Cảnh giác tội phạm công nghệ cao lợi dụng thông tin CCCD, CMND để vi phạm pháp luật

Hiện nay, tại nhiều địa phương trên cả nước xuất hiện tình trạng một số nhóm đối tượng xin chụp ảnh CCCD, CMND của người dân, sau đó trả tiền trên mỗi CCCD, CMND được chụp; hay tình trạng một số người dân chia sẻ hình ảnh CCCD lên mạng xã hội, điều này gây ra nguy cơ lộ, lọt thông tin cá nhân.

Theo thông báo của Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), trên thẻ CCCD có mã QR và chip điện tử chứa rất nhiều thông tin cá nhân mà tội phạm công nghệ cao có thể lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Một số thủ đoạn các đối tượng sử dụng như: Có rất nhiều ứng dụng cho vay tiền online chỉ cần chụp ảnh CCCD hoặc CMND hai mặt là có thể giải quyết được hợp đồng cho vay tiền, giải ngân nhanh chóng. Các ứng dụng bỏ qua khâu xác minh chính chủ, tạo cơ hội cho các đối tượng tìm cách lấy thông tin cá nhân của người khác chụp ảnh và gửi vào những ứng dụng này để vay tiền nhằm chiếm đoạt tài sản. Các ổ nhóm tội phạm lừa đảo công nghệ cao móc nối với các đối tượng trong nước mở tài khoản ngân hàng, tài khoản bitcoin bằng cách mượn, thuê CCCD. Lợi dụng hình ảnh CCCD đăng ký thuê bao trả sau của các nhà mạng để thực hiện các cuộc gọi quốc tế và trong nước. Bên cạnh đó, nhiều công ty ảo hoạt động không có nhân viên thường mua hình ảnh CCCD của người khác để đăng ký mã số thuế ảo cho nhân viên công ty nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, không chia sẻ hình ảnh CCCD trên mạng xã hội để tránh bị lợi dụng vào các hành vi vi phạm pháp luật.