Thúc đẩy sử dụng các nền tảng số trên địa bàn tỉnh

Thực hiện Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số (NTS) quốc gia phục vụ chuyển đổi số (CĐS), phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số đã được Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định phê duyệt ngày 11-2-2022, UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương thúc đẩy sử dụng các NTS trên địa bàn tỉnh năm 2022.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động theo dõi, khai thác, sử dụng các NTS quốc gia do cơ quan, đơn vị triển khai các NTS quốc gia do doanh nhiệp làm chủ quản có liên quan đến công tác quản lý của đơn vị.

Cụ thể, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ động phối hợp các cơ quan chủ quản để thúc đẩy phát triển và đưa các NTS quốc gia vào sử dụng; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức và công dân về khai thác sử dụng; đồng thời, đề xuất kế hoạch triển khai phù hợp với lộ trình phát triển của các NTS quốc gia; phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách ưu tiên sử dụng thúc đẩy phát triển các NTS quốc gia theo phạm vi nhiệm vụ được giao.

Công chức Sở Thông tin và Truyền thông ứng dụng công nghệ số hiệu quả tại Trung tâm giám sát
an toàn, an ninh, thông tin mạng và điều hành đô thị thông minh tỉnh. Ảnh: Văn Nỷ

Chủ động tham mưu, đề xuất thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng phục vụ CĐS, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn theo thẩm quyền và theo kế hoạch hằng năm. Thúc đẩy đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số theo Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các NTS quốc gia phục vụ CĐS, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số gắn liền với bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường thúc đẩy sử dụng các NTS được công bố. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia sử dụng các nền tảng để đẩy nhanh CĐS, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số tại địa phương theo các địa chỉ: https://mic.gov.vn/mra/Pages/trangchu.aspx (NTS phục vụ chính quyền); https://congdanso.mic.gov.vn (NTS phục vụ người dân); https://smedx.mic.gov.vn (NTS phục vụ doanh nghiệp).

Bên cạnh đó, chủ động cập nhật, phối hợp thực hiện theo yêu cầu, hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương trong việc xây dựng, phát triển các NTS của ngành, lĩnh vực để đẩy nhanh CĐS trong từng ngành, lĩnh vực. Thường xuyên theo dõi sự phát triển của các NTS, đánh giá và chủ động triển khai việc sử dụng hoặc đề xuất, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo việc sử dụng NTS của ngành, lĩnh vực...

UBND tỉnh cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá và xác định NTS, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh sử dụng các NTS quốc gia để CĐS, kết nối, mở, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống, cơ sở dữ liệu của tỉnh với các NTS quốc gia nhằm đồng bộ, liên thông, tạo hệ sinh thái CĐS, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; hằng tháng thực hiện đo lường mức độ sử dụng các NTS đã được lựa chọn. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, đôn đốc sử dụng các NTS quốc gia trên địa bàn tỉnh; chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách để ưu tiên sử dụng các NTS quốc gia đồng bộ với việc xây dựng, phát triển các cơ sở dữ liệu, NTS của địa phương để đẩy nhanh tiến trình CĐS, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh.