Hỏi – Đáp: Pháp luật về quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

* Hỏi: Gia đình tôi có sử dụng một thửa đất có diện tích 100 m2 được nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào năm 2015. Cách đây 2 tháng, hàng rào giáp ranh đất nhà tôi bị sập, nhà hàng xóm bên cạnh tháo dỡ hàng rào cũ và xây hàng rào mới có lấn sang diện tích đất nhà tôi 2 tấc. Mặc dù tôi có căn ngăn nhưng hàng xóm vẫn xây dựng. Vậy cho tôi hỏi, việc xây dựng hàng rào như vậy của hàng xóm có đúng không, hành vi này có vi phạm pháp luật không?

- Đáp: Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19-11-2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai: Lấn đất là việc người sử dụng đất chuyển dịch mốc giới hoặc ranh giới thửa đất để mở rộng diện tích đất sử dụng mà không được cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cho phép hoặc không được người sử dụng hợp pháp diện tích đất bị lấn đó cho phép.

Căn cứ quy định trên, hành vi xây dựng hàng rào dịch chuyển qua khỏi ranh giới thửa đất của nhà hàng xóm và lấn sang phần diện tích đất của gia đình ông (bà), phần đất này đã được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, là hành vi lấn đất như đã nêu trên. Hành vi này là vi phạm pháp luật và bị xử lý theo quy định của pháp luật.