Thực hiện quyết liệt Nghị quyết 11 của Chính phủ

(NTO) Để nhanh chóng đưa Nghị quyết 11 của Chính phủ ”Về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội” phát huy hiệu lực, hiệu quả trong cuộc sống, tỉnh ta đã thực hiện nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực. Theo báo cáo tổng hợp, tính đến hết tháng 5/2011 UBND tỉnh đã quyết định tạm ngừng khởi công mới 18 dự án, với tổng vốn cắt giảm trên 21.310 triệu đồng, trong đó: vốn ngân sách nhà nước giảm 2.060 triệu đồng/17 dự án; vốn trái phiếu Chính phủ giảm 1.250 triệu đồng/1 dự án và giãn tiến độ 6 công trình không có khả năng hoàn thành trong năm 2011 để tập trung bổ sung vốn thanh toán công trình hoàn thành và công trình chuyển tiếp đang đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, tạm ngừng triển khai 11 dự án đầu tư nâng cấp cải tạo, mở rộng trụ sở cơ quan của 06 đơn vị. Chính sách tiền tệ thắt chặt đã được thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về các biện pháp thực hiện chính sách tiền tệ, cơ cấu lại vốn cho vay, bảo đảm vốn cho các mục tiêu ưu tiên phát triển sản xuất kinh doanh, nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu. Theo đó, đến cuối tháng 5/2011, tổng nguồn huy động ước đạt 3.430 tỷ đồng, tăng 20,21%, dư nợ cho vay ước đạt 5.210 tỷ đồng, tăng 25,45% so với cùng kỳ. Cơ cấu tín dụng chuyển dịch theo hướng tập trung ưu tiên vốn cho vay lĩnh vực sản xuất kinh doanh, hạn chế cho vay lĩnh vực phi sản xuất, nhất là lĩnh vực bất động sản, chứng khoán. Ước tính đến cuối tháng 5, dư nợ cho vay lĩnh vực sản xuất kinh doanh đạt hơn 4.150 tỷ đồng, tăng 1,72% so với tháng 4 vừa qua, chiếm 79,65% tổng dư nợ...

Trên công trình xây dựng hồ Bà Râu, huyện Thuận Bắc. Ảnh: Văn Miên

Công ty TNHH Đăng Quang đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất. Ảnh: Văn Miên

Đối với chính sách an sinh xã hội từng bước được các cấp, các ngành triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời có hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Trước hết là hỗ trợ giá điện cho đối tượng hộ nghèo theo chủ trương của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Đến nay, đã hoàn thành việc rà soát và hướng dẫn các địa phương lập thủ tục đăng ký cho 21.343 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được hưởng chính sách hỗ trợ bù giá điện. Điện lực Ninh Thuận đã triễn khai thực hiện tốt việc hỗ trợ giá điện cho hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp, có mức tiêu thụ điện thường xuyên không quá 50kWh/tháng. Tính đến giữa tháng 5 đã hỗ trợ cho 6.023 hộ với tổng số tiền gần 75 triệu đồng. Trong 5 tháng đầu năm đã giải quyết việc làm trên 5.000 lao động, đạt 35,75% kế hoạch năm, riêng trong tháng 5/2011, tỉnh đã vận động các các tổ chức, doanh nghiệp tài trợ trên 23,6 tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở, công trình vệ sinh và phát triển sản xuất cho các hộ nghèo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh cho vay diện hộ nghèo và các đối tượng chính sách hơn 67,6 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ đến nay trên 917 tỷ đồng với 98.600 đối tượng được vay vốn. Triển khai kế hoạch về hỗ trợ, sửa chữa, xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh, đến nay đã sửa chữa, xây dựng 275/364 nhà, đạt 75% kế hoạch năm, trong đó sửa chữa 150/240 nhà và xây dựng mới 125/160 nhà, với tổng số tiền 4,3 tỷ đồng từ nguồn kinh phí Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh, Quỹ vì người nghèo và nguồn ngân sách tỉnh...Bằng những kết quả cụ thể như đã nêu trên, tỉnh ta đã góp phần cùng với cả nước từng bước vượt qua khó khăn, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển và phấn đấu đạt mục tiêu đã đề ra.




  

 
  • Nguyễn Văn Hùng
    Một bài viết hay, số liệu rõ ràng, tác giả đã đánh giá ở tầm vĩ mô việc thực hiện nghị quyết 11 của Cp. Hình ảnh được xử lý cẩn thận, tỷ mỹ; chuyên nghiệp.Tôi thật không ngờ Báo NT mới ra mà lại hay về nội dung và đẹp hình thức như thế. Cần nhiều bài viết như thế này.
    vhung79@gmail.com