Trần Nguyễn Duy Khang: Thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh

Với điểm thi trung bình đạt 9,358 điểm và điểm xét tốt nghiệp THPT đạt 10,14 điểm, em Trần Nguyễn Duy Khang (ảnh), học sinh (HS) lớp 12 Toán, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn trở thành thủ khoa tốt nghiệp, đồng thời là thủ khoa tổ hợp Khoa học Tự nhiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh.

Việc trở thành thủ khoa của Duy Khang là điều không quá bất ngờ với nhiều giáo viên, HS và những người thân quen, bởi 12 năm học qua, em luôn nỗ lực và gặt hái được không ít thành tích trong học tập, rèn luyện. Đây cũng là kết quả xứng đáng của một quá trình phấn đấu, tích lũy kiến thức của em trong suốt những năm học phổ thông. Trong 12 năm học qua, Duy Khang luôn đạt danh hiệu HS giỏi; nhiều năm liền là HS có điểm trung bình học tập cao nhất khối, nhất trường. Năm học 2017-2018, khi còn là HS lớp 8, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), Duy Khang đã xuất sắc vượt qua các vòng thi sơ loại, vòng thi bảng để trở thành một trong 5 thí sinh được chọn tham dự Vòng chung kết Cuộc thi trí tuệ Athena cấp tỉnh và đoạt giải Ba đồng hạng. Cùng năm học này, em tham gia và đoạt giải Ba môn Tiếng Anh trong kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh. Năm học 2019-2020, Duy Khang đăng ký dự thi và trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Năm học lớp 10 và 11, Duy Khang liên tục tham gia và đoạt giải Nhất môn Toán trong kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh; em cũng tham gia và đoạt Huy chương Bạc môn Toán trong Cuộc thi Olympic truyền thống 30-4 tại TP. Hồ Chí Minh. Năm học 2021-2022, vượt qua vòng thi sơ loại cấp trường, Duy Khang được chọn tham gia và đoạt giải Nhì môn Sinh học trong kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh. Em học giỏi đều các môn và đạt 9,6 điểm trung bình năm học lớp 12.

Đến thăm Duy Khang và gia đình em tại nhà riêng ở khu phố 6, phường Bảo An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), chúng tôi ấn tượng bởi lối suy nghĩ già dặn, lễ phép của cậu học trò lớp trưởng lớp chuyên Toán. Góc học tập của em được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, với khá nhiều đầu sách khác nhau; trong đó, có cả những cuốn văn học cổ được em tìm mua trên mạng internet. Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Duy Khang cho biết, từ nhỏ em được ba, mẹ dạy tính cẩn thận, nên khi làm bài tập, bài thi em luôn kiểm tra thật kỹ trước khi nộp bài. Trên lớp, em chú ý nghe thầy, cô giáo giảng bài và hỏi lại những phần chưa hiểu. Đối với những vấn đề mới và hấp dẫn, về nhà em tìm hiểu thêm thông tin để hiểu sâu, kỹ hơn. Em cũng ưu tiên cách học và ghi nhớ kiến thức bằng hình ảnh. Đối với môn Tiếng Anh, khi học từ vựng, em đặt chúng vào ngữ cảnh cụ thể để ghi nhớ và vận dụng. Em cũng dành thời gian xem các video trên mạng internet và nói chuyện tiếng Anh với bạn bè để nâng cao kỹ năng nghe, nói.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, bên cạnh việc học trên lớp, Duy Khang đăng ký thêm các lớp học trên mạng internet để củng cố, bổ sung kiến thức các môn học. Nhờ nền tảng kiến thức tốt và tâm lý ổn định, Duy Khang bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với tâm thế tự tin, thoải mái và làm tốt các bài thi, môn thi. Em đạt 9,4 điểm môn Toán; 9,75 điểm môn Ngữ văn; 9 điểm môn Ngoại ngữ; 8,5 điểm môn Vật lý; 10 điểm môn Hóa học và 9,5 điểm môn Sinh học.

Theo Duy Khang, cùng với sự nỗ lực vươn lên trong học tập, điều may mắn của em chính là sự ủng hộ, đồng hành từ phía gia đình. Ba, mẹ luôn động viên, đồng hành, khuyến khích em học tập tốt, song không tạo áp lực về mặt điểm số, cũng như thành tích trong thi cử. Với tổng điểm khối B00 (Toán, Hóa học, Sinh học) đạt 28,9 điểm, Duy Khang đã đăng ký xét tuyển vào ngành Y đa khoa của Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh để viết tiếp ước mơ trở thành bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho mọi người.