Mối liên hệ giữa túi độn ngực với bệnh ung thư hiếm gặp

Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) mới đây đã phát cảnh báo về những bệnh ung thư hiếm gặp có liên quan đến các ca phẫu thuật nâng ngực.

Trong một tài liệu xuất bản ngày 8/9, FDA cho biết họ đã phát hiện ra một số loại bệnh ung thư như ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC) và các u lympho khác nhau xuất hiện trong mô sẹo hình thành xung quanh mô cấy ghép vú.

FDA lưu ý mặc dù tần suất xuất hiện của những loại ung thư này trong nang xung quanh mô cấy ghép vú là rất hiếm song các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và những người nhận phẫu thuật cần nhận thức rõ các rủi ro và phải báo cáo lại bất kỳ u khối nào được tìm thấy xung quanh mô cấy.

Tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe từ túi đặt nâng ngực. Ảnh: Getty Images

FDA cũng tuyên bố những u lympho mới này mới được biết đến gần đây thông qua việc đánh giá kết quả mô cấy ngực và không giống với u lympho tế bào lớn tự sản sinh liên quan đến cấy ghép ngực được ghi nhận trước đây.

Trong một tài liệu đánh giá sơ bộ vừa công bố, FDA phát hiện gần 20 trường hợp SCC và gần 30 trường hợp có các u lympho khác nhau trong mô sẹo xung quanh mô cấy ghép ngực.

FDA nhấn mạnh những người phẫu thuật nâng ngực không nhất thiết phải thay đổi dịch vụ chăm sóc y tế thông thường hoặc loại bỏ mô cấy sau khi cơ quan đưa ra cảnh báo. Tuy nhiên, những người này cần nhận biết một số dấu hiệu và triệu chứng, bao gồm sưng, đau, vón cục hoặc thay đổi trên da.

Tỷ lệ mắc chính xác và các yếu tố nguy cơ của những bệnh ung thư mới vẫn chưa được xác định. FDA khẳng định các nhà nghiên cứu vẫn cần tìm hiểu thêm về các căn bệnh mới xuất hiện này.

Năm ngoái, FDA đã đưa ra một số cập nhật đối với các quy định về phẫu thuật nâng ngực, bao gồm quy định dán nhãn mới với cảnh báo túi độn ngực không phải là một thiết bị y tế sẽ tồn tại suốt đời. Các bác sĩ hiện cũng được yêu cầu hỗ trợ bệnh nhân nếu gặp các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn do phẫu thuật nâng ngực.

Theo TTXVN/Báo Tin tức