Tọa đàm phản biện dự thảo Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động 152

Ngày 29-8, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức buổi tọa đàm phản biện dự thảo Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động 152-CTr/TU của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước (DNNN) (Chương trình hành động 152 và Nghị quyết số 12).

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì buổi tọa đàm. Tham dự có lãnh đạo Sở Tài chính, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, chuyên gia Hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Dự thảo báo cáo đã đề ra hai phần: Tình tình, kết quả thực hiện Chương trình hành động 152 và phương hướng nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp thời gian tới. Trong đó, qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động 152, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai đạt kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các DNNN được chú trọng; qua đó nhận thức của các ngành, địa phương và các DNNN được nâng lên. Cơ bản các DNNN hoạt động có hiệu quả, đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, đảm bảo được việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Hiện nay, tỉnh có 6 DNNN, lũy kế giai đoạn 2017-2021, đã có 2 DNNN hoàn thành thoái vốn nhà nước với giá trị thu về và nộp ngân sách nhà nước hơn 55 tỷ đồng. Dự thảo cũng đề ra chỉ tiêu đến năm 2025, hoàn thành 100% thoái vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Công trình đô thị.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tham gia góp ý, phản biện một số vấn đề như: Cần xem lại cơ chế hoạt động của DNNN; đổi mới, nâng cao hiệu quả năng lực hoạt động của ban quản trị các DNNN; mục tiêu đặt ra trong thời gian tới về thoái vốn nhà nước còn chậm; cần đánh giá sâu kỹ nguyên nhân vì sao không đạt được các mục tiêu trong việc thoái hóa vốn nhà nước của doanh nghiệp…

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá cao cơ quan soạn thảo đã chuẩn bị dự thảo báo cáo chu đáo, kỹ lưỡng, có sự đầu tư nghiên cứu, khảo sát đánh giá nghiêm túc, trách nhiệm và các ý kiến tham gia phản biện sâu sắc, đầy tâm huyết, toàn diện, có hàm lượng thông tin giá trị cao của các vị nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, chuyên gia Hội đồng tư vấn. Đồng chí đề nghị cơ quan soạn thảo cần tiếp thu đầy đủ, toàn diện các ý kiến phản biện để hoàn thiện báo cáo và trình các cấp thẩm quyền phê duyệt. Trong đó lưu ý một số nội dung trọng tâm khi thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu của Chương trình hành động 152, cần thiết phải bổ sung, phân tích sâu kỹ về kết quả đạt được, đồng thời xác định cho được những hạn chế yếu kém, bất cập trong việc tổ chức thực hiện, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục.