng PCCC diễn tập đưa người bị nạn ra khỏi đám cháy.

Tổ liên gia an toàn PCCC khu phố 2, phường Thanh Sơn có sự tham gia của 7 hộ kinh doanh trong dãy nhà liền kề trên đường Thống Nhất. Mỗi gia đình trong tổ liên gia trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay, 1 dụng cụ phá dỡ để ở nơi dễ thấy, dễ lấy và lắp đặt 1 chuông báo cháy. Chuông báo cháy của các hộ gia đình trong tổ liên gia được liên kết với nhau, đảm bảo khi ấn bất kỳ nút ấn nào thì toàn bộ chuông của các hộ gia đình cùng kêu để hỗ trợ cho nhau.

Theo đánh giá, buổi diễn tập đã diễn ra theo kế hoạch, đảm bảo an toàn và hiệu quả. Qua đó, nhận định việc triển khai, nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC có ý nghĩa quan trọng, nhằm chủ động ứng phó với các sự cố cháy, nổ tại chỗ một cách nhanh chóng, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở