Hội Cựu chiến binh huyện Bác Ái: Giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Bác Ái đã tập trung phát động và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua đó, giúp đời sống của nhiều gia đình hội viên (HV) ngày càng phát triển đi lên, bộ mặt NTM ở các địa phương có nhiều khởi sắc.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bác Ái có 951 HV CCB đang sinh hoạt ở 13 hội cơ sở. Nhằm tạo điều kiện cho HV có vốn phát triển sản xuất, thời gian qua Hội CCB huyện tín chấp cho gần 900 lượt HV vay vốn chính sách với tổng dư nợ trên 28 tỷ đồng. Có nguồn vốn, nhiều gia đình HV đã tập trung chăn nuôi bò sinh sản với quy mô gia trại, trang trại và phát triển kinh tế vườn. Nhờ đó, đến nay trong toàn HV có 3.000 con bò, trên 100 ha cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Qua đó, giúp kinh tế nhiều gia đình HV ngày càng phát triển đi lên, thu nhập từ 50-100 triệu đồng/năm. Tính đến nay, số hộ HV khá đã nâng lên 345/951 hộ.

Nhờ nguồn vốn vay của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bác Ái giúp kinh tế gia đình cựu chiến binh Katơr Hoi (bên trái) ở thôn Rã Giữa, xã Phước Trung ngày càng phát triển.

Phát huy tinh thần đồng đội, các HV còn giúp nhau phát triển kinh tế, thực hiện mô hình nuôi bò rẻ, tạo điều kiện cho HV có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Nhờ có tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa HV cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và đặc biệt là sự phấn đấu của chính hộ nghèo đã giúp tỷ lệ HV làm kinh tế giỏi tăng lên 45%, hộ CCB nghèo giảm còn 68/951 hộ, hộ cận nghèo còn 24/951 hộ, đời sống vật chất, tinh thần của HV đã được nâng lên rõ rệt.

Đến thăm mô hình chăn nuôi bò, dê sinh sản kết hợp trồng trọt của CCB Katơr Hoi, ở thôn Rã Giữa, xã Phước Trung mới thấy sự cần cù, chăm chỉ làm ăn của một CCB gương mẫu, là tấm gương cho bà con học tập làm theo. Ông Hoi chia sẻ: Là CCB, tôi nhận thức sâu sắc “yêu nước thì phải thi đua, thi đua thì phải yêu nước”. Nhận thấy ở địa phương có tiềm năng để phát triển chăn nuôi gia súc nên từ nguồn vốn vay 20 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội và vốn của gia đình, năm 2012 tôi quyết định mua 5 con bò về chăn nuôi kết hợp trồng cỏ dự trữ thức ăn tươi cho đàn gia súc. Nhờ chăm chỉ làm ăn nên đàn bò ngày càng phát triển, đến nay tổng đàn bò được 28 con, dê được 39 con, cuộc sống gia đình giờ đã ổn định. Hiện tôi đang cho 4 gia đình HV nuôi bò rẽ với số lượng 12 con để giúp các hộ có điều kiện phát triển kinh tế. Bên cạnh các hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thời gian qua, CCB huyện Bác Ái còn gương mẫu đi đầu và tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, có 12 HV hiến trên 3.000 m2 đất làm đường nông thôn và kênh mương nội đồng, góp phần xây dựng NTM.

Ông Mai Văn Giác, Chủ tịch Hội CCB huyện Bác Ái cho biết: Với đặc thù là huyện miền núi, đa số HV là người dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, song thời gian qua, CCB huyện luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Đặc biệt, phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế thực sự đã khơi dậy tình đoàn kết, “tương thân tương ái”, tình cảm đồng chí đồng đội, phát huy ý thức tự lực tự cường, tính năng động của HV. Qua thực hiện phong trào đã có nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh đem lại hiệu quả thiết thực, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CCB, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi chương trình giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Hội CCB huyện tiếp tục tạo điều kiện cho HV phát triển kinh tế gia đình, đồng thời nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả nhằm giúp HV phát triển kinh tế gia đình.