Phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh trong giai đoạn mới

Để tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình mới, bảo vệ sức khỏe người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Công văn số 2175/UBND-VXNV phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh trong giai đoạn mới. Yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh Việt Nam.

Cụ thể: Tạm dừng yêu cầu phải xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh. Sau khi nhập cảnh trong vòng 24 giờ đầu kể từ khi nhập cảnh, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2) để kiểm soát dịch COVID-19; trường hợp chưa được xét nghiệm tại cửa khẩu khi đến/về tỉnh, cơ quan, đơn vị hoặc doanh nghiệp, hộ gia đình (nơi có người nhập cảnh lưu trú) có trách nhiệm liên hệ cho cơ sở y tế (xã, phường, thị trấn hoặc Trung tâm Y tế huyện, thành phố) gần nhất để lấy mẫu, xét nghiệm. Nếu dương tính với SARS-CoV-2, thực hiện cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế; nếu âm tính, tự theo dõi sức khỏe (10 ngày kể từ ngày nhập cảnh), đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trong quá trình di chuyển, làm việc tại tỉnh; khi có các triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 (sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp...) hoặc nếu tự xét nghiệm có kết quả xét nghiệm dương tính thì phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất (Trạm Y tế, Trung tâm Y tế, Bệnh viện hoặc Phòng khám) để xử lý dịch bệnh theo quy định.

Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục duy trì các hoạt động giám sát, phát hiện sớm và điều tra, xử lý ổ dịch COVID-19 kịp thời, đặc biệt là các ổ dịch mới, bất thường (phạm vi, tốc độ lây lan, số mắc, tỷ lệ ca bệnh nặng, tử vong, có biến thể mới...) có liên quan đến người nhập cảnh.

Các sở, ban, ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố tổ chức phổ biến, triển khai đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân thực hiện công tác phòng, chống dịch đối với người nhập cảnh theo nội dung yêu cầu kể trên và duy trì các hoạt động kiểm soát, giám sát dịch COVID-19 theo Công văn số 1997/UBND-VXNV ngày 12/5/2022 của UBND tỉnh về việc giám sát dịch COVID-19 và tạm dừng khai báo y tế nội địa trong giai đoạn mới của dịch bệnh COVID-19. Đồng thời theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn phụ trách, thường xuyên giám sát, kịp thời xử lý và báo cáo các vấn đề phát sinh về UBND tỉnh, Sở Y tế để chỉ đạo, hướng dẫn xử lý.