Thuận Bắc: Quan tâm chăm lo đời sống người có công

Toàn huyện Thuận Bắc hiện có 510 đối tượng người có công (NCC) với cách mạng, trong đó có 261 thương binh, bệnh binh; đại diện thân nhân, người thờ cúng liệt sĩ 236 người. Để bù đắp những mất mát to lớn của họ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, hoạt động chăm lo cho NCC trong những năm qua luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Ông Trần Công Long, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thuận Bắc, cho biết: Nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NCC trên địa bàn, hằng năm, huyện đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, tổ chức, đoàn thể và Nhân dân về phát huy truyền thống cách mạng, tích cực tham gia thực hiện tốt phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Ngoài việc chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước, huyện còn tích cực kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đóng trên địa bàn và trích một phần ngân sách địa phương để thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng NCC nhân các ngày lễ, Tết.

Năm nay, ngoài trao tặng 498 suất quà của Chủ tịch nước và 510 suất quà của UBND tỉnh, địa phương còn trích một phần ngân sách và từ nguồn huy động của các đơn vị tài trợ để tặng 120 suất quà, mỗi suất trị giá từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng cho gia đình chính sách, NCC trên địa bàn. Bên cạnh đó, việc tập trung xây dựng, sửa chữa nhà ở cũng được quan tâm. Từ đầu năm tới nay, từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh và huyện, địa phương đã đầu tư xây mới và sửa chữa 14 căn nhà, với tổng trị giá 540 triệu đồng. Những căn nhà tình nghĩa là nguồn động viên tinh thần giúp các đối tượng chính sách, NCC có thêm niềm tin, động lực để vươn lên trong cuộc sống. Ông Chamaléa Nếu, ở thôn Đá Liệt, xã Phước Kháng là hộ nghèo thuộc đối tượng bệnh binh, tỷ lệ mất sức lao động 61% hết sức vui mừng khi được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Chia sẻ với chúng tôi, ông phấn khởi: Tôi tuổi đã cao, nay được Đảng và Nhà nước quan tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở kiên cố giúp an hưởng tuổi già, sum vầy bên con cháu.

Các tổ chức chính trị - xã hội huyện Thuận Bắc tặng quà cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh trên địa bàn nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Ngoài những hoạt động thiết thực trên, huyện Thuận Bắc còn tích cực triển khai nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho các thương binh, bệnh binh tiếp cận nguồn vốn từ các hệ thống ngân hàng đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên xóa đói giảm nghèo, nhiều tấm gương trong số họ đã gầy dựng, hình thành các mô hình làm ăn hiệu quả, trở thành hộ tiêu biểu trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương. Điển hình như thương binh Lâm Thế Định, ở thôn Gò Sạn, xã Bắc Phong; thương binh Bo Bo Thương, ở thôn Động Thông, xã Phước Chiến...

Song song đó, huyện còn thực hiện tốt công tác chi trả tiền chế độ cho các đối tượng NCC theo quy định, với kinh phí gần 1 tỷ đồng/tháng, có 100% đối tượng NCC được cấp thẻ bảo hiểm y tế; hoạt động chăm sóc sức khỏe tại nhà, thăm hỏi người già neo đơn, ốm đau, bệnh tật được thực hiện thường xuyên. Đặc biệt, kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, các xã trên địa bàn huyện đang chuẩn bị tổ chức nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” như: Tổ chức họp mặt, biểu dương khen thưởng NCC tiêu biểu, đưa thân nhân gia đình liệt sĩ viếng mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Thuận, thắp nến tri ân tại các đài liệt sĩ; phân bổ kinh phí nâng cấp, sửa chữa nhà bia ghi danh tại một số xã. Mỗi việc làm là lời tri ân sâu sắc của thế hệ trẻ hôm nay đối với các anh hùng liệt sĩ, những người không tiếc xương máu hy sinh trong công cuộc giải phóng dân tộc.

Bằng sự quan tâm sâu sắc của chính quyền đã góp phần xoa dịu nỗi đau năm xưa, giúp gia đình NCC với cách mạng trên địa bàn Thuận Bắc tự tin, nỗ lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống, đưa mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương.